Bắc Âu gia tăng nhu cầu màu thực phẩm tự nhiên

Đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, các nhà sản xuất thực phẩm Bắc Âu đang chuyển sang sử dụng màu thực phẩm tự nhiên thay cho các thành phần tổng hợp. Điều này tạo cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.
màu thực phẩm
Các công ty sản xuất thực phẩm thêm chất tạo màu để làm cho thực phẩm trông hấp dẫn hơn hoặc để điều chỉnh sự khác biệt về màu sắc tự nhiên.

Tại sao các công ty sử dụng màu thực phẩm?

Thông thường, các công ty sản xuất thực phẩm thêm chất tạo màu để làm cho thực phẩm trông hấp dẫn hơn hoặc để điều chỉnh sự khác biệt về màu sắc tự nhiên. Để làm như vậy một cách an toàn, Liên minh Châu Âu (EU) có quy định màu thực phẩm. Một số màu tự nhiên đến từ các thành phần mà mọi người thường không ăn nhưng an toàn để sử dụng làm màu thực phẩm. Các màu tự nhiên khác được làm từ thực phẩm tạo màu; chúng thường được dùng để tạo màu cho thực phẩm khác.

Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) có thể quyết định rằng các nhà sản xuất không được sử dụng một số màu nữa. Ví dụ, EFSA đã quyết định rằng titanium dioxide (E171) một chất phụ gia phổ biến trong các sản phẩm bánh mì, không còn an toàn nữa.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây người tiêu dùng Châu Âu nói chung, khu vực các nước Bắc Âu nói riêng quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khỏe với danh sách thành phần rõ ràng hơn. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Bắc Âu muốn sử dụng sản phẩm có nhãn sạch, thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo.

Nhãn thực phẩm sạch có nghĩa là sản phẩm tự nhiên; được xử lý tối thiểu; không có chất bảo quản; và có danh sách thành phần rõ ràng và ngắn gọn.

Bắc Âu
Nhu cầu về màu thực phẩm tự nhiên tại Bắc Âu ngày càng tăng, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm có nguồn gốc bền vững.

Xu hướng thay thế bằng màu tự nhiên

Việc chuyển sang sử dụng phẩm màu tự nhiên như gốc trái cây, rau và các loại thực vật thay thế khác làm màu thực phẩm thường xuyên hơn khiến cho nhu cầu về nguyên liệu thô làm màu tự nhiên tăng lên. Các nhà sản xuất thực phẩm Bắc Âu đang tìm kiếm các chất thay thế tự nhiên và an toàn cho màu thực phẩm tổng hợp.

Trong một số trường hợp, một giải pháp thay thế tùy chỉnh cũng được các nhà sản xuất ưa chuộng. Các công ty như Exberry cung cấp phẩm màu thực vật làm từ tinh bột gạo. Các công ty khác như ADM, Givaudan và Döhler cung cấp màu tự nhiên làm từ tinh bột ngô.

Một ví dụ khác là màu annatto tự nhiên, được làm từ hạt của cây achiote. Nestlé bắt đầu sử dụng màu annatto cho phần giữa màu vàng của Butterfinger vào năm 2017. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất thực phẩm Bắc Âu thử nghiệm với màu tự nhiên. Các ví dụ bao gồm sử dụng nghệ để tạo màu vàng, cơm cháy và nam việt quất để tạo màu đỏ và tảo xoắn để tạo màu xanh lam.

Xem thêm các bài viết về xu hướng tiêu dùng và nhu cầu thị trường các nước Bắc Âu trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển

Một số chất tạo màu thực phẩm tự nhiên được sử dụng nhiều nhất đến từ các nước đang phát triển. Nhu cầu về màu thực phẩm tự nhiên ngày càng tăng, đặc biệt là nhu cầu đối với các sản phẩm có nguồn gốc bền vững. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà cung cấp từ các nước đang phát triển hợp tác với ngành thực phẩm và đồ uống Bắc Âu. Tuy nhiên, các nhà cung cấp phải tuân theo các quy định của châu Âu, các yêu cầu ổn định, an toàn và bền vững.

Cụ thể, để trở thành nhà cung cấp màu thực phẩm tự nhiên thành công tại thị trường Bắc Âu, cần: Minh bạch về cách sản xuất và cung cấp sản phẩm; cung cấp truy xuất nguồn gốc và tài liệu; chứng minh tác động tích cực của doanh nghiệp đối với môi trường; đưa ra một câu chuyện độc đáo và thú vị; và cung cấp một sản phẩm an toàn. Những điểm này cũng sẽ giúp xây dựng niềm tin với người mua và người tiêu dùng.

Việt Hằng