Bách Hoá Xanh bắt tay “Vua tôm” Minh Phú cung cấp tôm xuất khẩu với giá ngang chợ truyền thống

Chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vừa ký kết hợp tác chiến lược trong việc cung cấp sản phẩm tôm đạt chuẩn xuất khẩu đến người tiêu dùng trong nước với mức giá cạnh tranh.

Bách Hoá Xanh sẽ cung cấp tôm đạt chuẩn xuất khẩu với giá cạnh tranh

Bách Hoá Xanh
Đại diện chuỗi Bách Hoá Xanh và Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú ký kết hợp tác chiến lược.

Mới đây, chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã cổ phiếu MPC) vừa ký kết hợp tác chiến lược.

Theo đó, Thuỷ sản Minh Phú sẽ cung cấp tôm cho Bách Hoá Xanh với chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu Nhật, Mỹ và EU, được nuôi trong môi trường không kháng sinh, không hoá chất của Minh Phú.

Thủy sản Minh Phú hiện là doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam với 10 công ty thành viên, bao gồm 4 nhà máy chế biến tôm và 8 công ty trực thuộc trong chuỗi giá trị tôm thông minh khép kín. Về phía Bách Hoá Xanh, với 1.698 cửa hàng đang hoạt động, hiện là nhà bán lẻ tạp hoá lớn thứ 2 tại Việt Nam dựa trên số lượng cửa hàng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh cho biết, dù tôm nhập từ Thuỷ sản Minh Phú đạt chuẩn xuất khẩu nhưng chủ trương của chuỗi là giá sẽ ngang giá chợ, tương ứng khoảng 168.000 đồng/kg. Với hệ thống điểm bán rộng khắp và quy trình chuẩn hóa, Bách hoá Xanh có đủ năng lực tiếp nhận sản phẩm tôm từ phía Thuỷ sản Minh Phú theo đúng tiêu chuẩn.

“Tôm sống sau khi được vớt lên từ ao nuôi sẽ được cho vào nước đá lạnh nhằm giữ trạng thái ngủ đông, giúp tôm được tươi ngọt, chắc thịt và chuyển ngay về kho của Bách hóa Xanh. Từ đây, tôm sẽ được phân phối đến các siêu thị, bảo quản liên tục trên mâm có nước và đá ở nhiệt độ từ 0-4 độ để đảm bảo chất lượng khi đến tay khách hàng”, ông Phạm Văn Trọng cũng cho biết.

Theo lãnh đạo Bách hóa Xanh, trong 6 tháng vừa qua, chuỗi này đã thu mua từ Thuỷ sản Minh Phú khoảng 1.300 tấn sản phẩm, giúp đem về doanh thu hơn 220 tỷ đồng. Sau khi hai bên ký kết hợp tác chiến lược, Bách Hoá Xanh dự kiến sẽ nhập tới 3.000 tấn tôm từ Thuỷ sản Minh Phú trong năm nay với doanh thu bán hàng dự kiến 500 tỷ đồng.

Xem thêm: "Câu chuyện về chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ quyết định triển vọng cổ phiếu MWG" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thuỷ sản Minh Phú và tham vọng tái chiếm lĩnh thị trường nội địa

Thuỷ sản Minh Phú
Thuỷ sản Minh Phú kỳ vọng việc hợp tác với chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ mở đường cho việc tái chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Cũng tại buổi lễ, ông Lê Văn Quang, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết “Minh Phú trước nay chỉ tập trung vào thị trường xuất khẩu. Việc hợp tác với chuỗi Bách hoá Xanh là cơ hội để chúng tôi đưa con tôm mang chuẩn quốc tế lên bàn ăn Việt. Chúng tôi tin tưởng hợp tác này sẽ giúp cái tên Minh Phú gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách chúng tôi đã chinh phục thị trường nước ngoài”.

Thuỷ sản Minh Phú cũng cho biết sẽ khai thác mạnh trở lại thị trường nội địa, đưa tổng tỷ trọng/doanh thu từ mức 1% hiện tại phục hồi lên 5-10%.

Chia sẻ thêm về kế hoạch trên, ông Lê Văn Quang cho biết, cách đây hơn 15 năm, Thuỷ sản Minh Phú chiếm thị phần cao trong thị trường nội địa do tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng sản phẩm tại các nước nhập khẩu còn thấp.

Xem thêm: “Vua tôm” Minh Phú: Tôm Việt Nam không bán được vì giá thành quá cao trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, khi Nhật Bản, châu Âu và Mỹ đồng loạt nâng cao tiêu chuẩn về dư lượng kháng sinh, buộc Thuỷ sản Minh Phú phải tăng cường kiểm soát quá trình sản xuất, từ khâu thu mua, vận chuyển đến chế biến, khiến giá thành tăng 20 - 30% so với các đối thủ tại thị trường nội địa. Trong khi đó, người dân chưa thực sự ý thức về sự khác biệt giữa sản phẩm tôm “sạch” với sản phẩm tôm thông thường, khiến công ty dần mất thị phần, lãnh đạo Thuỷ sản Minh Phú chia sẻ.

Hiện nay, Thuỷ sản Minh Phú đã nghiên cứu được công nghệ mới, nên có thể vừa đạt chất lượng và hạ giá thành phải chăng nên tự tin quay về thị trường nội địa. Đồng thời công ty cũng có tham vọng hạ giá tôm trong nước, ông Lê Văn Quang cho biết.

Duy Quang