Ấn Độ khẳng định không có kế hoạch hạn chế xuất khẩu gạo

Trước các đồn đoán về việc Ấn Độ có thể hạn chế xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ Sudhanshu Pandey vừa khẳng định nước này không có kế hoạch siết chặt việc xuất khẩu gạo.

Chia sẻ với hãng tin Reuters (Anh), Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ Sudhanshu Pandey cho biết “Ấn Độ hiện có lượng dự trữ gạo dồi dào do đó chúng tôi không có ý định hạn chế xuất khẩu”.

Theo ông Sudhanshu Pandey, lượng gạo dự trữ của Ấn Độ hiện lên tới 57,82 triệu tấn, cao gấp 4 lần so với mức mục tiêu. Đồng thời, giá gạo trên thị trường nội địa Ấn Độ đang thấp hơn giá của chính phủ nước này ấn định thu mua đối với người nông dân. 

Trong những tuần gần đây, nhiều khách hàng quốc tế đã đẩy nhanh tiến độ thu mua gạo từ Ấn Độ do lo ngại nước này có thể siết chặt xuất khẩu như đã áp dụng đối với mặt hàng lúa mì và đường khi giá lương thực trên toàn cầu có xu hướng tăng vọt. Trong đó, việc Ấn Độ đột ngột ngưng xuất khẩu vô thời hạn đối với lúa mì, mặt hàng ngũ cốc thiết yếu tại nhiều quốc gia, kể từ ngày 14/5 đã khiến tình trạng căng thăng nguồn cung ngũ cốc trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ
Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo giá gạo thế giới có thể sẽ tăng vọt trong thời gian tới khi nguồn cung các loại ngũ cốc khác như lúa mì suy giảm (Ảnh: Mint)

Nhiều nhà phân tích lo ngại việc nguồn cung lúa mì suy giảm và giá lúa mì ở mức cao có thể khiến nhu cầu sử dụng gạo để thay thế lúa mì tăng lên, khiến lượng dự trữ gạo trên toàn cầu bị sụt giảm nhanh chóng hơn. Đồng thời, tình trạng chi phí năng lượng tăng cao sẽ đẩy giá lúa gạo lên cao hơn nữa. Nhiều khách hàng quốc tế đã ký các hợp đồng nhập khẩu gạo của Ấn Độ với thời gian giao hàng lâu dài nhằm đảm bảo nguồn cung trong tương lai.

Dữ liệu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cho thấy giá gạo thế giới đã có mạch tăng giá kéo dài 5 tháng liên tiếp, tính đến tháng 5 vừa qua, và hiện chạm mức cao nhất trong vòng 12 tháng trở lại đây.

Ấn Độ hiện là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong năm ngoái, quốc gia này xuất khẩu được 21,4 triệu tấn gạo, nhiều hơn tổng lượng xuất khẩu của bốn quốc gia xuất khẩu gạo lớn tiếp theo trên thế giới, gồm Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Hoa Kỳ. Hiện gạo của Ấn Độ đang được xuất khẩu đến 150 quốc gia, do đó bất kỳ sự sụt giảm nguồn cung gạo nào từ Ấn Độ sẽ khiến rủi ro an ninh lương thực toàn cầu tăng lên.

Hiện tại, thị trường đang tập trung quan sát diễn biến vụ thu hoạch Hè của Ấn Độ. Vụ thu hoạch Hè vốn chiếm tới 85% tổng sản lượng gạo hàng năm của Ấn Độ. Dự kiến sản lượng gạo vụ thu hoạch Hè năm nay của nước này sẽ đạt 129,66 triệu tấn nhưng diễn biến mưa trong thời gian tới sẽ đóng vai trò quan trọng quyết định sản lượng vụ mùa.  

Tường Vy