Ăn mộc nhĩ thế nào cho đúng?

Mộc nhĩ là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, nó có thể gây ngộ độc, thậm chí có thể gây chết người.

Những lưu ý đặc biệt khi ăn mộc nhĩ

Không ngâm mộc nhĩ quá lâu: Khi mua về, mộc nhĩ là sản phẩm khô nên trước khi chế biến thành món ăn, các bà nội trợ thường ngâm vào nước để mộc nhĩ được mềm và nở ra. Mộc nhĩ ngâm trong thời gian dài, các vi sinh vật sản sinh trong mộc nhĩ đen có thể sẽ bao gồm một loại có tên gọi là "Pseudomonas", tạo ra một loại độc tố độc hại. Một khi tiêu thụ nó dù chỉ một lượng nhỏ sẽ gây ra các triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng và đầy hơi. Nhẹ thì bị đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Nặng hơn, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng hôn mê, phải nhập viện cấp cứu. Nếu lượng ăn vào lớn, tỷ lệ tử vong sau khi bị ngộ độc sẽ cao tới 50%.

Mộc nhĩ
Mộc nhĩ chỉ nên ngâm với nước lạnh 20 phút trước khi chế biến

Để tránh trường hợp bị ngộ độc, mọi người chỉ nên ngâm mộc nhĩ khô trong nước lạnh khoảng 15-20 phút và rửa sạch, cắt bỏ chân trước khi chế biến.

Không ngâm mộc nhĩ với nước nóng: Vì muốn mộc nhĩ nở nhanh trước khi chế biến nên một số bà nội trợ thường ngâm mộc nhĩ với nước nóng. Thế nhưng, điều này hoàn toàn sai lầm. Sở dĩ không được ngâm mộc nhĩ trong nước nóng vì thành phần morpholine sót lại một ít trong mộc nhĩ khô là chất độc. Do đó cần được ngâm trong nước lạnh để chất độc này được hòa tan với nước. Mặt khác, trong quá trình chế biến, mộc nhĩ ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, khó bảo quản.

Mộc nhĩ
Không nên ngâm mộc nhĩ với nước nóng

Không ăn mộc nhĩ tươi: Như đã nói ở trên, mộc nhĩ tươi có chứa chất độc morpholine, thành phần này rất nhạy cảm với ánh sáng. Sau khi ăn mộc nhĩ tươi, nếu cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể khiến cho làn da bị ngứa, phù nề, thậm chí hoại tử da. Cho nên, mộc nhĩ phải được phơi khô để loại bỏ độc tố.

Mộc nhĩ tươi
Mộc nhĩ tươi có chứa chất cực độc nên tuyệt đối không được ăn mộc nhĩ tươi

Mộc nhĩ cũng tuyệt đối “chống chỉ định” với người có hệ tiêu hóa kém và người có cơ địa dễ bị dị ứng.

Những người không nên ăn mộc nhĩ

Phụ nữ mang thai: Mộc nhĩ đen tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng đồng thời cũng có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, nên không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi, nên không nên ăn. Đặc biệt, mộc nhĩ có tính hàn trơn nên không thích hợp cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu vì dễ gây sảy thai.

Bà bầu
Phụ nữ mang thai không nên ăn mộc nhĩ

Người tiêu hóa kém: Do mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên người đi ngoài phân lỏng, người hay bị đầy bụng, người nhiễm hàn… không nên ăn mộc nhĩ để tránh trường hợp bệnh sẽ nặng thêm.

Người có cơ địa dị ứng: Do mộc nhĩ cũng là nấm nên khi sử dụng phải thận trọng, tránh nguy cơ bị dị ứng, nhất là với những người có cơ địa dị ứng và trẻ nhỏ.

Nguyên Vy t/h