Bắc Giang: Tạo hành lang và cơ chế phối hợp

Ngày 24/11, tại Bắc Giang đã diễn ra Lễ ký quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Giang và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh

 

Bắc Giang
Lễ ký quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Giang và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh

Trong các năm qua, bằng những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế tỉnh Bắc Giang đã có những bước phát triển vượt bậc. Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có tốc độ phát triển nhanh, nhiều dự án quy mô rất lớn.

Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết liệt chỉ đạo các ngành tập trung nâng cao các chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chú trọng đẩy mạnh các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư, đặc biệt là hoạt động đầu tư nước ngoài. Các tập đoàn đa quốc gia lớn, đều đã có hoạt động đầu tư cũng như đang tìm hiểu đầu tư vào địa bàn  tỉnh. 

Để góp phần cùng UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong những năm tiếp theo, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp như tổ chức, đào tạo, lấy yếu tố con người làm trọng tâm cho sự phát triển; chú trọng  đào tạo năng lực chuyên môn, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá hải quan…

Ông Trần Đức Hùng, Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh cho biết, khi quy chế được ký kết sẽ tạo hành lang và cơ chế phối hợp cụ thể, có đầu mối và phương thức trao đổi thông tin rõ ràng, giúp mỗi đơn vị thuận tiện và chủ động hơn trong phối hợp.

Ngoài ra, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị,  trong các hoạt động giám sát dự án đầu tư; hoạt động quản lý doanh nghiệp gia công, sản xuất kinh doanh và chế xuất; các hoạt động khác của doanh nghiệp liên quan đến quản lý của Ban quản lý các khu công nghiệp cũng như của cơ quan hải quan.

Đặc biệt, ông Trần Đức Hùng cho biết, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh sẽ có những hỗ trợ và tư vấn kịp thời thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá cho các doanh nghiệp từ khi doanh nghiệp có hoạt động tìm hiểu đầu tư vào địa bàn tỉnh Bắc Giang tại Ban quản lý các Khu công nghiệp. Giúp doanh nghiệp giảm thời gian, giảm đầu mối khi tìm hiểu các chính sách quy định về đầu tư, quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu.

Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên.

Cục Hải quan Bắc Ninh quản lý khoảng 5.615 doanh nghiệp làm thủ tục hải quan 10 tháng đầu năm 2022; trong đó, các doanh nghiệp làm thủ tục tại Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang là: 1.193 doanh nghiệp

Đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư tìm hiểu quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật hải quan, trong quá trình các doanh nghiệp có hoạt động tìm hiểu đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đề nghị hai bên trao đổi thường xuyên bằng nhiều hình thức khác nhau trong viêc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với lĩnh vực của ngành; tăng cường phối hợp với các sở ban ngành của tỉnh trong triển khai các họat động quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hỗ trợ và tư vấn kịp thời thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp có hoạt động đầu tư trên địa bàn các khu công nghiêp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, giúp doanh nghiệp giảm thời gian khi tìm hiểu các chính sách về đầu tư, thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Qua đó, tăng thu cho ngân sách nhà nước, cũng như đóng góp vào sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc phối hợp giữa Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Giang đã phát huy được vai trò, chức năng của mỗi đơn vị trong việc quản lý và hỗ trợ hiệu quả cộng đồng doanh nghiệp trong triển khai các hoạt động đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hai đơn vị đã cùng xác nhận điều kiện kiểm tra giám sát hải quan của các doanh nghiệp chế xuất theo quy định; xác minh, truy tìm đối với tổ chức, cá nhân có dấu hiệu bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, thời gian tới, khi có quy chế hai bên sẽ cùng tạo hành lang, cơ chế phối hợp cụ thể, có đầu mối, phương thức trao đổi thông tin rõ ràng, giúp mỗi đơn vị thuận tiện và chủ động hơn trong quản lý Nhà nước.

Minh Huế