Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Chiều ngày 26/9, tại Khánh Hòa, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Nguyễn Tấn Tuân bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng các dự án truyền tải điện, trọng tâm là Dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân.

Tham dự buổi làm việc có ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa; Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tỉnh Khánh Hòa.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV EVNNPT; ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT; ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT; ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), ông Nguyễn Công Thắng – Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3.

Khánh Hòa 1

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại cuộc họp

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết: Hiện nay CPMB đang triển khai nhiều dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên dự án cấp bách nhất là Dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân.

Tuyến đường dây đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 88km, bao gồm 172 vị trí cột, đi qua địa bànthị xã Ninh Hòa (53 vị trí); huyện Diên Khánh (52 vị trí); huyện Cam Lâm 55 (vị trí) và TP.Cam Ranh (12 vị trí). Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn tỉnh mới bàn giao được 53 vị trí cột và chưa bàn giao được khoảng cột nào của hành lang tuyến.

Khánh Hòa 2
Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh phát biểu tại cuộc họp

Hiện trên địa bàn các huyện Diên Khánh, Cam Lâm hiện nay đang triển khai kê kiểm các vị trí móng và hành lang tuyến, tuy nhiên, tiến độ tại huyện Cam Lâm đang chậm so với tiến độ, kế hoạch. Thành phố Cam Ranh mới kê kiểm phần móng trụ, chưa kê kiểm hành lang. Việc xét duyệt nguồn gốc tại các địa phương đất còn chậm.

Thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng hiện nay đã hoàn thành thẩm tra báo cáo kiểm kê, đánh giá hiện trạng rừng phần móng trụ và đường tạm thi công qua địa bàn. Ngày 22/9/2021, CPMB trình Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa đề nghị xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng. Hiện nay, Sở NN&PTNT Khánh Hòa đang hoàn thiện thủ tục để tổ chức họp thẩm định.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết: Đây là dự án rất quan trọng, nó khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với nhà đầu tư BOT. Nếu dự án chậm tiến độ phía Việt Nam không chỉ là phạt tiền (23 tỷ đồng mỗi ngày), mà uy tín đầu tư cũng bị ảnh hưởng.

Khánh Hòa 3
Chủ tịch HĐTV EVNNPT - Nguyễn Tuấn Tùng phát biểu tại cuộc họp

Chính vì tầm quan trọng của dự án nên Tập đoàn đã dành nguồn lực tốt nhất để thực hiện dự án này. Trong đó đã yêu cầu Tổng giám đốc EVNNPT và Phó Tổng giám đốc EVNNPT và Giám đốc CPMB có mặt tại địa phương để làm việc với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để giải quyết trực tiếp tại tỉnh. EVN cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh Khánh Hòa để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVN/EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét báo cáo HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trồng (thuộc thẩm quyền của HĐNND tỉnh) đối với diện tích rừng, đất rừng ảnh hưởng bởi dự án trong cuộc họp HĐND vào tháng 10/2021.

UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo UBND các huyện Cam Lâm, Diên Khánh khẩn trương thực hiện tổ chức kê kiểm các vị trí móng và hành lang tuyến theo kế hoạch, hoàn thành trong tháng 9/2021; Lập phương án bồi thường, phê duyệt chi trả tiền chậm nhất trong tháng 10/2021. UBND thị xã Ninh Hòa, thành phố Cam Ranh tổ chức xác minh nguồn gốc đất để làm cơ sở lập phương bồi thường, phê duyệt chi trả tiền trong tháng 10/2021.

Đối với thủ tục xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, EVN/EVNNPT kiến nghị Sở NN&PTNT sớm hỗ trợ thẩm định hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, báo cáo UBND tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng trong tháng 9/2021. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công làm đường lên các vị trí móng theo các hồ sơ khảo sát hiện trạng đã thực hiện.

Tỉnh Khánh Hòa cam kết không để chậm tiến độ dự án vì vướng mặt bằng

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - Nguyễn Tấn Tuân cho biết: Nếu dự án hoàn thành đúng tiến độ để giải tỏa hết công suất của NMNĐ BOT Vân Phong 1, mỗi năm tỉnh Khánh Hòa sẽ có nguồn thu ngân sách rất lớn. Cùng với đó giúp nâng cao ổn định hệ thống điện, giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo khu vực, trong đó có tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa 4
Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung - Nguyễn Đức Tuyển báo cáo tiến độ triển khai dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Chính vì vậy, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh phải xác định những công việc liên quan đến dự án là trách nhiệm chính trị của mình. Hiện nay các sở, ngành, địa phương đã quyết tâm rồi và phối hợp chặt chẽ rồi nhưng cần quyết tâm hơn nữa, làm tốt hơn nữa để triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng công trình. Trong đó, phải hoàn thành mặt bằng các vị trí móng từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021, bàn giao cuốn chiếu khoảng cột hành lang tuyến từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: Đây là công trình trọng điểm quốc gia, là huyết mạch của nền kinh tế đất nước vì thế, tỉnh Khánh Hòa cam kết không để chậm tiến độ dự án vì vướng mặt bằng. Trong quá trình triển khai, EVN/EVNNPT gặp bất cứ vướng mắc gì thì trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và các tổ chức đoàn thể tích cực vào cuộc vận động nhân dân ủng hộ, bàn giao mặt bằng dự án dự án.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất phương thức làm việc với EVN là hàng tuần sẽ gửi báo cáo tiến độ, 2 tuần sẽ tổ chức giao ban và 1 tháng sẽ tổ chức sơ kết để kiểm điểm những công việc đã làm được, chưa làm được và trách nhiệm của việc làm chậm tiến độ thuộc về ai để kịp thời xử lý.

Đồng thời nhất trí trong trường hợp chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện đầy đủ và đúng quy định của pháp luật về công tác BTGPMB nhưng các tổ chức, hộ dân vẫn cố tình cản trở và không thực hiện việc bàn giao mặt sẽ tổ chức lực lượng bảo vệ, hỗ trợ an ninh trật tự để đơn vị thi công triển khai công việc.

 

Thanh An