Anh phê duyệt vaccine Covid-19, bắt đầu tiêm chủng từ tuần sau

Chính phủ Anh vừa thông qua việc sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 do liên minh dược phẩm Pfizer (Hoa Kỳ) và BioNTech (Đức) phát triển và dự kiến sẽ bắt đầu tiêm chủng đại trà vào tuần sau.
Vaccine Covid-19
Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng đại trà vaccine Covid-19 (Ảnh: WBNG)

Theo thông báo của Chính phủ Anh đưa ra vào ngày 2/12, Chính phủ nước này đã phê chuẩn khuyến nghị của Cơ quan Quản lý thuốc và Sản phẩm Chăm sóc Sức khỏe (MHRA) về việc sử dụng vaccine Covid-19 của hãng dược Pfizer và BioNTech và vaccine sẽ được phân phối trên toàn quốc kể từ tuần sau. Như vậy, Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng đại trà vaccine Covid-19.  

Hãng dược phẩm Pfizer cho biết việc Chính phủ Anh cấp phép sử dụng vaccine phòng ngừa Covid-19 là thời khắc lịch sử trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh khi đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,4 triệu người trên toàn cầu. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ca ngợi đây là tin tốt lành và cho biết các bệnh viện tại Anh đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận và tiêm chủng vaccine. Một uỷ ban cố vấn độc lập sẽ đưa ra các khuyến cáo về việc ưu tiên tiêm chủng cho những nhóm người nào, theo ông Matt Hancock.

Cách đây 3 tuần, liên minh dược phẩm Pfizer và BioNTech đã trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới công bố kết quả thử nghiệm của vaccine Covid-19 cho hiệu quả lên đến trên 90% chỉ với 2 liều tiêm, mở ra đột phá trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Tuy nhiên, vaccine Covid-19 của hãng Pfizer và BioNTech đối mặt với trở ngại lớn trong khâu phân phối khi yêu cầu bảo quản ở mức -70 độ C.

Hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech cũng đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 tại Châu Âu trong ngày hôm qua. Trước đó, liên minh dược phẩm này cũng đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Giới quan sát nhận định việc Anh phê duyệt nhanh việc sử dụng vaccine Covid-19 sẽ gia tăng sức ép lên Hoa Kỳ trong cuộc đua tiêm chủng phòng ngừa Covid-19, đặc biệt là hãng Pfizer là doanh nghiệp của Hoa Kỳ.

Giới chức chính quyền Hoa Kỳ cũng vừa công bố kế hoạch tiêm chủng Covid-19 từ giữa tháng 12/2020 với các nhóm ối tượng ưu tiên theo kế hoạch triển khai từng bước nhằm đối phó đại dịch đang diễn biến xấu trên cả nước. Theo đó, các nhân viên y tế và những người tại các cơ sở chăm sóc dài hạn sẽ là đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine Covid-19 trong giai đoạn 1.

Ông Moncef Slaoui, cố vấn chiến dịch phát triển vaccine Covid-19 Operation Warp Speed của Hoa Kỳ, cho biết khoảng 20 triệu người dân Hoa Kỳ sẽ được tiêm chủng trong năm nay, và phần lớn người dần sẽ được tiếp cận vaccine trước thời điểm giữa năm 2021.

Quang Đặng (Theo Reuters)