Bắc Giang: Sử dụng linh hoạt, hiệu quả nguồn kinh phí khuyến công

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nguồn kinh phí cho các hoạt động Khuyến công và Xúc tiến Thương mại thực tế năm 2021 giảm hơn so với kinh phí được phê duyệt nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Do đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Bắc Giang (Trung tâm) đã chủ động triển khai và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn kinh phí, đảm bảo thực hiện tốt 100% đề án và nhiệm vụ được giao.

Năm 2021, Trung tâm đã hoàn thành 2 đề án quốc gia về ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất sản phẩm cơ khí; hỗ trợ kinh phí 1,2 tỷ đồng cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn. Cụ thể: Trung tâm đã Hỗ trợ ứng dụng 1 máy cắt nhôm hai đầu, 1 máy bấm và liên kết gốc cho Công ty TNHH Cơ khí Ngọc Quyên; Hỗ trợ 1 máy chấn tôn thủy lực NC cho Công ty TNHH MTV Thiết bị công nghệ Việt Thái; Hỗ trợ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sông Hồng ứng dụng 1 máy đo tọa độ không gian 3 chiều và hỗ trợ ứng dụng 1 máy cắt Laser fiber cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Inox Trang Khoa.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh bước đầu được phê duyệt 3,5 tỷ đồng để thực hiện 21 đề án. Song do dành nguồn kinh phí 240 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch nên kinh phí khuyến công thực tế còn lại hơn 3,2 tỷ đồng, trong đó Trung tâm thực hiện 20 đề án với kinh phí 3,050 tỷ đồng. Nhận thấy chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến là nhiệm vụ trọng tâm, Trung tâm đã triển khai 13 đề án về hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và ứng dụng công nghệ, máy móc tiên tiến với tổng kinh phí 2,15 tỷ đồng cho một số đơn vị như: Hợp tác xã Sản xuất trà hoa vàng, cây dược liệu, trà dược liệu, bánh quế, đầu tư máy móc thiết bị trong bảo quản nông sản, sản xuất mỳ gạo…

Máy móc thiết bị được hỗ trợ tại công ty TNHH cơ khí Ngọc Quyên (huyện Lục Nam)

Để hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đồng thời đi đôi với nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, tăng cường nhận thức sản xuất sạch trong công nghiệp, Trung tâm đã sử dụng nguồn kinh phí 150 triệu đồng thực hiện 2 đề án đầu tư nhà trưng bày bán sản phẩm bánh đa; Tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cho 250 đoàn viên thanh niên tiếp cận, nắm bắt khởi nghiệp phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm công nghiệp nông thôn cho 12 đơn vị thuộc lĩnh vực sản xuất chế biến nông, lâm sản, thực phẩm… được thiết kế và in thử nghiệm nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc đóng gói sản phẩm.

Ngoài ra, nhằm tăng cường hiệu quả công tác khuyến công, Trung tâm đã đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho đơn vị thực hiện hoạt động khuyến công với kinh phí 105 triệu đồng; dành nguồn kinh phí 20 triệu đồng mua sắm máy móc thiết bị phục vụ công tác chuyên môn trong hoạt động khuyến công.

Với nhiệm vụ xúc tiến thương mại, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Trung tâm đã chủ động cắt giảm một số nội dung trong nhiệm vụ xúc tiến thương mại năm 2021 với kinh phí hơn 1 tỷ đồng (tổng kinh phí được phê duyệt là 4 tỷ đồng), Trung tâm đã triển khai 4 nội dung trọng điểm với tổng kinh phí hơn 2,9 tỷ đồng.

Nhằm tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh Bắc Giang ra thị trường trong nước và quốc tế, Trung tâm đã phối hợp phát sóng được 12 số Tạp chí Xúc tiến Công thương trên sóng phát thanh và truyền hình Bắc Giang, cập nhật thông tin hàng hóa trên địa bàn tỉnh tại Sàn Giao dịch Thương mại trực tuyến (san24h.vn), trang “giá cả thị trường” (http://giacathitruong.vn của Bộ Công Thương), duy trì Benner Sàn Giao dịch Thương mại trực tuyến Bắc Giang trên trang chủ Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam (www.ecvn.com), mở rộng các đường link liên kết các sàn thương mại điện tử, các diễn đàn, blog… Biên soạn và phát hành tài liệu xúc tiến thương mại như Catalourg, tờ rơi, cuốn sách “Cẩm nang đặc sản tỉnh Bắc Giang”, “Bắc Giang - điểm đến hấp dẫn đầu tư”…

Máy móc thiết bị được hỗ trợ tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại inox Trang Khoa (huyện Hiệp Hoà)

Trung tâm cũng tổ chức thành công chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lần thứ II” từ ngày 7 - 9/1/2021 tại Khu công nghiệp Quang Châu với 60 gian hàng. Tổ chức 2 gian hàng triển lãm sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Bắc Giang tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 30 tại Hà Nội, 4 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2021 tại Hạ Long; tham dự các hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ nông sản tại điểm cầu Bắc Giang, vận động và tổ chức cho doanh nghiệp của tỉnh tham dự chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp phía Bắc và nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức.

Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp cùng các phòng chuyên môn của Sở Công Thương triển khai làm việc với nhiều đối tác, tập đoàn lớn như MM Mega Market Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincomer nhằm tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản Bắc Giang; Phối hợp với các cơ quan Trung ương giúp Bắc Giang tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021 tại 30 điểm cầu quốc tế như Trung Quốc, Úc, Singapore, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã làm việc với Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức “Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bắc Giang lần thứ III - năm 2021”; Tham gia Hội thảo khoa học trực tuyến “Phát triển sản xuất cây vải thiều Việt Nam theo chuỗi liên kết”, phối hợp với UBND huyện Tân Yên, Lục Ngạn xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm vải thiều sớm Phúc Hòa (Tân Yên), vải thiều Lục Ngạn, cam bưởi Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế… ở một số tỉnh thành như: Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Hoàng Dương