Bạn sẽ làm gì nếu phải cách ly tại nhà?

Virus covid-19 rất dễ lây, nên việc phòng tránh lây nhiễm tại nhà là vô cùng quan trọng

Ai cần phải cách ly tại nhà

Người có tiếp xúc với người đã được chẩn đoán là nhiễm covid-19 (sống trong cùng nhà, tiếp xúc gần trong vòng 2 mét, làm cùng cơ quan, cùng đi du lịch...).

Người có tiếp xúc với người nghi mắc bệnh (sống cùng nhà, tiếp xúc gần trong vòng 2m, làm cùng cơ quan, cùng đi du lịch...)2 mét

Người có một trong các triệu chứng: sốt, ho, khó thở. Người đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày qua. Người được cơ sở y tế chẩn đoán là nhiễm covid-19  và được cơ sở y tế khuyến cáo cách ly tại nhà. Người được cơ sở y tế khuyến cáo cách ly.

Cách ly
Người có tiếp xúc với người đã được chẩn đoán là nhiễm covid-19 hoặc người có tiếp xúc với người nghi nhiễm covid-19 thì cần được cách ly tại nhà

Người cách ly là người nhiễm đã được điều trị khỏi, xuất viện và được yêu cầu tiếp tục cách ly tại nhà: Tuyệt đối ở trong phòng/vị trí cách ly trong suốt thời gian yêu cầu cách ly

Cần chuẩn bị những đồ dùng gì để cách ly

Giường, bàn ghế. Nhà vệ sinh riêng có xà phòng, khăn tắm riêng, giấy vệ sinh, giấy lau tay, túi nilon đựng rác. Trong trường hợp không có nhà vệ sinh riêng, đi vệ sinh chung nhưng khử khuẩn sau khi người bệnh sử dụng nhà vệ sinh xong.

Bát, cốc, đĩa, thìa riêng (hoặc đồ dùng 1 lần) để ăn uống.

Khăn riêng; Khẩu trang y tế; Thùng rác bọc nilon đựng rác.

TV để giải trí, đồ chơi nếu cách ly trẻ con Điều khiển TV, điện thoại di động bỏ trong túi khóa ziplock hoặc túi nilon để tiệt khuẩn cho dễ.

Ngoài phòng có 1 diện tích trống để khử khuẩn trước khi ra khu sinh hoạt chung

Sắp xếp các sinh hoạt trong gia đình sao cho khoảng cách giữa người được cách ly và những người khác trong gia đình tối thiểu 2m.

Chuẩn bị đồ sát khuẩn cho người chăm sóc

Dung dịch xịt khử khuẩn có clo hoạt tính 0.5% vào nhà vệ sinh, khu vực thay quần áo bảo hộ, xung quan nhà; và cồn từ 60-70% trở lên để khử khuẩn các đồ dùng bằng da, kim loại.

Xà phòng, nước sạch và giấy để lau khô tay. Dung dịch rửa tay khô có cồn từ 60-70% trở lên. Kính bảo hộ (hoặc bất kỳ loại kính nào). Găng tay y tế (hoặc thay bằng găng tay nấu ăn buộc chun cổ tay, găng cao su).

Khẩu trang N95 (hoặc thay bằng khẩu trang y tế và tấm che mặt).

Khẩu trang
Người bị cách ly và người chăm sóc cần phải đeo khẩu trang thường xuyên

Quần áo 3M bảo hộ có mũ (hoặc thay bằng áo mưa giấy). Ủng bảo hộ (hoặc thay bằng túi nilon buộc chun cổ chân).

Nước Javen 0.5% để lau chùi bề mặt sàn và các vật dụng sinh hoạt. Cách pha: pha 1 phần nước Janven 5% mua ở chợ với 9 phần nước sạch.

Chlorin hoặc Chloramin B để khử khuẩn các dụng cụ đựng chất tiết của người cách ly (thùng rác đựng khẩu trang, giấy lau, chất tiết khi khạc nhổ…).

Túi nilon đựng rác thải, khăn lau, giấy vệ sinh để thấm hút lau chùi.

Thường xuyên liên hệ với bác sĩ để báo cáo tình hình và xin lời khuyên.

Người cách ly cần làm gì

Theo SCMP, người cách ly tại nhà luôn đeo khẩu trang, không ăn chung với người thân và không nên tiếp xúc gần với thú cưng. Người cách ly tốt nhất nên sử dụng phòng ngủ và phòng tắm riêng. Lý tưởng nhất là có phòng riêng. Nếu không có, sắp xếp để người được cách ly nằm riêng 1 góc và cách mọi người trong nhà ít nhất 2m. Nên chọn phòng hoặc vị trí cách ly ở cuối chiều gió lưu thông trong nhà để hạn chế phát tán vi rút đến các vị trí khác trong nhà.

Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 m.

Đo nhiệt độ
Người cách ly phải thường xuyên đo nhiệt độ cơ thể

Người cách ly tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần mỗi ngày, ghi chép kết quả đo và tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khỏe hàng ngày. Cần thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở

Nếu phải tiếp xúc gần với người khác - trong nhà hoặc trong xe khi trên đường đến bệnh viện (phải gọi điện thông báo trước với cơ sở y tế nếu có nguy cơ nhiễm corona), người cách ly và những người xung quanh phải đeo khẩu trang. Trong trường hợp không có khẩu trang y tế, bạn có thể dùng khẩu trang vải hoặc dùng áo, khăn choàng để bịp kín mũi, miệng.

Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác

THực phẩm
Cần chuẩn bị đầy đủ thực phẩm bổ dưỡng tăng sức đề kháng cho người bị cách ly

Người tự cách ly không dùng chung bát đĩa, ly uống nước, dụng cụ ăn uống, khăn tắm với người khác và kể cả vật nuôi. Rửa sạch những đồ vật này sau khi sử dụng. Mặt bàn, tay nắm cửa, dụng cụ trong phòng tắm, nhà vệ sinh, bàn, tủ cạnh giường ngủ... nên được lau chùi thường xuyên bằng chất tẩy rửa gia dụng

Các thành viên khác trong gia đình có người tự cách ly cần tạo điều kiện, giúp đỡ để quá trình cách ly 14 ngày diễn ra thuận lợi. Ngoài việc cung cấp thức ăn, nhu yếu phẩm cho người cách ly, người nhà nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, chủ động trình báo cơ sở y tế khi người cách ly có các triệu chứng nhiễm bệnh.

Nếu người nhà có biểu hiện lây nhiễm:

Cần thông báo cơ quan y tế; Đến cơ sở y tế khám. Không đi bằng các phương tiện công cộng. Nếu đi bằng ô tô, mở cửa sổ cho thoáng. Luôn đeo khẩu trang, ho/hắt hơi vào giấy, rửa tay thường xuyên hoặc sau ho/hắt hơi ít nhất 20s. Giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người xung quanh

Nguyên Vy t/h