Tỏi đen không hề có trong tự nhiên. Bản chất tỏi đen là tỏi trắng trải qua quá trình lên men chậm trong điều kiện nhiệt độ từ 60 – 90 độ và độ ẩm khoảng 80% trong thời gian 30 – 60 ngày.

Trong quá trình lên men thành tỏi đen các thành phần dược chất sẽ được gia tăng hơn so với tỏi trắng đồng thời một số thành phần quý được hình thành trong quá trình lên men. Mặc dù tỏi đen mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng một số trường hợp không nên dùng tỏi đen.

Ai không nên dùng tỏi đen?

- Phụ nữ mang thai, người có tạng nhiệt, nóng sốt... thì không nên dùng nhiều tỏi.

- Người dị ứng với tỏi nếu cố tình sử dụng có thể gây ngứa ngáy, thậm chí tăng huyết áp.

- Người dùng thuốc chống đông máu không nên sử dụng nhiều.

- Người mắc bệnh tiêu chảy.

- Người bị huyết áp thấp.

- Người mắc bệnh về mắt: Những người phụ nữ sau khi đẻ hay người có nhiều chứng bệnh về mắt, tai, ù tai, chóng mặt, thì không nên dùng tỏi đen. Việc sử dụng tỏi đen trong trường hợp này sẽ gây cho thị lực và tổn thương mắt nặng hơn.

- Người mắc bệnh về thận: Tỏi đen vẫn còn những vị hăng cay, chính vì thế mà điều trị về bệnh về thận không nên ăn. Do nó sẽ gây những phản ứng với thuốc điều trị tạo ra những tác dụng không mong muốn.

- Người bị bệnh về gan.

- Người bị bệnh đau dạ dày không nên sử dụng.

- Người dùng rượu ngâm tỏi đen, thuốc tỏi... dài ngày cũng cần thận trọng, tránh những tác động xấu cho sức khỏe.

ai-khong-nen-an-toi-den-than-duoc-huong-dan-cach-an-toi-den
Người dị ứng với tỏi nếu cố tình sử dụng có thể gây ngứa ngáy

Ăn tỏi đen như nào cho đúng?

Theo khuyến cáo, mỗi ngày có thể ăn một đến ba củ tỏi đen cô đơn, tương đương 3 - 5 gram. Lưu ý, khi ăn nên nhai kỹ để các thành phần phát huy công dụng, đồng thời không nên dùng quá liều lượng vì có thể gây những phản ứng ngược và tác dụng phụ.

Bạn chỉ cần bóc vỏ và dùng trực tiếp 1 - 3 củ tỏi đen/ngày.

- Ăn trực tiếp: Ăn trực từ hai đến ba tỏi đen mỗi ngày, người già thì nên sử dụng từ 1 đến 2 củ tỏi để tỏi phát huy được tối đa khả năng, công dụng của tỏi. Khi sử dụng tỏi đen, nên ăn riêng, sẽ tốt hơn rất nhiều khi ăn chúng với gia vị, bởi có thể phản ứng với gia vị, tạo ra những tác dụng phụ không mong muốn.

- Tỏi đen ngâm rượu: Tốt nhất là nếp nguyên chất không có cồn, uống mỗi ngày ít nhất một lần, mỗi lần 50 ml.

- Ngâm với mật ong: Tỏi đen khi kết hợp được với mật ong, tác dụng rất mạnh trong các điều trị chứng bệnh, đặc biệt là ở trẻ em có những bệnh khi được thay đổi bởi thời tiết.

- Ép lấy nước.

- Nấu ăn.

mat ong
Tỏi đen cũng có thể kết hợp được với mật ong

8 lợi ích của tỏi đen với sức khỏe

  1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Chất allicin trong tỏi đen có tác động tích cực đến tim và hệ tuần hoàn, do là chất chống oxy hóa và cân bằng huyết áp. Các bài thuốc từ tỏi đen có tác dụng làm loãng máu, làm giảm tập hợp tiểu cầu, giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ và duy trì huyết áp khỏe mạnh.

  1. Tác dụng lợi tiểu tự nhiên

Tỏi đen cùng rất tốt cho những người bị bí tiểu, edemas. Bởi vì, các bài thuốc từ tỏi đen cung cấp một lượng kali tốt.

  1. Làm tăng collagen cho da

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về da, từ viêm da đến mụn, bao gồm bệnh vẩy nến và rosacea cũng như một số vấn đề khớp thì có thể ăn tỏi sống. Tỏi đen cung cấp các hợp chất lưu huỳnh, tạo thuận lợi cho việc hình thành collagen. Ngoài ra, tỏi này cũng được khuyên dùng cho những người bị viêm khớp và đau cơ bắp.

  1. Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu bạn bị ốm vì hệ thống miễn dịch của bạn không khỏe mạnh thì bạn có thể ăn tỏi đen. Một bài thuốc từ tỏi đen giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn, đồng thời chống lại virus và vi khuẩn.

  1. Cải thiện sức khỏe cơ bắp

Tỏi đen được khuyên dùng cho các vận động viên hoặc những người muốn cải thiện sức khỏe cơ bắp. Ngoài ra, tỏi đen cũng tốt cho việc chống lại mệt mỏi mãn tính hoặc kiệt sức do làm việc quá mức hay thiếu ngủ thường xuyên.

  1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Tỏi đen là thực phẩm tốt có khả năng giúp bạn ngăn ngừa lão hóa sớm của tế bào. Thêm vào đó, tỏi đen giúp loại bỏ các gốc tự do mà nếu các gốc tự do này vượt quá thì có thể gây ra nhiều bệnh tật.

  1. Giảm triệu chứng các bệnh về hô hấp

Sử dụng tỏi đen rất tốt để giảm các triệu chứng hen và dị ứng. Hơn thế nữa, tỏi đen giúp làm chữa cảm lạnh, viêm họng, viêm thanh quản và các vấn đề hô hấp thông thường khác.

  1. Tác dụng giảm căng thẳng

Tỏi đen được xem như một phương thuốc thiên nhiên làm giảm căng thẳng quá mức. Tỏi đen giúp trấn an sự lo lắng, chữa mất ngủ, giảm kích thích và tâm trạng ưu lo.

ai-khong-nen-an-toi-den-than-duoc-huong-dan-cach-an-toi-den
Tỏi đen được xem như một phương thuốc thiên nhiên làm giảm căng thẳng quá mức