Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc, khảo sát trên địa bàn thành phố Hà Nội

Sáng 31/03, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thực hiện khảo sát trên địa bàn huyện Phú Xuyên, Hà Nội và làm việc với các đơn vị trong Ban Chỉ đạo 389 thành phố.

Huyện Phú Xuyên có 43 làng nghề, trong đó có làng nghề sản xuất giầy da (xã Phú Yên), nghề khảm trai (xã Chuyên Mỹ), nghề mây tre đan (xã Phú Túc), nghề đồ mộc (xã Tân Dân), sản xuất túi xách thời trang (xã Sơn Hà)… 

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 huyện Phú Xuyên cho biết: Thời gian qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện giảm ở một số thời điểm Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán và những tháng cuối năm.  

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, việc hạn chế đi lại và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, các đối tượng đã thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật với nhóm mặt hàng chủ yếu như: Thực phẩm, thực phẩm chức năng, mặt hàng vật tư y tế, quần áo thời trang; trong lĩnh vực thương mại điện tử và dịch vụ bưu chính, chuyển phát hàng hóa, xuất hiện một số đối tượng có hành vi vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Sau Tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và địa bàn huyện Phú Xuyên nói riêng diễn biến phức tạp. Nhu cầu của người dân đối với các mặt hàng vật tư y tế phòng dịch, đặc biệt là kit test nhanh Covid-19, máy đo nồng độ ô xy SPO2, thuốc điều trị, hỗ trợ phòng dịch, cũng vì thế tăng, khiến cho những mặt hàng này có dấu hiệu nâng giá và khan hiếm trên thị trường.

Các đối tượng buôn lậu tập trung vào các loại hàng hóa có giá trị cao, dễ cất giấu, như: Sản phẩm từ động vật hoang dã, ngoại tệ, mỹ phẩm, tân dược, thực phẩm chức năng, ma túy, điện thoại di động, các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế thông qua các bưu kiện hàng hóa là quà tặng, quà biếu... được gửi từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Kết quả, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, quý I/2022, lực lượng chức năng huyện kiểm tra 09 vụ, xử lý vi phạm hành chính 08 vụ, khởi tố 01 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng. Trị giá hàng hóa tịch thu tiêu hủy 19 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Phú Xuyên, Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết: Thời gian qua, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng của huyện được tăng cường và có gắn bó chặt chẽ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Công tác tuyên truyền phổ biến hướng dẫn pháp luật về không kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ được ban chỉ đạo triển khai sâu rộng, kịp thời nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Hiện nay, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng giả mạo nhãn hiệu tại làng nghề của các xã Sơn Hà, Phú Yên và Châu Can đã giảm so với các năm trước. Các hộ kinh doanh đã nhận thức được việc kinh doanh hàng giả mạo là vi phạm pháp luật.

Ảnh Ban Chỉ đạo 389
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại làng nghề sản xuất, kinh doanh giầy da tại xã Phú Yên

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Nguyễn Trọng Vĩnh cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại trên địa bàn trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, đó là: Các lực lượng chức năng đôi lúc vẫn còn thiếu chủ động trong việc nắm tình hình thị trường để phát hiện, đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời; sự phối hợp chia sẻ thông tin giữa các ngành còn hạn chế chưa chặt chẽ, điều kiện phương tiện làm việc còn hạn chế là những khó khăn trực tiếp đến hoạt động công vụ của các lực lượng chức năng trên địa bàn; xuất phát đặc điểm địa bàn nông thôn có làng nghề truyền thống mang tính chất sản xuất gia công nhỏ lẻ ở nhà dân trong thôn, xóm; nhận thức của người dân về hàng giả còn hạn chế, việc làm hàng giả mang tính chất thủ công nằm trong dân, nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính gặp nhiều khó khăn. 

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh nhấn mạnh, thời gian tới huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trực tiếp ký cam kết tới các hộ sản xuất kinh doanh. Nắm chắc diễn biến thị trường hàng hóa giá cả nhất là các hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất đời sống nhân dân trong huyện.

Đồng thời, lãnh đạo huyện chỉ đạo các ban ngành, các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra theo từng chuyên đề như: An toàn thực phẩm, xăng dầu, khí hóa lỏng, hàng nhập lậu, hàng giả, rượu… đặc biệt các xã Sơn Hà (may túi thời trang), xã Phú Yên, xã Châu Can sản xuất giầy dép và các hộ kinh doanh túi xách thời trang trên địa bàn tiểu khu Thao Chính, thị trấn Phú Xuyên.

Ảnh BCĐ 389 HN
Đoàn công tác khảo sát thực tế tại làng may mặc tại xã Vân Từ.

Phát buổi tại buổi làm việc, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Trịnh Mạnh Cường đánh giá cao những kết quả về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả trên địa bàn của lực lượng chức năng huyện trong thời gian qua, đồng thời, cũng chia sẻ những khó khăn, tồn tại trong công tác đấu tranh của lực lượng thực thi của huyện và đề nghị, thời gian tới, huyện cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình theo lĩnh vực, địa bàn quản lý; chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp để đấu tranh có hiệu quả đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thường xuyên nhận diện các phương thức thủ đoạn mới của các đối tượng lợi dụng để vi phạm và các thủ đoạn mới phát sinh.

Chú trọng kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng kém chất lượng và không đảm bảo an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, các kho hàng, các chợ, trung tâm thương mại tập trung buôn bán hàng hóa số lượng lớn nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, tập kết hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng là vật tư, thiết bị y tế, dược phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, vị thuốc cổ truyền; quảng cáo, ghi nhãn thiếu minh bạch, gây hiểu nhầm, không đúng với bản chất hàng hóa để trục lợi, lừa dối người tiêu dùng...

PV