Amazon tấn công mảng quảng cáo di động, cạnh tranh Google, Facebook

Ông lớn thương mại điện tử vừa có cách mới để giành một miếng bánh của thị trường quảng cáo kỹ thuật số 129 tỉ USD, hiện được Google và Facebook thống trị.

Theo Bloomberg, Amazon sẽ bắt đầu bán các ô video trong ứng dụng mua sắm Amazon trên smartphone. Amazon đã và đang thử nghiệm bản thử quảng cáo trên nền tảng iOS của Apple trong vài tháng. Một sản phẩm tương tự cho nền tảng mua sắm trên Android của Google được lên kế hoạch ra mắt cuối năm nay.

Các ô video ngắn xuất hiện trong phản hồi kết quả tìm kiếm trên ứng dụng mua sắm. Không gian trên ứng dụng mua sắm rất có giá trị với các nhà quảng cáo, vì khách hàng tìm kiếm trên ứng dụng mua sắm có xu hướng mua cao hơn so với những người chơi Facebook hay xem video trên YouTube của Google.

Amazon dần trở thành cái tên mới, tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số vì hãng chiếm 50% tổng doanh số bán hàng online tại Mỹ. Thị phần quảng cáo kỹ thuật số của Amazon tăng từ 6,8% năm 2018 lên 8,8% năm nay, theo Emarketer. Thị phần của Google, hãng đứng đầu quảng cáo kỹ thuật số, giảm từ 38,2% xuống 37,2%.

Bán thêm video quảng cáo mở ra cơ hội doanh thu mới cho bộ phận quảng cáo của Amazon, nơi chủ yếu bán ô quảng cáo với logo thương hiệu, hình ảnh sản phẩm và mô tả tương đương với các bảng quảng cáo kỹ thuật số. Ô quảng cáo video tương tự như quảng cáo trên truyền hình, có thể tăng cường sức mạnh của quảng cáo.

Theo Emarketer, các thương hiệu sẽ cần chi 16 tỉ USD cho quảng cáo video di động trong năm nay, tăng 22,6% so với năm 2018. Các nhà quảng cáo dịch chuyển chi tiêu của họ vì số lượng người xem video trên thiết bị di động ngày càng tăng. Quảng cáo video rất phổ biến trên YouTube và các video trên Facebook.

Những năm qua, Amazon hạn chế bán không gian quảng cáo trên trang thương mại điện tử vì lo chúng sẽ làm gián đoạn trải nghiệm mua sắm của người dùng. Thay vào đó, họ sử dụng giá, mô tả sản phẩm và đánh giá của người tiêu dùng để xác định sản phẩm nào nổi bật nhất trên trang. Trang web ngày càng trở thành nền tảng mà thương hiệu phải trả tiền để nổi bật mình. Đầu trang dành riêng cho hãng trả giá quảng cáo cao nhất. Đây là sự thay đổi giúp lợi nhuận Amazon tăng.

Ông lớn thương mại điện tử bắt đầu thêm nội dung video liên quan đến sản phẩm cách đây hai năm để ngăn người dùng đổ xô sang YouTube và Instagram, xem video thể hiện và thử sản phẩm của nhiều gương mặt nổi tiếng trên mạng. Thông tin về video quảng cáo di động là sự tiếp nối nỗ lực đưa thêm video vào nền tảng. Amazon đang yêu cầu ngân sách quảng cáo 35.000 USD để chạy các ô quảng cáo với giá 5 cent mỗi view. Quảng cáo được hiển thị trong 60 ngày.