Ban QLDA các công trình Huyện Mường Nhé: Đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình

Mường Nhé là huyện miền núi vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Các công trình xây dựng chủ yếu phục vụ phát triển kinh kế xã hội, do đó, huyện Mường Nhé coi trọng tiến độ, chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Trong giai đoạn từ 2021 – 2025, các dự án trên địa bàn huyện Mường Nhé được triển khai đều đảm bảo tiến độ, chất lượng, giúp Mường Nhé vươn mình phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Tất cả các công trình xây dựng được thực hiện nghiêm theo trình tự, quy trình luật đấu thầu. Hoạt động giám sát các nhà thầu trong quá trình thi công được thực hiện chặt chẽ.

Các nhà thầu thi công công trình trên địa bàn huyện luôn nhận được sự phối hợp của chủ đầu tư, chính quyền các địa phương nơi có công trình đang thi công. Mặt bằng thi công được giải phóng nhanh, đúng tiến độ. Về chất lượng vật tư, vật liệu đưa vào công trình, nhà thầu đều tuân thủ đúng cam kết, được các đơn vị quản lý dự án kiểm soát kỹ lưỡng, cũng như nghiệm thu từng hàng mục thi công đúng quy định.

Từ năm 2022 đến nay, Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Nhé được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư xây dựng 6 dự án đường giao thông nông thôn. Trong đó, 2 dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác sử dụng, 4 dự án đang thi công. Để đảm chất lượng các công trình, Ban luôn tuân thủ các quy định hiện hành. Sau mỗi hạng mục công trình thi công hoàn thành, cán bộ giám sát, cán bộ kỹ thuật thi công tổ chức nghiệm thu thực tế tại hiện trường. Kết quả kiểm tra bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, khi công trình được nghiệm thu, nhà thầu mới tiếp tục được thi công tiếp các hạng mục tiếp theo.

Mường Nhé
Các dự án đầu tư đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trong vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Mường Nhé.

Với những hạng mục nào chưa thi công đúng theo cam kết, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu khắc phục kịp thời. Các hạng mục nhà thầu đã xây lắp hoàn thành đảm bảo đúng kỹ thuật, đều được lập biên bản và hồ sơ hoàn công sau mỗi lần nghiệm thu. Việc nghiệm thu các hạng mục công trình đều có sự tham gia của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công dự án.

Hiện công tác quản lý các dự án do Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Nhé đểu được thực hiện theo luật xây dựng. Ban quản lý dự án bám sát kế hoạch của từng dự án, nhằm đảm bảo tính chính xác, từ khâu chuẩn bị đầu tư, lập dự án, đến khi triển khai thi công. Trong quá trình thi công, cán bộ kỹ thuật của Ban thường xuyên bám sát công trình, phối hợp với nhà thầu, để có những biện pháp khắc phục kịp thời khi có sai sót xảy ra. Nhiều dự án cũng phải điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Với dự án có nhiều gói thầu, trên cơ sở tiến độ chung của cả dự án và tiến độ của từng gói thầu đã được phê duyệt. Ban xây dựng kế hoạch thi công cho từng hạng mục công trình phù hợp với tiến độ thi công của gói thầu.

Phần lớn các dự án đều thi công ở những vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện giao thông đi lại cách trở, nhiều điểm các phương tiện không thể vào được, việc vận chuyển nguyên vật liệu hoàn toàn phải sử dụng sức người nên chi phí nhiều khi đội lên rất cao.

Địa hình phước tạp, cùng với thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hướng rất nhiều đến việc thi công dự án. Nhưng do việc lựa chọn được những đơn vị thi công có kinh nghiệm, năng lực, nên hầu hết các công trình thi công đều đảm bảo được các yêu cầu của chủ đầu tư.

Các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Mường Nhé vì thế sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dựng đến nay, đều đảm bảo tiến độ, chất lượng, chưa có công trình nào xảy ra các sự cố kỹ thuật. Các dự án đầu tư xây dựng đúng trọng tâm, trọng điểm, theo nhu cầu, nguyện vọng của người dân địa phương, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trong vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Mường Nhé.

Lê Hoa