AEON muốn bán vào Nhật Bản 500 triệu đô la hàng Việt

Tập đoàn AEON (Nhật Bản) thông qua hệ thống của mình đã xuất khẩu được gần 250 triệu USD hàng Việt sang Nhật Bản vào năm 2018. Tập đoàn này đang có kế hoạch nâng con số này lên thành 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỉ USD vào năm 2025.

Đây là thông tin được ông Shibata Eiji, Trưởng phòng Kinh doanh và Hậu cần, Tập đoàn AEON, cho biết tại Hội nghị nhà cung cấp của AEON tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 12/6/2019.

Ông Shibata Eiji cho biết tập đoàn này thực hiện các mục tiêu xuất khẩu hàng Việt sang Nhật Bản, trong kế hoạch của bản ghi nhớ được ký kết với Bộ Công Thương vào năm 2018, nhằm tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào đất nước hoa anh đào qua hệ thống AEON.

Hiện AEON đang có gần 2.700 nhà cung ứng hàng hóa tại Việt Nam, phục vụ cho việc bán hàng tại Việt Nam cũng như đưa hàng sang hệ thống bán lẻ của tập đoàn này tại Nhật Bản. Hiện có đến 70% hàng Việt Nam xuất khẩu là hàng dệt may.

Cuối năm 2009, AEON đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam. Cuối năm 2011, tập đoàn này mở công ty tại TPHCM và kinh doanh 4 mảng: trung tâm mua sắm; trung tâm bách hóa tổng hợp, siêu thị; cửa hàng chuyên doanh và trang thương mại điện tử.

Đến nay, Tập đoàn AEON đã có hai trung tâm mua sắm tại TPHCM; một trung tâm tại Bình Dương và một trung tâm tại Hà Nội. Dự kiến, đến cuối năm nay AEON sẽ khai trương thêm một trung tâm tại Hà Đông, Hà Nội và sẽ mở cửa một trung tâm khác tại Hải Phòng.

Tập đoàn này cho biết hiện hơn 80% sản phẩm được bán tại các hệ thống trung tâm thương mại AEON tại Việt Nam là hàng sản xuất trong nước.

Tại Hội nghị nhà cung cấp của AEON, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, hoạt động tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn AEON không chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng Việt Nam mà còn hỗ trợ đưa hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài.

Cụ thể, Tập đoàn AEON đã tổ chức nhiều sự kiện giao thương, hội nghị, hội thảo, Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON, từ đó từng bước giúp người dân Nhật Bản biết đến sản phẩm tốt và trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam.

“Bộ Công Thương cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các tập đoàn lớn nước ngoài, trong đó có AEON có điều kiện phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu quốc tế, tham gia các chuỗi cung ứng, đưa hàng hóa xuất khẩu vào hệ thống phân phối của nước ngoài” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khuyến khích, Tập đoàn AEON nên tập trung thu mua vào các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như hàng may mặc, nông sản…

Bên cạnh đó, triển khai nhiều hơn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa tại hệ thống AEON không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở các quốc gia khác như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia…

Thu Thủy