Bắc Giang: Tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị, chợ trung tâm đạt hơn 90%

Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, Nhân dân, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng… trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tỷ lệ hàng Việt trưng bày, tiêu dùng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trung tâm đạt 90-95%.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, ngày 06/10, tại Công ty TNHH Hosiden, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và khai mạc Chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lao động” lần thứ V - năm 2023.

hàng Việt Bắc Giang
Bắc Giang phát động Tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và khai mạc Chương trình “Gian hàng dành cho công nhân lao động” lần thứ V - năm 2023. (Ảnh: mttq.bacgiang.gov.vn)

Lễ phát động có sự tham dự của Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh - Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang, Liên đoàn Lao động tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các huyện, thành phố; một số doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trên địa bàn tỉnh và trên 1000 công nhân lao động.

Phát động Tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh nhấn mạnh, việc triển khai Cuộc vận động nhằm khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

hàng Việt
Các đại biểu tham quan gian hàng. (Ảnh: mttq.bacgiang.gov.vn)

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, thời gian qua, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm hay, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, Nhân dân, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng… trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ hàng hóa xuất xứ Việt Nam được các trung tâm thương mại, siêu thị trưng bày, lưu thông và tiêu dùng trong tỉnh đạt hơn 95%; tại hệ thống các chợ trung tâm đạt 90%.

Nhiều sản phẩm thuộc Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), sản phẩm đặc trưng của tỉnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến như: Vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, chè Bản Ven, mỳ Chũ, rau cần Hoàng Lương (Hiệp Hòa); sản phẩm thủ công mỹ nghệ của huyện Yên Dũng... Đến nay, toàn tỉnh đã có 255 sản phẩm OCOP, trong đó 31 sản phẩm đạt 4 sao, 224 sản phẩm đạt 3 sao.

Cuộc vận động được Ban chỉ đạo các cấp phối hợp triển khai có hiệu quả cùng với Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021- 2025. Đặc biệt, hoạt động đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, miền núi được các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được đẩy mạnh. Tổ chức nhiều hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiềm năng của địa phương, đơn vị…

công nhân
Công nhân tại khu công nghiệp tham quan, mua sắm tại gian hàng. (Ảnh: mttq.bacgiang.gov.vn)

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Phát huy vai trò của Nhân dân trong giám sát, phát hiện, tố giác hành vi sản xuát và tiêu thụ, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh tiếp tục đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang đã thống nhất phát động Tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào tháng 10 hằng năm. Trong đó tập trung đẩy mạnh hoạt động đưa hàng hóa về vùng sâu, vùng xa, các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm người tiêu dùng có thu nhập thấp được sử dụng hàng hóa an toàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm vi phạm, gian lận thương mại nhằm bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ uy tín cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh…

Thanh Hà