Anh: Suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 300 năm

Dữ liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho thấy mức GDP trong năm 2020 của nước này đã sụt giảm tới 9,9% so với năm 2019 dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Mức sụt giảm này cao hơn mức giảm 9,7% trong cuộc Đại suy thoái năm 1921 do Thế chiến 1 gây ra. Đây cũng là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 1709, theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Vào năm 1709, Vương quốc Anh và các quốc gia Châu Aau nói chung đã trải qua mùa đông khắc nghiệt nhất trong vòng 500 năm, gây ra tử vong trên diện rộng và các nền kinh tế bị huỷ hoại nghiêm trọng.

Vương quốc Anh
Đại dịch Covid-19 đã khiến quy mô kinh tế của Anh quay trở về mức tương đương năm 2013 (Ảnh: ABC)

Vương quốc Anh được đánh giá là một trong những nền kinh tế lớn chịu tác động mạnh nhất của đại dịch Covid-19 trên thế giới trong năm 2020. Các dữ liệu sơ bộ của Cơ quan thống kê Châu Âu (Eurostat) cho thấy Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực Châu Âu, suy giảm GDP 5% trong năm 2020 – thấp hơn đáng kể so với Anh. Tính chung cả Liên minh Châu Âu (EU), GDP trong năm 2020 được dự báo sẽ giảm 6,4% so với năm 2019. Trong khi đó, Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo suy giảm GDP 3,5% trong năm 2020.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết: “Các số liệu hôm nay cho thấy, nền kinh tế đã trải qua một cú sốc nghiêm trọng do hậu quả của đại dịch Covid-19, điều mà các nước trên thế giới đều cảm nhận được”.

Các dữ liệu của ONS cho thấy nền kinh tế Anh đã có dấu hiệu phục hồi phần nào với mức GDP tăng trưởng 1% trong quý 4/2020. GDP của Anh có sự chênh lệch lớn giữa tháng 10/2020 và tháng 12/2020, chủ yếu do các biện pháp phong toả và giãn cách xã hội được tái áp đặt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak nhấn mạnh "Dù có một số tín hiệu tích cực về sự phục hồi của nền kinh tế Anh trong mùa đông nhưng các biện pháp phong tỏa phòng dịch hiện tại sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lớn tới người dân và doanh nghiệp Anh".

Anh đã phải tái áp đặt phong toả toàn quốc nhằm ngăn chặn đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19 tại nước này kể từ ngày 5/1/2021. Lần phong toả này được cảnh báo sẽ gây tác động lớn tới nền kinh tế Anh trong quý 1/2021, đảo ngược đà tăng trưởng của quý 4/2020.

Chuyên gia kinh tế Sam Milley từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh tại London nhận định “Nền kinh tế Anh dường như chỉ có thể trì hoãn được đợt suy thoái kép chứ không tránh được hoàn toàn”. Suy thoái kép xảy ra khi tăng trưởng GDP giảm trở lại âm sau một hoặc hai quí tăng trưởng tích cực.

Khảo sát của Cơ quan Quản lý Tài chính Anh (FCA) cho thấy đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 25% người trưởng thành tại Anh bị ảnh hưởng tài chính, đối mặt với khối nợ khổng lồ hoặc không có đủ tiền tiết kiệm để vượt qua những "những sự kiện tiêu cực trong đời" như bị sa thải, giảm giờ làm hoặc bệnh tật.

Ông Andy Haldane, nhà kinh tế trưởng của BoE, cho biết “Việc triển khai nhanh chóng chương trình tiêm chủng trên khắp Vương quốc Anh là yếu tố quyết định để xoay chuyển tình thế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đây cũng là yếu cố quyết định để xoay chuyển nền kinh tế”.

Quang Đặng (Theo Reuters)