Ai được lợi khi các chỉ tiêu tài chính TKV đều tăng trưởng?

Năm vừa qua tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt được những kết quả rất tích cực, các chỉ tiêu doanh thu - lợi nhuận đều vượt so với kế hoạch và đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Đáng chú ý, với các chỉ tiêu tài chính tăng trưởng, TKV đã giành ưu tiên hàng đầu cho việc cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho người lao động. Nhờ đó, thu nhập của người lao động TKV đã đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Hội nghị người lao động Công ty mẹ - TKV đề ra.

TKV cho biết, tổng doanh thu của toàn Tập đoàn năm 2018 đạt 124.583 tỷ đồng; tăng 17.563 tỷ đồng, tương ứng tăng 16% so với năm 2017. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 đạt 4.998 tỷ đồng, bằng 250% so với kế hoạch; tăng 1.947 tỷ đồng, tương ứng tăng 64% so với năm 2017. Số nộp Ngân sách Nhà nước năm 2018 là 17.828 tỷ đồng, bằng 131% so với kế hoạch; tăng 2.926 tỷ đồng, tương ứng tăng 20% so với năm 2017.

Sản xuất kinh doanh tăng trưởng đã tạo điều kiện để TKV quan tâm nâng cao thu nhập cho người lao động. Năm 2018, lần đầu tiên tiền lương bình quân toàn Tập đoàn đã đạt hai con số hàng triệu là 10,8 triệu đồng/người-tháng, tăng 9,5% so với kế hoạch và tăng 12,1% so với thực hiện 2017. Riêng tiền lương bình quân thợ lò đạt 16,5 triệu đồng/người-tháng, tăng 14,8% so với năm 2017.

Phút giao ca
Phút giao ca

Trong năm, TKV đã thực hiện 3 đợt tăng tiền lương cho người lao động. Và để thu hút lao động chất lượng cao nhằm thực hiện các chương trình cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, Tập đoàn cũng đã ban hành mức lương chuyên gia, đáp ứng xứng đáng công sức của đội ngũ nhân lực chất lượng cao này.

Nhiều chế độ chính sách tiền lương có lợi hơn cho người lao động mang tính chất đặc thù của ngành Than đã được Tập đoàn này ban hành. Cụ thể, TKV đã quy định một số cơ chế có lợi hơn cho người lao động trên cơ sở quy định của Nhà nước như: người lao động được xét chuyển ngạch theo tiêu chí như nâng lương (thay cho việc thi nâng ngạch như trước đây); người lao động được tặng bằng khen của Tập đoàn và tương đương, người được tặng bằng khen cấp Bộ, chiến sĩ thi đua cấp ngành, lĩnh vực thì được rút ngắn thời hạn xét nâng bậc lư­ơng tối đa 6 tháng…

Bên cạnh đó, TKV đã thành công trong việc kiến nghị những chế độ chính sách mang lại quyền lợi chính đáng cho người lao động trong toàn Ngành. Đó là sau 2 năm kiên trì báo cáo, đề xuất, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 4621/LĐTBXH- ATLĐ điều chỉnh chức danh nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ghi sai trong sổ bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi trước mắt cũng như lâu dài của 21 ngàn lao động trong TKV. Đây là việc làm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ban lãnh đạo Tập đoàn đối với người lao động và có tác động rất lớn đến việc tái cơ cấu, tinh giản lực lượng lao động của TKV, giảm áp lực cho các đơn vị trong việc tái cơ cấu lực lượng lao động vì người lao động sẽ đủ tuổi nghỉ hưu trước 5 năm so với làm việc ở nghề bình thường.

Ngoài ra, để đảm bảo tính thống nhất trong việc thực hiện chế độ đối với người lao động làm các công việc trong mỏ hầm lò, TKV đã xin ý kiến và được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhất trí cho các công ty có cổ phần có vốn góp chi phối của Nhà nước là thành viên của Tập đoàn được thực hiện chế độ ăn định lượng cho người lao động, thay vì chỉ có các “công ty nhà nước” được thực hiện chế độ này.

Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh phát huy thực hiện tốt phong trào thi đua lao động giỏi - thu nhập cao, toàn Tập đoàn đã có 792 thợ lò có thu nhập từ 300 triệu đồng/người/năm trở lên, tăng gấp 6,4 lần so với thực hiện năm 2017. Đặc biệt, trong số đó có 12 thợ lò có thu nhập trên 400 triệu đồng/người/năm.

Song song với việc đảm bảo các chế độ ăn uống, đi lại, công tác chăm lo sức khỏe người lao động được TKV chú trọng quan tâm. Đã thực hiện khám sàng lọc, súc rửa phổi tại Bệnh viện Than - Khoáng sản được 327 ca với tổng chi phí 8,1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ phúc lợi của TKV. Năm qua, Tập đoàn đã tìm được nguồn tài trợ của Chính phủ Trung Quốc để đưa 50 công nhân mắc bệnh bụi phổi nghề nghiệp đi súc rửa phổi tại Viện điều dưỡng ngành than Bắc Đới Hà - Trung Quốc.

Nhằm tạo động lực thiết thực cho người lao động, TKV còn quan tâm làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhất là đội ngũ lao động trực tiếp. Tính riêng năm 2018, TKV đã đề nghị và được các cấp xét tặng thưởng: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho 166 tập thể và 326 cá nhân (trong đó có 175 cá nhân là người lao động trực tiếp); Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 16 tập thể, 28 cá nhân (trong đó có 20 cá nhân là người lao động trực tiếp); Danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương cho 395 cá nhân (trong đó có 217 cá nhân là người lao động trực tiếp). Đồng thời, TKV đã tôn vinh, tặng “Huy hiệu thợ mỏ vẻ vang” cho 3.342 người, tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TKV cho 1.514 cá nhân; khen thưởng 792 cá nhân có thành tích trong phong trào “Lao động giỏi - thu nhập cao” đạt thu nhập trên 300 triệu đồng/năm…

Từ đầu năm 2019 đến nay, TKV tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hướng về công nhân toàn Ngành. Trong tháng 5 - Tháng công nhân, lãnh đạo Tập đoàn phối hợp cùng Công đoàn TKV đã có nhiều hoạt động thiết thực như: thăm, động viên, khen thưởng các tổ đội, phân xưởng và công nhân lao động tiêu biểu, có thành tích xuất sắc; trao quà cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời giải quyết những kiến nghị thỏa đáng cho người lao động... với tổng số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng; Tổ chức xét duyệt chi đợt I/2019 quỹ Mái ấm Công đoàn để ủng hộ xây sửa 55 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động.

Từ kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng, TKV sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa những chính sách chăm lo tốt đời sống, quyền lợi cho người lao động, để thợ mỏ toàn Ngành yên tâm gắn bó với TKV, với ngành Than, một ngành lao động đặc thù rất vinh quang nhưng vô cùng vất vả.

Hà Anh