Apple CarPlay phiên bản mới mang tới trải nghiệm như iPhone, khả năng tùy biến vẫn là ẩn số

Các nhà sản xuất ô tô cần phải cải thiện hệ thống thông tin giải trí trong xe của họ để có thể sử dụng được phiên bản mới nhất của Apple CarPlay.

Vào tháng 6, Apple đã giới thiệu phiên bản CarPlay mới nhất tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu. Trong khi hệ thống CarPlay trước đây chỉ giới hạn ở màn hình thông tin giải trí trung tâm của xe, thì hệ thống mới hoạt động trên tất cả các màn hình của xe, bao gồm cả cụm đồng hồ kỹ thuật số và “giao tiếp với hệ thống thời gian thực của xe của bạn”.

Hệ thống CarPlay cập nhật của Apple cũng cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh cho khách hàng. Ví dụ: các tiện ích có thể được thêm vào màn hình ô tô, cũng như những thứ như thông tin giải trí thời tiết và danh bạ trong sổ địa chỉ.

Màn hình hiển thị của Apple Carplay
Màn hình hiển thị của Apple Carplay trong tương lai

Không rõ các nhà sản xuất ô tô sẵn sàng triển khai phiên bản CarPlay mới này như thế nào. Các nhà sản xuất ô tô biết rằng dữ liệu về xe sẽ trở thành động lực quan trọng của lợi nhuận trong những năm tới, McKinsey & Co ước tính rằng dữ liệu về xe có thể trị giá tới 400 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Apple đã tuyên bố họ đang “làm việc với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới” với phiên bản cập nhật của CarPlay nhưng không rõ những nhà sản xuất ô tô này chính xác là hãng nào. Mặc dù Apple đã giới thiệu logo của các công ty như Ford, Mercedes-Benz và Hyundai tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu, các thương hiệu vẫn chưa cam kết sử dụng hệ thống này.

Các hiển thị thông tin trên cùng một màn hình
Các hiển thị thông tin trên cùng một màn hình

 

Người phát ngôn của Mercedes-Benz Mỹ, Andrew Brudnicki, nói với Auto News: “Chúng tôi đánh giá tất cả các công nghệ và chức năng mới có thể liên quan trong nội bộ. "Trong bối cảnh này, chúng tôi cũng tổ chức các cuộc thảo luận với Apple."

Google đã đi trước Apple một bước với hệ thống thông tin giải trí Android Automotive. Hệ điều hành này đã được sử dụng bởi General Motors, Renault, Nissan, Mitsubishi và Polestar nhưng không giống như phiên bản mới của Apple CarPlay, các nhà sản xuất ô tô này có thể xây dựng hệ thống thông tin giải trí của riêng họ xung quanh hệ điều hành Android Automotive.

Theo giám đốc mảng di động được kết nối trên ô tô tại Strategy Analytics, Roger Lanctot, Apple có thể sẽ không cung cấp loại linh hoạt này cho hệ thống của mình.

Lanctot cho biết: “Google đã thực hiện nhiều bước để cải thiện tính minh bạch và làm rõ lộ trình ô tô của mình. “Apple kém hơn Google khi nói đến tính linh hoạt. Nhưng Apple chắc chắn sẽ nói với các nhà sản xuất ô tô rằng khách hàng của họ đang yêu thích trải nghiệm giống như Apple trên ô tô của họ ”.

Sơn Phạm