Thủ tướng Anh Borish Johnson
 Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại một buổi họp báo về diễn biến dịch Covid-19 tại Vương quốc Anh (Ảnh: Reuters)

Các dữ liệu mới nhất cho thấy đã có thêm khoảng 300.000 người lao động tại Anh bị mất việc trong tuần vừa qua, nâng tổng số người thất nghiệp tại Anh lên mức 8,7 triệu kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại quốc đảo này. Con số này cũng đồng nghĩa có hơn 25% tổng lực lượng lao động tại Anh đã bị mất việc vì dịch bệnh và phải phụ thuộc vào gói cứu trợ việc làm trị giá khoảng 14 tỷ bảng Anh của Chính phủ Vương quốc Anh.

Gói cứu trợ việc làm của Anh được công bố trong tháng 3 vừa qua nhằm ngăn chặn tình trạng sa thải diện rộng trong bối cảnh các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 được áp dụng, buộc nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa và khiến các hoạt động kinh tế bị đình trệ. Gói cứu trợ việc làm cho phép người lao động được hưởng tới 80% mức lương hàng tháng, lên tới 2.500 bảng Anh, để vượt qua các tác động của dịch bệnh.

Cuối tuần trước, Chính phủ Vương quốc Anh đã quyết định kéo dài gói cứu trợ việc làm cho đến cuối tháng 10/2020 thay vì kết thúc vào cuối tháng 7 như dự kiến trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Đồng thời, Chính phủ Vương quốc Anh yêu cầu các chủ sử dụng lao động phải chi trả từ 10% - 20% mức lương còn lại cho người lao động bên cạnh số tiền Chính phủ nước này chi trả kể trong tháng 9 và tháng 10/2020.

ADự kiến, gói cứu trợ việc làm này sẽ khiến nước Anh tiêu tốn khoảng 80 tỷ bảng Anh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lao động Anh Anneliese Dodds cảnh báo tình trạng thất nghiệp sẽ tăng trở lại sau khi gói cứu trợ việc làm kết thúc.

Hiện tại, các nhà hàng và các cơ sở kinh doanh sản phẩm – dịch vụ không thiết yếu tại Vương quốc Anh vẫn buộc phải đóng cửa trong bối cảnh dịch bệnh tại đây chưa có dấu hiệu được kiểm soát tốt và các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng các hoạt động kinh tế sẽ không bật tăng ngay trở lại khi các biện pháp phong toả được dỡ bỏ.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã cảnh báo Vương quốc Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 300 năm trở lại đây. BoE dự báo quy mô nền kinh tế nước này có thể suy giảm đến 14% trong năm nay. Bên cạnh đó, Vương quốc Anh cũng đang đối mặt với những bất ổn trong thoả thuận thương mại hậu Brexit với Liên minh Châu Âu (EU) khi khó có thể đạt được một thoả thuận thương mại mới với EU vào cuối năm nay. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp tại Vương quốc Anh có thể giữ ở mức hai chữ số trong thời gian dài trong bối cảnh nền kinh tế nước này suy yếu.