APEC 2019: “Kết nối con người, vun đắp tương lai”

Hội nghị Quan chức quan cấp APEC lần thứ nhất (SOM 1) tại Santiago vừa qua đã thông qua chủ đề Năm APEC 2019 tại Chile “Kết nối con người, vun đắp tương lai” với 4 ưu tiên.

Từ ngày 23/2 - 8/3/2019, Hội nghị Quan chức quan cấp APEC lần thứ nhất (SOM 1) và các cuộc họp liên quan đã được tổ chức tại Thủ đô Santiago, Chile dưới sự chủ trì của Chủ tịch SOM APEC 2019 Mathias Francke.

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1)

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1) tổ chức tại Santiago, Chile từ ngày 23/2 đến 8/3/2019

 

Hội nghị mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC 2019, tập trung thảo luận về chủ đề, các ưu tiên và kế hoạch công tác của các ủy ban và nhóm công tác nhằm từng bước chuẩn bị cho các Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị Cấp cao APEC sẽ diễn ra trong năm nay.

Hội nghị có sự tham dự của 21 thành viên APEC, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ban Thư ký APEC.

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1) tại Chile

Hội nghị SOM 1 là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC 2019

 

Bên lề Hội nghị, nước chủ nhà Chile cũng đã tổ chức nhiều hoạt động quan trọng khác, trong đó có cuộc họp SOM về Kết nối, Nhóm Chỉ đạo SOM về Hợp tác kinh tế - kỹ thuật (SCE) Nhóm Tầm nhìn APEC (AVG), các Hội nghị của Ủy ban Kinh tế (EC), Ủy ban Thương mại - Đầu tư (CTI), Ủy ban Ngân sách và Quản lý (BMC), Nhóm Công tác về dịch vụ (GOS), Nhóm Chuyên gia về đầu tư (IEG), Nhóm Tiếp cận thị trường (MAG), v.v…

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần này bao gồm đại diện các Bộ, ngành: Công Thương, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Ban Chỉ đạo Hội nhập liên ngành quốc tế về Kinh tế.

Đại diện Việt Nam tham gia Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1)
Đại diện Việt Nam tham gia Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1) tại Chile

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất thông qua chủ đề được Chile đề xuất cho năm APEC 2019 là “Kết nối con người, vun đắp tương lai” với 4 ưu tiên là: Xã hội số; Hội nhập 4.0; Phụ nữ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng trưởng bao trùm; Tăng trưởng bền vững.

Hội nghị cũng đã có những thảo luận và chia sẻ về tình hình triển khai thực hiện chỉ đạo của các nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC thời gian qua và các sáng kiến, đề xuất triển khai 4 ưu tiên của chủ nhà và nhiều nội dung quan trong khác như tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1)
Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1)

 

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề liên quan đến Hội nhập kinh tế khu vực (REI) cũng đã được đưa ra tại diễn đàn trong Hội nghị, bao gồm việc đẩy mạnh hoàn thành Mục tiêu Bogor về thương mại – đầu tư tự do và mở; Các chương trình làm việc hiện thực hóa Khu vực Thương mại tự do Châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP); Tiến trình triển khai thực thi Lộ trình Cạnh tranh Dịch vụ APEC (ASCR) bao gồm cập nhật tiến độ xây dựng Chỉ số Đánh giá môi trường pháp lý trong thương mại dịch vụ APEC (STRI); Thực thi Lộ trình APEC về Kinh tế mạng và kinh tế số (AIDER) được thông qua năm 2017 tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, Nhóm Tầm nhìn APEC (AVG) sẽ hoàn thiện Báo cáo khuyến nghị về Tầm nhìn APEC sau năm 2020 tại Hội nghị SOM 3, với mục tiêu trình lên các Nhà Lãnh đạo Kinh tế APEC vào tháng 11 tới.

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1)
Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ nhất năm 2019 (SOM 1)

 

Để tổ chức tốt nhất sự kiện đánh dấu 30 năm thành lập APEC sắp tới, Hội nghị nhấn mạnh, công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 25 (MRT 25) vào tháng 5/2019 và Tuần lễ Cấp cao APEC vào tháng 11/2019 sẽ cần được triển khai cẩn thận và hiệu quả.

Phát biểu khai mạc SOM 1 sáng 7/3/2019, Thứ trưởng Thương mại Chile Rodrigo Yáñez Benítez khẳng định, đây lần thứ hai đăng cai chủ nhà của Năm APEC sau 25 năm gia nhập Diễn đàn.

Thứ trưởng Thương mại Chile Rodrigo Yáñez Benítez

Thứ trưởng Thương mại Chile Rodrigo Yáñez Benítez khẳng định Chile sẽ phát huy tối đa vai trò chủ nhà trong APEC 2019

 

Với vai trò là nền kinh tế phát triển hàng đầu khu vực Mỹ La tinh và thành viên Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Chile cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại và đầu tư mở, hướng tới hội nhập kinh tế sâu rộng vì sự phát triển bền vững và bao trùm trong khu vực.

Hội nghị SOM 1 đã khép lại chuỗi hoạt động chính thức đầu tiên của năm APEC 2019 và là bước chuẩn bị quan trọng trước thềm Hội nghị MRT 25, sẽ được tổ chức tại thành phố Valparaiso vào tháng 5 tới đây.

Thy Thảo