Ấn Độ xuất khẩu gạo
 Ấn Độ đã bắt đầu ký mới lại các hợp đồng xuất khẩu gạo sau gần 3 tuần bị đình trệ khi nước này áp đặt các biện pháp phong toả toàn quốc (Ảnh: IndiaSpend)

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin trong ngành lúa gạo Ấn Độ cho biết các thương nhân Ấn Độ đãng ký các hợp đồng xuất khẩu gạo mới sau khi hoạt động xuất khẩu lúa gạo của nước này bị đình trệ trong vòng 3 tuần gần đây khi Ấn Độ thực thi phong toả toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Việc Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, bắt đầu nối lại hoạt động xuất khẩu gạo có thể khiến giá gạo trên thị trường quốc tế giảm xuống. Giá gạo trên thế giới đã tăng mạnh trong thời gian gần đây khi nhiều quốc gia tăng cường tích trữ lương thực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi đó nguồn cung của các quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới bị thu hẹp.

Ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ (REA) cho biết các hoạt động xuất khẩu gạo của nước này cũng đã được nối lại mặc dù Ấn Độ đã gia hạn lệnh phong toả toàn quốc cho đến ít nhất ngày 3/5 tới đây trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại nước này vượt mức 12.000 ca nhiễm. Các hợp đồng ký mới chủ yếu là các lô hàng chuyển giao tháng 5 và tháng 6/2020.

Một thương nhân kinh doanh gạo tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết nhu cầu đối với gạo Ấn Độ hiện ở mức rất cao do giá gạo Ấn Độ cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác nhưng cũng cho biết hoạt động xuất khẩu của nước này sẽ cần thời gian để trở lại mức bình thường trước khi lệnh phong toả được áp đặt. Giá gạo đồ loại 5% tấm của Ấn Độ hiện chỉ ở mức 375 USD – 380 USD/tấn (giá FOB); trong khi đó, giá gạo cùng loại của Thái Lan đạt 535 USD/tấn.

Ông Nitin Gupta, Phó chủ tịch hãng kinh doanh gạo Olam tại Ấn Độ, cho biết “Các hợp đồng xuất khẩu mới đang được ký nhưng ở mức rất chậm do các ách tắc trong chuỗi cung ứng”. Việc Ấn Độ áp đặt lệnh phong toả toàn quốc đã khiến các hoạt động hậu cần bị gián đoạn khi các tài xế và người lao động không đến được nhà máy và các cảng xuất hàng.

Tuy nhiên, một số hãng xuất khẩu gạo Ấn Độ vẫn ngưng ký mới các đơn hàng mà tập trung giải toả các lô hàng đang bị kẹt tại các cảng xuất. Hiện có khoảng 100.000 tấn gạo basmati và 400.000 tấn các loại gạo khác bị giữ tại các cảng xuất.

Trong năm 2019, lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã sụt giảm mạnh 18,1% xuống còn 9,87 triệu tấn – mức thấp nhất kể từ năm 2011 do nhu cầu mua gạo từ các quốc gia Châu Á và Châu Phi giảm.