Báo động tình trạng phân bón làm lô gô, bao bì tương tự nhau

Bên cạnh thực trạng phân bón giả nhức nhối bấy lâu nay, đã xuất hiện tình trạng hết sức đáng báo động trên thị trường phân bón hiện nay là làm lô gô, bao bì tương tự nhau.

Theo một số đại lý vật tư nông nghiệp ở các tỉnh phía Bắc như Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái…  trên thị trường hiện đang bày bán sản phẩm lân nung chảy của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Lào Cai có bao bì tương tự như bao bì của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển.

Hình ảnh dưới đây cho thấy bao bì phân lân 50kg của Lân nung chảy Lào Cai có nền màu trắng, hai viền xanh chạy dọc hai bên bao bì tương tự như bao bì của Lân nung chảy Văn Điển.

Bao bì Lân nung chảy Lào Cai (phải) giống gần như y nguyên bao bì Lân nung chảy Văn Điển (bên trái)
Bao bì Lân nung chảy Lào Cai (phải) trình bày tương tự như bao bì Lân nung chảy Văn Điển (bên trái)

Quan sát bằng mắt thường chúng ta cũng nhận ra cách trình bày, sắp xếp nội dung thông tin của Lân nung chảy Lào Cai tương tự như Lân nung chảy Văn Điển. Cụ thể, trên cùng bao bì của Lân nung chảy Lào Cai là dòng chữ màu đỏ ghi: Phân lân Canxi Magiê, phía dưới là dòng chữ màu xanh Phân lân Nung chảy Lào Cai 15%, dưới nữa là TCVN, tiếp đến là số Quyết định công nhận lưu hành phân bón theo đúng thứ tự sắp xếp, màu sắc chữ như sắp xếp của Lân nung chảy Văn Điển.

Hơn thế nữa, màu sắc chữ, kích cỡ chữ, và phông chữ trên bao bì của Lân nung chảy Lào Cai tương tự như Lân nung chảy Văn Điển.

Chi tiết giống nhất, dễ gây nhầm lẫn nhất chính là logo Phân lân Nung chảy Lào Cai ở giữa bao phân bón với hình ảnh nhà máy có ống khói, được bao quanh bởi vòng tròn tên công ty xen kẽ 2 ngôi sao trùng hợp như logo nhận diện thương hiệu hàng chục năm qua của Lân nung chảy Văn Điển.

Qua trao đổi, các đại lý vật tư nông nghiệp ở các tỉnh phía Bắc cho rằng, với tình trạng tương tự nhau từ lô gô cho đến hình thức trình bày như cách viết chữ, màu sắc chữ, kích cỡ chữ, phông chữ trên bao bì  nói trên, rất dễ gây nhầm lẫn giữa hai thương hiệu, nhất là khi đối tượng tiêu thụ là bà con nông dân.

Vậy ai đã làm giống ai? Theo tìm hiểu, được biết Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển là doanh nghiệp cổ phần vốn nhà nước chi phối, được thành lập năm 1960, là danh nghiệp sản xuất phân lân nung chảy đầu tiên của Việt Nam và hiện cũng là doanh nghiệp có sản lượng lân nung chảy đứng đầu cả nước đạt 400.000 tấn/năm.

Còn Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Lào Cai là doanh nghiệp tư nhân mới được thành lập vài năm trở lại đây với công suất nhà máy khoảng 100.000 tấn/năm.

Đồng thời, logo, nhãn hiệu của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng bảo hộ.

Việc các doanh nghiệp khác nhái logo, bao bì của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển là có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Đây là tình trạng đáng báo động trên thị trường phân bón hiện nay, bên cạnh thực trạng phân bón giả nhức nhối bấy lâu nay.

Trần Bản