Bắc Giang: Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm nhiều điểm sáng

Với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, 9 tháng đầu năm 2022 KT-XH tỉnh Bắc Giang đã hồi phục, tăng trưởng ấn tượng và nằm trong tốp dẫn đầu của cả nước.

Để đưa Bắc Giang trở thành một trong những tỉnh đứng trong tốp dẫn đầu của cả nước về phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội, sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, TP, huyện trên địa bàn tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nỗ lực, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, từ đó tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh đã được trở lại trạng thái bình thường như trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất, Công ty TNHH Đồ gia dụng Blue&Green, tại Khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, là doanh nghiệp (DN) nước ngoài hoạt động tại Bắc Giang từ năm 2019, lĩnh vự sản xuất chuyên ép nhựa, đồ gia dụng, linh kiện với hơn 200 công nhân. Các sản phẩm của Công ty làm ra 50% được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, còn lại cung cấp cho doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam. 

Ảnh tin, bài Bắc Giang
Các doanh nghiệp hồi phục nhanh, không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh đã đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang

 

Vào thời điểm năm ngoái 2021 dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp diễn Công ty đã phải sản xuất cầm chừng, khó khăn, khi có công nhân thì không có đơn hàng hoặc có đơn hàng thì không đủ nhân lực sản xuất.

Bước sang năm 2022, được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng tỉnh, doanh nghiệp đã kết nối, tiếp cận được nhiều đối tác nên sản xuất dần đi vào ổn định. Doanh thu 9 tháng của Công ty đạt hơn 100 tỷ đồng, bằng cả năm ngoái. Hiện nay, Công ty đã đầu tư hơn 2,4 triệu USD để mở rộng dây chuyền mới tại KCN Vân Trung, dự kiến sẽ vận hành vào đầu năm 2023.

Bênh cạnh đó, Công ty TNHH BOI Việt Nam (KCN Quang Châu) cũng là một trong những doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất sau dịch, có giá trị sản xuất công nghiệp đạt cao. Chuyên sản xuất linh kiện điện tử, bản mạch, thiết bị đo lường, hiện DN có 400 lao động, tăng 100 lao động so với năm trước. Công ty đang đầu tư mở rộng quy mô tại KCN Việt Hàn với số vốn khoảng 12,6 triệu USD. Công ty sẽ sản xuất thêm một số sản phẩm mới, tăng số công nhân lên 3-4 lần so với hiện tại.

Qua đây có thể thấy rằng, chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng năm nay của tỉnh Bắc Giang tăng 44,2% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành trọng yếu đều tăng mạnh. Cụ thể, ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 60,8%, sản xuất đồ uống tăng 87,8%, sản xuất thiết bị điện tăng 35,1%; sản xuất trang phục tăng 6,6%; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất tăng 6,2%... 

Giá trị sản xuất công nghiệp giá thực tế 9 tháng đạt hơn 307 nghìn tỷ đồng, tăng 50,9% so với cùng kỳ. Trong đó, đóng góp chính cho giá trị sản xuất công nghiệp là doanh nghiệp khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài với gần 271 nghìn tỷ đồng, điển hình như: Công ty TNHH Fuhong Precision component; Công ty TNHH Samkwang vina, Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam. 

Các doanh nghiệp hồi phục nhanh, không ngừng mở rộng sản xuất, kinh doanh đã đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang. Với giá trị sản xuất công nghiệp đạt cao, tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý III đạt 23,74%, đã góp phần đưa GRDP 9 tháng duy trì ở mức cao (23,9%), và nằm trong tốp đứng đầu của cả nước. 

Diệu Hân