Bảo dưỡng thành công máy nén khí không dầu thuộc loại lớn nhất trong ngành kéo sợi tại Việt Nam

Đây là một trong những máy nén khí thuộc loại lớn nhất trong ngành kéo sợi tại Việt Nam, vận hành bằng động cơ điện có tốc độ cao (hơn 20.000 vòng/phút) với thiết kế phức tạp, đòi hỏi chuyên môn bảo dưỡng phải chính xác và có kỹ thuật cao.

Với sự hỗ trợ của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Trung tâm Bảo dưỡng và Dịch vụ kỹ thuật (MTSC) của Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) đã bảo dưỡng thành công máy nén khí ly tâm (máy nén khí không dầu) của Nhà máy – thiết bị đã tạm dừng hoạt động từ năm 2015. Kết quả này rất đáng được ghi nhận và góp phần khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ kỹ sư, công nhân của MTSC.

vnpony
Với sự hỗ trợ của PVFCCo và BSR, các kỹ sư, công nhân cơ khí của MTSC (VNPOLY) đã bảo dưỡng máy nén khí thành công.

Thông thường, đối với các nhà máy sản xuất, hệ thống máy móc thiết bị phải được đại tu theo chù kỳ từ 2-5 năm/lần, không kể đến các lần bảo dưỡng lớn, nhỏ khác hằng năm. Đối với hệ thống máy nén của VNPOLY, từ khi Nhà máy tạm dừng sản xuất năm 2015, đến nay chỉ được duy tu, bảo quản. VNPOLY đang từng bước vận hành lại toàn bộ các dây chuyền sản xuất sợi DTY và tiến tới vận hành lại toàn bộ Nhà máy. Việc bảo dưỡng hệ thống máy nén khí để hoạt động trở lại là rất cần thiết.

Được biết đây là một trong những máy nén khí thuộc loại lớn nhất trong ngành kéo sợi tại Việt Nam, vận hành bằng động cơ điện có tốc độ cao (hơn 20.000 vòng/phút) với thiết kế phức tạp, đòi hỏi chuyên môn bảo dưỡng phải chính xác và có kỹ thuật cao. Sau 5 năm mới chính thức được bảo dưỡng lại càng phải yêu cầu cao hơn từ việc lập kế hoạch đến việc thực hiện kiểm tra, lắp đặt thiết bị.

Chứng kiến từng bước trưởng thành của MTSC, Ban lãnh đạo Công ty đã tin tưởng giao nhiệm vụ bảo dưỡng hệ thống máy nén khí không dầu của Nhà máy cho MTSC. Nhận thức được đây là nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, toàn thể đội ngũ kỹ sư, công nhân MTSC quyết tâm làm chủ công nghệ và nỗ lực hết mình để thực hiện thành công. Ngay từ đầu, MTSC đã chủ động lập kế hoạch chi tiết từng hạng mục, kiểm tra, khắc phục các điểm kỹ thuật, đảm bảo cho hệ thống máy nén khí hoạt động liên tục, ổn định.

Cùng sự hỗ trợ của PVFCCo, BSR và sự tư vấn kỹ thuật của nhà thầu, các kỹ sư, công nhân của MTSC đã dồn hết tâm sức, miệt mài tăng ca để hoàn thành bảo dưỡng trong thời gian sớm nhất. Và cuối tháng 3/2021, MTSC đã hoàn thành bảo dưỡng máy nén khí không dầu của Nhà máy. Sau quá trình chạy thử 72 tiếng đồng hồ và sau gần 1 tháng chạy chính thức, máy nén  khí do MTSC bảo dưỡng đã vận hành ổn định, đảm bảo năng lượng để sản xuất ra những tấn sợi DTY đạt chất lượng.

Việc MTSC bảo dưỡng máy nén khí thành công đã cung cấp đủ lượng khí để Nhà máy sản xuất sợi polyester Đình Vũ tiếp tục nâng công suất sản xuất sợi DTY lên 27 dây chuyền vào trong Quý II/2021. Đồng thời, qua công tác bảo dưỡng này đã khẳng định được năng lực, trình độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân của MTSC. Họ - trong mọi hoàn cảnh không ngừng rèn luyện, học tập, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng các yêu cầu của công việc.

vnpony bao duong
Máy nén  khí do MTSC bảo dưỡng đã vận hành ổn định, đảm bảo năng lượng để sản xuất ra những tấn sợi DTY đạt chất lượng.

Theo kế hoạch, trong tháng 5/2021, MTSC tiếp tục bảo dưỡng các máy nén khí còn lại. Với kinh nghiệm của lần bảo dưỡng vừa qua, tin rằng các kỹ sư, công nhân của MTSC sẽ tiếp tục thành công trong lần bảo dưỡng tiếp theo. Khi các máy nén khí được MTSC bảo dưỡng thành công sẽ đảm bảo nguồn khí sẵn sàng vận hành toàn bộ Nhà máy, VNPOLY sẽ không phải thuê các máy nén khí nhỏ của những nhà cung cấp bên ngoài. Việc này sẽ tiết giảm cho VNPOLY được một phần chi phí sản xuất, góp phần ổn định nguồn thu cho đơn vị.

Hiện nay, MTSC không chỉ thực hiện tốt các công việc đảm bảo cho hệ thống, thiết bị trong Nhà máy hoạt động liên tục, an toàn và ổn định để phục vụ việc sản xuất của Nhà máy mà còn cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, lắp đặt, cải tạo, sửa chữa các công trình, máy móc, thiết bị… cho các đơn vị khác khi có nhu cầu và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng cũng như tiến độ thực hiện.

Trần MIền/VNPony