Australia khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng thép mạ hợp kim nhôm kẽm Việt Nam

Ủy ban chống bán phá giá Australia (ADC) thông báo khởi xướng điều tra 2 vụ việc về chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với một số sản phẩm thép mạ hợp kim nhôm kẽm (aluminium zinc coated steel) có xuất xứ từ Việt Nam và một số quốc gia khác (vụ việc 558 và 559). Cụ thể như sau:

Theo đề nghị của Công ty TNHH BlueScope Australia, ADC khởi xướng điều tra điều tra 2 vụ việc đối với (i) thép mạ hợp kim nhôm kẽm có chiều rộng dưới 600mm và (ii) thép mạ hợp kim nhôm kẽm có chiều rộng từ 600 mm trở lên.

Với tư cách là Cơ quan đầu mối của Chính phủ Việt   Nam trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện chống bán phá   giá và trợ cấp của nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) khuyến nghị Hiệp   hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên quan một số vấn đề sau:

- Hợp tác đầy đủ, toàn diện với ADC trong suốt quá   trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội   dung trong Bản trả lời câu hỏi.

Trong điều kiện cho phép, doanh nghiệp có thể   nghiên cứu tìm kiếm luật sư, nhà tư vấn có chuyên môn trong lĩnh vực phòng vệ   thương mại đối với thị trường Australia để đảm bảo hiệu quả hợp tác cao nhất.

- Liên lạc với ADC để đăng ký tham gia, nhận và   nghiên cứu kỹ hướng dẫn và trả lời Bản câu hỏi điều tra:

+ Thời   kỳ điều tra bán phá giá và trợ cấp: Đây là thời kỳ thu thập dữ liệu chính trong Bản câu hỏi điều   tra. Do thời kỳ này có thể lệch với năm   tài chính, khi trả lời cần điều chỉnh, chiết xuất dữ liệu theo đúng thời gian   yêu cầu này.

+ Trả lời đầy đủ, chính xác các nội dung trong Bản   câu hỏi điều tra; đảm bảo phù hợp, thống nhất với hệ thống quản trị, lưu trữ   của doanh nghiệp khi ADC tiến hành điều tra tại chỗ tại trụ sở nhà máy/văn   phòng của doanh nghiệp.

- Phối hợp với các đối tác xuất khẩu tại Australia tìm hiểu liệu ngành sản xuất trong nước (trường hợp   này là Công ty BlueScope) có thực sự bị thiệt hại hay không, thông qua nghiên   cứu thị trường hoặc các báo cáo tài chính niêm yết hoặc các nguồn thông tin   đang tin cậy khác.

- Thường xuyên trao đổi thông tin, hợp tác chặt chẽ   với Cục PVTM và Hiệp hội để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

Cục Cục Phòng vệ thương mại cũng lưu ý, bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc ADC sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống   bán phá giá cao nhất do Bên yêu cầu đề xuất.

Việc bị áp dụng thuế chống bán   phá giá/chống trợ cấp cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một   phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Australia   và/hoặc các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Mọi chi tiết xin liên hệ: Phòng Xử lý phòng vệ   thương mại nước ngoài, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, 25 Ngô Quyền,   Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chuyên viên phụ trách: Nguyễn Trang Nhung, Di động: 0383.818.178, Email: [email protected]; [email protected].

Đà Bắc