Áp dụng cơ chế đặc thù cho mỏ vật liệu thực hiện Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đơn giản hóa các thủ tục, áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định khai thác các mỏ vật liệu trên địa bàn TP. Hà Nội phục vụ thực hiện Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Ngày 12/9, Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tổ chức Hội nghị giao ban nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cho dự án.

Vành đai 4
Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Đinh Tiến Dũng chủ trì Hội nghị giao ban. (Nguồn: Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội).

Các dự án thành phần đang được khẩn trương triển khai 

Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án Vành đai 4, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn, song, các dự án thành phần và các nhiệm vụ trong Dự án Vành đai 4 đang được các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện khẩn trương, đồng bộ ở tất cả các khâu. Tính đến ngày 08/9/2023, toàn Thành phố đã phê duyệt và thu hồi đất được 706,22/793,80ha, đạt 87,93%; di chuyển là 6.332/10.059 ngôi mộ, đạt 62,95%. Ban Quản lý đã tiếp nhận 638,35ha đất đã thu hồi, phần còn lại sẽ thực hiện bàn giao trong tháng 9/2023. Đến nay, 7 khu tái định cư đã được khởi công và thực hiện tại các huyện: Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai và Thường Tín.

Về tiến độ dự án thành phần 1.1 (di chuyển tuyến đường dây diện cao thế từ 110kV đến 500kV), Ban Quản lý dự án và đơn vị tư vấn đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán theo ý kiến góp ý của liên ngành. Sở Công Thương đang thẩm định và dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2023, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán trong tháng 10/2023; phê duyệt và đấu thầu, ký hợp đồng trong tháng 11/2023.

Đối với dự án thành phần 2.1, trên toàn tuyến đường song hành, các nhà thầu đã tổ chức 11 mũi thi công; trong đó, đã bóc đất hữu cơ lên khuôn đường khoảng 10km, đắp nền K95 khoảng 1,5km, đang triển khai thi công rải vải địa kỹ thuật, cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu; đồng thời, đang làm thủ tục cấp phép triển khai thi công 16 cầu vượt sông, kênh mương trên tuyến...

dự án vành đai 4
Khó khăn chủ yếu ảnh hưởng đến tình hình thi công dự án đường Vành đai 4 hiện nay là thiếu nguồn vật liệu đất, cát đắp. (Ảnh minh họa)

Gỡ khó thiếu nguồn vật liệu thực hiện Dự án

Theo Ban quản lý dự án, khó khăn chủ yếu ảnh hưởng đến tình hình thi công dự án đường Vành đai 4 hiện nay là thiếu nguồn vật liệu đất, cát đắp. Dự kiến, nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ Dự án Vành đai 4 trên địa bàn 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, gồm: Đất đắp K98, K95, đắp bao: 9,656 triệu m3; cát đắp K95, cát xử lý nền đất yếu: 7,5 triệu m3. Trong đó, nhu cầu vật liệu phục vụ Dự án thành phần 2.1 và Dự án thành phần 3 trên địa phận Hà Nội gồm: Đất đắp K98, đắp bao: 1,872 triệu m3; cát đắp nền K95, cát xử lý đất yếu: 5,532 triệu m3.

Đơn vị tư vấn đã khảo sát 17 mỏ đất với tổng trữ lượng 57,24 triệu m3, bao gồm 3 mỏ tại Hà Nội, 6 mỏ tại Hòa Bình, 4 mỏ tại Vĩnh Phúc, 4 mỏ tại Thái Nguyên. Trong đó, trên địa bàn Hà Nội hiện nay chưa có mỏ đất có giấy phép cấp cho các dự án xây dựng; qua khảo sát chỉ có 3 mỏ đất (chưa quy hoạch) với tổng trữ lượng khoảng 7,127 triệu m3, nhưng lại nằm trong quy hoạch rừng sản xuất hoặc đã có đề án đóng cửa mỏ, đang đề nghị tiếp tục khai thác. Bên cạnh đó, đã khảo sát 32 mỏ cát với tổng trữ lượng 75,55 triệu m3, trong đó, có 24 mỏ tại Hà Nội. Trong số các mỏ này, 7 mỏ có giấy phép còn hiệu lực, trong đó, có 3 mỏ không khai thác, không hoạt động; 4 mỏ đang hoạt động khai thác. Ngoài ra, có 6 mỏ cát đang thực hiện đấu giá trong năm 2023 với tổng trữ lượng 16,373 triệu m3; nếu thực hiện theo đúng quy trình thì phải mất hàng năm mới có thể đưa vào khai thác.

Đến nay, chưa có mỏ vật liệu nào được thực hiện theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Hiện các nhà thầu mới chỉ sử dụng vật liệu từ nguồn thương mại bao gồm 12 mỏ đất đắp và cát đắp không phải trên địa bàn Hà Nội, do vận chuyển xa nên giá cao hơn rất nhiều so với đơn giá nhà nước.

Theo Ban quản lý, để thực hiện theo cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu phục vụ Dự án thành phần 2.1, hiện nhà thầu Vinaconex đã đăng ký khai thác mỏ đất đồi Gò Đỉnh, mỏ cát Chu Phan; Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đăng ký khai thác mỏ cát Thạch Đà 1, mỏ cát Chu Phan 1.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị giao ban, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giao Ban Cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, các sở, ban, ngành, quận, huyện, đơn vị liên quan tập trung cao độ hoàn thành các thủ tục cần thiết để lập danh mục các mỏ vật liệu đất, cát đắp trên địa bàn Thành phố bao gồm các mỏ đã có, đã giao và các mỏ mới bảo đảm trữ lượng, đơn giản hóa, rút ngắn tối đa các thủ tục, áp dụng cơ chế đặc thù cho phép chỉ định khai thác theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Đối với các mỏ đất, cát cần điều chỉnh quy hoạch khoáng sản để đưa vào khai thác, UBND Thành phố phải triển khai thực hiện ngay để kịp trình Thường trực HĐND Thành phố hoặc Kỳ họp HĐND Thành phố, trong tháng 9/2023, qua đó bảo đảm đầy đủ tính pháp lý. Bên cạnh lưu ý phải tính toán trữ lượng vật liệu đủ cung cấp cho toàn tuyến, bảo đảm giá thành hợp lý, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị giao Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, kiểm soát thường xuyên việc thực hiện pháp luật về khai thác khoáng sản tại các mỏ cát, mỏ đất trên địa bàn Thành phố, kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn khoáng sản, ưu tiên phục vụ cho các công trình trọng điểm quốc gia.

Thanh Hà