Ấn Độ cấm xuất khẩu khẩu trang và nguyên vật liệu, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp

Các doanh nghiệp Việt Nam tuyệt đối không ký hợp đồng, không đặt cọc cho các thương nhân, nhà môi giới Ấn Độ tự quảng cáo có thể cung cấp các sản phẩm khẩu trang y tế, màng lọc kháng khuẩn trong thời gian này.

Thời gian gần đây, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thường xuyên nhận được yêu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam đề nghị kiểm tra tư cách pháp nhân, độ tin cậy và khả năng xuất khẩu của doanh nghiệp Ấn Độ với mặt hàng khẩu trang y tế 2-3 lớp, khẩu trang N95, màng lọc kháng khuẩn, vải không dệt…

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, ngày 19/3 và ngày 24/3, Tổng cục Ngoại thương (DGFT) cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ đã ban hành thông báo số 52 và 53/2015-2020 về việc điều chỉnh chính sách xuất khẩu một số mặt hàng liên quan đến phòng chống conavirus, theo đó, cấm xuất khẩu ngay lập tức đối với tất cả các loại khẩu trang y tế dùng một lần 2-3 lớp hoặc nguyên liệu vải để sản xuất khẩu trang, bộ áo choàng y tế;

Đồng thời, Ấn Độ cũng cấm xuất khẩu máy thở, dụng cụ hô hâp nhân tạo, dụng cụ và máy trợ thở; Cấm xuất khẩu các mặt hàng liên quan đến chất tẩy rửa vệ sinh có mã hàng hóa Ex3401, Ex3402, HS 30049087, 380894.

Trước đó, ngày 25/2/2020, Bộ Công Thương Ấn Độ đã ban hành thông báo số 48/2015-2020 cấm xuất khẩu các loại thiết bị bảo hộ cá nhân và khẩu trang y tế N95.

Thời gian gần đây, Chính phủ Ấn Độ liên tục thay đổi chính sách xuất khẩu đối với một số mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch Covid 19, Thương vụ tại Ấn Độ khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam tuyệt đối không ký hợp đồng, không đặt cọc cho các thương nhân, nhà môi giới Ấn Độ tự quảng cáo có thể cung cấp các sản phẩm khẩu trang y tế, màng lọc kháng khuẩn trong thời gian này.

Tình dịch dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới tiếp tục tăng nhanh, theo số của Bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ, tính đến ngày 24/4/2020, tại Ấn Độ đã có hơn 23 nghìn ca dương tính với Covid 19 trong đó có 718 trường hợp tử vong.

Chính phủ Ấn Độ đã quyết định phong tỏa trên phạm vi cả nước kể từ ngày 25/3 đến 3/5/2020 nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi và cập nhật thông tin về chính sách ngoại thương của Ấn Độ tại trang website chính thức của Tổng cục Ngoại thương  https://dgft.gov.in/policies/notifications hoặc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ qua địa chỉ Email [email protected] trước khi thực hiện các giao dịch.

PV