Bắc Giang: Sử dụng trang thiết bị tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng học đường

Việc thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho 8 trường học bằng hệ thống chiếu sáng tiên tiến là một trong những chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh Bắc Giang năm 2022.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công Thương Bắc Giang đã triển khai và lắp đặt hệ thống ánh sáng đảm bảo quy chuẩn cho các lớp học của 8 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Lạng Giang, huyện Yên Dũng và huyện Việt Yên. Đây là một trong những chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh Bắc Giang năm 2022.

Trước thực trạng ngày càng gia tăng số lượng các em học sinh mắc các dị tật về mắt, chủ yếu là cận thị học đường, việc thiết kế, xây dựng mô hình đèn chiếu sáng học đường sử dụng trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, đến nay Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đã triển khai và lắp đặt hệ thống ánh sáng đảm bảo quy chuẩn cho các lớp học của 8 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn đầu tư hơn 800 triệu đồng.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, 8 trường tiểu học và trung học cơ sở chủ yếu sử dụng các thiết bị chiếu sáng dạng đèn compact và đèn huỳnh quang T8 và T10 sử dụng chấn lưu sắt từ. Đa phần các thiết bị chiếu sáng đã cũ, độ sáng suy giảm, một số phòng học có bóng đèn huỳnh quang đã cháy, hỏng chưa được thay thế.

Cơ bản đèn được lắp sát trần, không có chao chụp nên ánh sáng không tập trung trên bàn học, gây hiện tượng loáng quạt, mắt học sinh phải điều tiết liên tục.

Bên cạnh đó, đo kiểm thực tế, độ rọi trung bình tại vị trí bảng và bàn học sinh đạt trung bình từ 120Lux đến 150 Lux, trong khi quy định tối thiểu phải đạt 300-500 lux. Chính vì vậy, việc lắp đặt hệ thống ánh sáng chuẩn cho các lớp học là hết sức cần thiết.

Các chức năng thị giác liên quan tỷ lệ thuận với cường độ chiếu sáng như: thị lực, thời gian nhận biết, sự ổn định thị giác, cảm nhận độ tương phản. Theo kết quả nghiên cứu, khi làm việc bằng mắt trong thời gian 3 giờ với độ chiếu sáng là 30 - 50 lux thì sự ổn định thị giác giảm 37%, với cường độ ánh sáng từ 200 đến 300 lux giảm 10 - 15%.

Mức độ chiếu sáng ảnh hưởng thực sự tới chất lượng học tập của học sinh. Thiếu ánh sáng phòng học được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ học sinh bị cận thị ở các cơ sở giáo dục ngày càng cao.

Độ rọi càng hợp lý thì khả năng làm việc bằng mắt càng cao và giảm mệt mỏi thị giác. Cải thiện điều kiện ánh sáng sẽ làm tăng hiệu suất lao động cả về số lượng lẫn chất lượng. Các chức năng thị giác ở học sinh trở nên tốt hơn sau khi làm việc trong điều kiện chiếu sáng từ 300 - 500 lux.

Việc thiết kế, lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho 8 trường học bằng hệ thống chiếu sáng tiên tiến đáp ứng tiêu chuẩn chiếu sáng, đảm bảo không gian học tập, giảng dạy hiệu quả cho thầy trò, không gây hại cho mắt, và tiết kiệm năng lượng là vấn đề cần được quan tâm.

Từ thực tế đó, xây dựng mô hình chiếu sáng học đường có thể đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về chiếu sáng, đồng thời giảm chi phí tiêu thụ điện năng điện năng đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Giang triển khai thực hiện.

Việc sử dụng các sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện có tính đồng bộ cao, tối ưu hóa các thông số điện, quang và tuổi thọ của đèn, dễ dàng lắp đặt, thay thế và an toàn khi sử dụng hạn chế các chất động hại là cần thiết.

Chất lượng ánh sáng cần đảm bảo cho môi trường học tập, vì thế các thiết bị chiếu sáng sử dụng đều có chao phản quang bằng thép, sơn tĩnh điện cho hệ thống phản xạ >70% được thiết kế góc mở rộng hợp lý, phân bố quang rộng, tập trung tối đa ánh sáng xuống bàn; sử dụng bóng đèn huỳnh quang T8- 36W Nano Deluxe tiết kiệm điện, chỉ số hoàn màu cao Ra>80; chấn lưu điện tử, bật sáng tức thì, phổ ánh sáng phù hợp với phổ độ nhạy của mắt người, có nan chia quang hạn chế tối đa hiện tượng loá hay chói sáng.

Diệu Hân