Ấn Độ mong muốn hợp tác với Việt Nam để phát triển thủy sản

Ấn Độ là nhà cung cấp nguyên liệu thủy sản lớn cho Việt Nam, trong 9 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu 188 triệu USD hàng thủy sản từ Ấn Độ, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị và Hội chợ Triển lãm Thủy sản trực tuyến với chủ đề FISH MART do Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ (CII) tổ chức vừa qua, ông Aditya Dash, đại diện CII khu vực phía Đông Ấn Độ cho biết “với lợi thế về điều kiện địa lý với đường bờ biển dài gần 8.000 km, Ấn Độ mong muốn học hỏi Việt Nam để phát triển ngành thủy sản, đồng thời mong muốn doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư nuôi trồng và chế biến thủy sản tại Ấn Độ”.

Đại diện cho Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) - bà Lê Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Thương mại (VASEP.Pro) đã chia sẻ thông tin về tổng quan về ngành Thủy sản Việt Nam trong thời gian gần đây; thực trạng và triển vọng hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong lĩnh vực Thủy sản và triển vọng, mục tiêu của ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.

Theo bà Hằng, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đến 160 thị trường trên toàn thế giới với doanh thu đạt khoảng 8-9 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu Tôm chiếm 40-45% tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng 3,5 đến 4 tỷ USD gần bằng kim ngạch xuất khẩu Tôm của Ấn Độ; tiếp đến là mặt hàng cá tra, cá basa chiếm 22-25% đạt 1,8 đến 2,2 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid 19 nhưng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn đạt khoảng 6 tỷ USD”. 

Ấn Độ là nhà cung cấp nguyên liệu thủy sản lớn cho Việt Nam, trong 9 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu 188 triệu USD hàng thủy sản từ Ấn Độ, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước và chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Ngày 27/11, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức gian hàng và buổi giao thương trực tuyến dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, trao đổi cơ hội kinh doanh, tìm hiểu thị trường, chia sẻ kinh nghiệm nuôi trồng và chế biến thủy sản với đối tác Ấn Độ. Đối tượng tham dự Hội nghị và Hội chợ dự kiến bao gồm: Các quan chức Chính phủ Trung ương & Tiểu bang; Khách hàng quốc tế; Doanh nhân nghề cá cảnh Các nhà cung cấp thiết bị cho chuỗi cung ứng thủy sản; Logistics & Chuỗi lạnh; Các nhà sản xuất thức ăn cho cá; Nhà sản xuất thủy sản; Quản lý trại cá, người bán buôn và bán lẻ; Các nhà sản xuất, cung cấp và nhập khẩu thiết bị nghề cá; Đại diện ngành, nhà cung cấp công nghệ; Chuyên gia nuôi trồng thủy sản …

 

PV