Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng Dự án đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng

Ngày 22/3, tại Lào Cai, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Phạm Hồng Phương đã có buổi làm việc với ông Hoàng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Dự án đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng.

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Bắc quản lý điều hành. Dự án có chiều dài 15 km với 50 vị trí móng cột và 21 khoảng néo hành lang tuyến, trong đó trên địa bàn huyện Bảo Thắng có 35 vị trí móng và 14 khoảng néo, đi qua địa bàn thành phố Lào Cai có 15 vị trí móng và 7 khoảng néo.

Mục tiêu xây dựng dự án để giải toả công suất các NMTĐ nhỏ khu vực Tây Bắc và nhập khẩu điện từ nước ngoài về Việt Nam để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các tỉnh phía Bắc trước mùa nắng nóng năm nay. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành đóng điện trong tháng 4/2022.

Mặc dù tiến độ rất cấp bách nhưng đến nay tại huyện Bảo Thắng dự án vẫn còn vướng mắc 2 vị trí móng. Phần hành lang tuyến có 122 hộ bị ảnh hưởng, hiện nay đã phê duyệt phương án bồi thường (PABT), hỗ trợ 66/122 hộ gia đình, trong đó có 05 hộ có nhà/công trình không đủ điều kiện tồn tại trong hành lang, 61 hộ có đất rừng và cây cối trong hành lang cần phải chặt tỉa cây để đảm bảo khoảng cách an toàn. Ngoài ra, đang thực hiện công khai PABT, hỗ trợ cho 56/122 hộ gia đình và cá nhân.

Đoạn tuyến qua địa bàn TP Lào Cai, công tác phê duyệt PABT mới thực hiện được 3/14 vị trí, 11 vị trí còn lại đang trình phê duyệt. Phần hành lang tuyến có tổng số có 65 hộ bị ảnh hưởng, đã hoàn thành công tác kê kiểm nhưng chưa phê duyệt PABT.

Để đảm bảo đóng điện dự án trong tháng 4/2022, EVN kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai sớm ban hành quy định cụ thể về chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với nhà ở, công trình phụ, đủ điều kiện tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây điện trên không theo Điều 13 của Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014. Kính đề nghị UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể trước ngày 25/03/2022, làm cơ sở lập và phê duyệt PABT.

Đối với đoạn tuyến qua địa bàn huyện Bảo Thắng, EVN đề nghị UBND huyện Bảo Thắng tiếp tục vận động 2 hộ dân còn lại chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng để dựng cột tại vị trí 16 và vị trí 20, đồng thời xây dựng phương án cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước 25/3/2022.

Đối với đoạn tuyến qua địa bàn TP Lào Cai, EVN đề nghị UBND TP Lào Cai sớm phê duyệt PABT, hỗ trợ 11 vị trí móng cột trước ngày 25/3/2022; Ban hành quyết định phê duyệt PABT cho 34 hộ gia đình đã ký đồng ý với phương án công khai trước 25/3/2022; đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, công khai và phê duyệt PABT, hỗ trợ 13 trường hợp có nhà, công trình và 14 trường hợp có đất, cây cối trong hành lang để bàn giao mặt bằng trước ngày 31/3/2022 cho chủ đầu tư để thi công kéo dây.

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương
Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Lào Cai cho biết: Đây là dự án có nghĩa ý rất quan trọng trong việc đảm bảo điện cho tỉnh Lào Cai từ mùa hè năm nay và phải hoàn thành trong tháng 4/2022 theo hợp đồng mua bán điện với nước ngoài đã ký kết. Đây là dự án rất cấp bách với ngành Điện, tuy nhiên khối lượng công việc hiện nay vẫn còn khá chậm, vì vậy các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần đôn đốc thực hiện gấp rút.

Trong đó, TP Lào Cai tiếp tục phê duyệt phương án bồi thường xong trước ngày 25/3/2022. Phần hành lang cũng tiếp tục triển khai song song với mặt bằng vị trí móng

Đối với huyện Bảo Thắng, trong tháng 3/2022 phải hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường, phối hợp với đơn vị thi công để thống nhất kế hoạch triển khai dự án đạt tiến độ về thời gian.

Về mức hỗ trợ đối với nhà ở công trình, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở TN&MT phối hợp với các địa phương liên quan đến dự án kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý vấn đề trước ngày 26/3.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân để nhân dân đồng thuận và ủng hộ dự án. Các địa phương phải ưu tiên cho dự án này vì dự án này cấp bách đảm bảo điện không chỉ cho Lào Cai mà cho cả miền Bắc ngay từ mùa nắng nóng này.

Xuân Tiến