Australia: Tăng trưởng kinh tế quý 3/2020 vượt mọi dự báo

Australia đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP 3,3% trong quý 3/2020, cao hơn nhiều so với dự báo của giới phân tích nhờ các gói kích thích kinh tế lớn và duy trì lãi suất thấp kỷ lục.
Australia
Australia đã ghi nhận tăng trưởng GDP ở mức cao trong quý 3/2020 khi đại dịch Covid-19 dần được nước này kiểm soát hiệu quả trong thời gian gần đây (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Australia (ABS) cho thấy GDP của nước này đã tăng 3,3 trong quý 3/2020, cao hơn nhiều so với mức dự báo tăng 2,6% của các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters. Trong quý 2/2020, tăng trưởng của Australia ở mức -7% dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Giới phân tích nhận định việc Chính phủ Australia tung ra các gói kích thích kinh tế lớn và hạ lãi suất cơ bản đã giúp nền kinh tế Australia có mức tăng trưởng tốt trong quý 3/2020. Chính phủ Australia đã tung ra các biện pháp hỗ trợ kinh tế trị giá 300 tỷ AUD (tương đương 221,55 tỷ USD) và duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục 0,1% nhằm hỗ trợ hoạt động tiêu dùng của các hộ gia đình và cung cấp tín dụng giá rẻ cho các doanh nghiệp.  

Ngân hàng Commonwealth, một trong những ngân hàng lớn nhất Australia, cho biết mức chi tiêu qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ do ngân hàng này phát hành trong tháng 11/2020 đã tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. ABS cũng cho biết mức chi tiêu của các hộ gia đình tại Australia đã tăng 7,9% trong quý 3/2020.

Các chuyên gia phân tích và nhà kinh tế học từ tập đoàn tài chính ANZ nhận định tăng trưởng kinh tế của Australia trong quý 4/2020 đang được định hình vững chắc. Tuy nhiên, Australia vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro khi đại dịch Covid-19 kéo dài và nước này sẽ cần có thời gian để đưa tăng trưởng kinh tế về mức trước khi đại dịch bùng phát.

Quang Đặng (Theo Reuters)