Ấn Độ: Tăng trưởng GDP kỷ lục 20,1% bất chấp đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng

Chính phủ Ấn Độ cho biết bất chấp đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng, tăng trưởng GDP trong giai đoạn từ tháng 4 – tháng 6/2021 (quý 1, năm tài chính 2021/2022) của nước này đã tăng tới 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hoạt động sản xuất tăng trưởng mạnh và người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu.

Mức tăng trưởng này tương đương với dự báo của giới phân tích theo khảo sát của hãng tin Reuters (Anh), nhưng con số này thấp hơn mức kỳ vọng tăng 21,4% của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI). Một số nhà phân tích nhận định với kết quả tăng trưởng kinh tế như này, RBI có thể sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ cho đến cuối năm nay.

Trước đó, trong giai đoạn từ tháng 4 – tháng 6/2020 (quý 1, năm tài chính 2020/2021), tăng trưởng GDP của Ấn Độ đã suy giảm kỷ lục 24,4%. Tính chung cả năm tài chính 2020/2021, tăng trưởng GDP của Ấn Độ đã giảm 7,3% khiến nước này trở thành một trong những nền kinh tế lớn chịu tác động nghiêm trọng nhất từ đại dịch Covid-19.

tiêm chủng Ấn Độ
 Nhiều nhà phân tích cảnh báo việc tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Ấn Độ diễn ra chậm có thể khiến làn sóng lây lây nhiễm Covid-19 lần 3 bùng phát, ảnh hưởng xấu đến tiến trình phục hồi kinh tế nước này (Ảnh: Reuters)

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Ấn Độ đã hứng chịu làn sóng bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 2 nghiêm trọng trên toàn quốc nhưng hoạt động kinh tế tại nước này ít bị ảnh hưởng hơn so với hồi năm 2020 do các biện pháp phong toả ít nghiêm ngặt hơn. Cố vấn kinh tế cấp cao của Chính phủ Ấn Độ ông K.V. Subramanian cho biết các khoản đầu tư tư nhân và chi tiêu tiêu dùng là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế nước này phục hồi theo hình chữ V trong thời gian vừa qua.

Ông K.V. Subramanian cũng cho biết nền kinh tế Ấn Độ có thể đối phó tốt với các ảnh hưởng từ việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) thu hẹp quy mô các biện pháp kích thích kinh tế. Với khẳng định “Ấn Độ đang sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn”, ông .V. Subramanian cho biết Chính phủ Ấn Độ đang thực hiện các cải cách và kiềm chế lạm phát nhưng cũng cảnh báo một số khu vực dịch vụ của nước này vẫn chưa đạt tín hiệu tích cực.

Trong khi các nền kinh tế đã phát triển tung ra những gói kích thích quy mô lớn để thúc đẩy tiêu dùng, Ấn Độ đã lựa chọn tăng chi tiêu cho phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước và cải cách thuế; cùng với đó là đảm bảo lương thực miễn phí cho người nghèo.

Chi tiêu tiêu dùng, một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Ấn Độ, đã tăng 19,34% trong giai đoạn từ tháng 4 – tháng 6/2021 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong khi đó, đầu tư đã tăng tới 55,3%, cao hơn nhiều so với mức tăng 10,9% trong giai đoạn từ tháng 1 – tháng 3/2021 (quý 4, năm tài chính 2020/2021).

RBI dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong năm 2021/2022 có thể đạt 9,5% nhưng cũng cảnh báo khả năng bùng phát làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần ba khi biến chủng Delta đang lây lan mạnh tại nhiều quốc gia Châu Á. Nhiều nhà phân tích cũng cảnh báo tiến độ tiêm chủng diễn ra chậm tại nước này cùng rủi ro gia tăng mạnh số ca nhiễm mới biến chủng Covid-19 có thể làm chậm đà tăng trưởng của Ấn Độ. Điều này có thể khiến nền kinh tế lớn thứ ba Châu Á khó đạt được quy mô kinh tế 2.900 tỷ USD như trước khi đại dịch diễn ra vào năm tài chính 2022/2023 như dự kiến.

Quang Đặng