Bắc Giang: Phấn đấu nâng chỉ số PCI về hỗ trợ doanh nghiệp

UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các ngành liên quan tập trung thực hiện chỉ số "Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp", phấn đấu nâng điểm chỉ số này lên 6,15 điểm, tăng 0,5 điểm so với năm trước.

Theo đó, để phấn đấu nâng điểm chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lên 6,15 điểm tăng 0,5 điểm so với năm trước, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đối với chỉ số “Chính sách hỗ trợ DN” năm 2023. Sở Công Thương là đơn vị đầu mối chủ trì thực hiện 8/13 chỉ tiêu.

Trong đó, tỉnh tập trung vào các chỉ tiêu chính: Thủ tục để được cơ quan nhà nước hỗ trợ tăng cường năng lực doanh nghiệp; thủ tục để được miễn, giảm chi phí tư vấn thông tin thị trường khi sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên của cơ quan nhà nước; chất lượng cung cấp thông tin liên quan đến các hiệp định thương mại tự do của các cơ quan nhà nước địa phương đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp...

Bắc Giang: Hỗ trợ doanh nghiệp nâng điểm chỉ số PCI
Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đối với chỉ số “Chính sách hỗ trợ DN” năm 2023

Các ngành liên quan khác như: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Sở Tư pháp; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ theo chức năng tập trung thực hiện các chỉ tiêu như thủ tục cấp bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; miễn, giảm chi phí tham gia các khóa đào tạo có sử dụng ngân sách nhà nước về khởi sự kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; giảm giá thuê mặt bằng tại khu, cụm công nghiệp; miễn, giảm chi phí tư vấn pháp luật khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật thuộc mạng lưới tư vấn viên của cơ quan nhà nước; miễn, giảm chi phí đào tạo nghề cho người lao động. 

Ngành Công Thương, triển khai chương trình khuyến công; hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm trên các sàn giao dịch trong và ngoài nước: Voso.vn, Sendo.vn, postmart.vn…”. Tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại với các cơ quan thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức.

Ngành ngân hàng đơn giản thủ tục cho vay vốn so với trước đây để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức các khóa đào tạo, hội nghị phổ biến tuyên truyền pháp luật cho 700 doanh nghiệp về các nội dung như, nhận diện rủi ro trong quản lý thuế, phổ biến kiến thức khởi sự kinh doanh, quản trị kinh doanh...

Kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) hằng năm của tỉnh Bắc Giang được dựa trên tổng điểm của 10 chỉ số thành phần. Trong đó chỉ số “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN)” được xem là chỉ số quan trọng nhằm hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng doanh thu.

Diệu Hân