Bắc Giang: 80 điểm cầu trong nước và quốc tế tham gia Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều sắp bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch, ngày 25/5/2022, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2022

bac giang

Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với gần 80 điểm cầu trong nước và quốc tế. Trong đó có 60 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trong nước; 1 điểm cầu tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; 6 điểm cầu tại tỉnh Quảng Tây, tỉnh Vân Nam, tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc; 4 điểm cầu tại Nhật Bản; 1 điểm cầu tại Australia, 1 điểm cầu tại Singapore, 2 điểm cầu tại Thái Lan, 1 điểm cầu tại Dubai.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các cục, vụ, viện; đại diện Đại sứ quán và Tham tán Kinh tế - Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo tỉnh, Sở Công Thương các tỉnh thành phố; đại diện các Sở, ban ngành, địa phương của tỉnh Bắc Giang. Các hiệp hội, ngành hàng, Tập đoàn bán lẻ, chợ đầu mối, thương nhân, doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu vải thiều của tỉnh Bắc Giang, trong nước và quốc tế, các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước.

Hội nghị nhằm tạo điều kiện quảng bá và kết nối các doanh nghiệp, siêu thị, các tổ chức trong nước và quốc tế… đồng thời thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, nông sản và các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang nói riêng và các tỉnh, thành cả nước nói chung.

Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Bắc Giang tiếp xúc, trao đổi, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương và mở rộng liên doanh, liên kết trong tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản của tỉnh với doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

thu truong hai
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thăm gian hàng

Thời gian qua, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng đồng hành, phối hợp cùng tỉnh Bắc Giang trong việc tiêu thụ vải thiều nói riêng và nông sản của địa phương nói chung. Năm 2021 mặc dù dịch bệnh điễn biến phức tạp, tiêu thụ vải thiều khó khăn nhưng  Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang và nông sản tiêu biểu của tỉnh bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 30 điểm cầu trong nước và quốc tế.

Năm 2022, Bắc Giang có 28.100 ha vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, thời gian thu hoạch dự kiến từ ngày 20/5-20/7/2022 (vải chín sớm bắt đầu thu hoạch từ 20/5; vải thiều chính vụ từ 10/6).

Hiện tại, quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia (Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia). Bắt đầu từ tháng 3/2021 vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đã trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, đã mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều tại các quốc gia khác; đồng thời, là "giấy thông hành" để vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang xuất khẩu vào các thị trường lớn, tiềm năng khác.

bac giang
 Lễ cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước

Tại hội nghị xúc tiến lần này, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc, Tham tán Công sứ phụ trách kinh tế - thương mại Trung Quốc tại Việt Nam và Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây, Vân Nam cùng chính quyền và các cơ quan chức năng thị xã Bằng Tường, huyện Hà Khẩu - Trung Quốc phát huy truyền thống quan hệ thương mại tốt đẹp với tỉnh Bắc Giang trong những năm qua, tăng cường kết nối giao thương, giới thiệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương nhân có kinh nghiệm, uy tín sang ký kết, thu mua, tiêu thụ vải thiều tại tỉnh Bắc Giang.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Tham tán Thương mại Việt Nam tại các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Australia, UAE, Singapore tiếp tục hỗ trợ, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường để quả vải thiều Bắc Giang có thể sớm tăng sản lượng xuất khẩu.

Tỉnh Bắc Giang cũng mong muốn UBND các tỉnh, thành phố trong toàn quốc hỗ trợ tối đa về mặt quảng bá thương hiệu, tạo điều kiện thông thương, để các phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông, qua đó giúp cho quả vải thiều có được điều kiện thuận lợi nhất để đến với các thị trường.

Dù là vùng trồng vải có diện tích lớn nhất cả nước, nhưng với cách thức quản lý chặt chẽ, sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sự kết nối và đảm bảo đầu ra an toàn của chính quyền địa phương, trong những năm gần đây người nông dân trồng vải Bắc Giang chưa bao giờ bị rơi vào cảnh được mùa mất giá và ngược lại.

Kể cả vào những giai đoạn khó khăn nhất của mùa dịch năm 2021, vải thiều Bắc Giang vẫn được xuất khẩu dạng tươi đến các thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, thương hiệu và thị trường tiêu thụ của quả vải ngày càng được  mở rộng.

Diệu Hân