Bảo hiểm bảo lãnh và tầm quan trọng của giải pháp tài chính dành cho doanh nghiệp

Theo nghiên cứu của Research and Markets, thị trường bảo hiểm bảo lãnh toàn cầu dự kiến đạt mức tăng trưởng 6.4% hàng năm trong giai đoạn từ 2020 đến 2027 và ước đạt doanh thu lên đến 28.77 tỷ đô trong năm 2027.

Bảo hiểm bảo lãnh ngày càng khẳng định tầm quan trọng, vai trò không thể thiếu trong giải pháp tài chính dành cho doanh nghiệp. Đây là công cụ tài chính hữu hiệu để giải quyết rủi ro về trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi bên trong các giao dịch thương mại, qua đó thúc đẩy giao dịch và góp phần xây dựng sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia.

Theo nghiên cứu của Research and Markets, thị trường bảo hiểm bảo lãnh toàn cầu dự kiến đạt mức tăng trưởng 6.4% hàng năm trong giai đoạn từ 2020 đến 2027 và ước đạt doanh thu lên đến 28.77 tỷ đô trong năm 2027.

Sự phổ biến của hình thức PPP (đối tác công tư) ở các nền kinh tế phát triển cũng như các nền kinh tế mới nổi là một trong những động lực chính cho sự phát triển của bảo hiểm bảo lãnh. Đây là một công cụ hữu hiệu để hỗ trợ các hạn chế và khó khăn về mặt tài chính của các nhà thầu, qua đó giúp ích cho sự phát triển về cơ sở hạ tầng của các quốc gia.

Bảo hiểm bảo lãnh

Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật trên, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư được ban hành ngày 18/06/2020 bởi Quốc hội đã quy định việc bảo đảm dự thầu và bảo đảm thực hiện hợp đồng có thể được thực hiện bằng thư bảo lãnh của doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Đây có thể xem là một trong những văn bản pháp luật đầu tiên ghi nhận việc sử dụng bảo hiểm bảo lãnh trong hoạt động đầu tư, đấu thầu.

Theo thống kê của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), khoảng 80% các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình kinh tế lớn của Nhà nước đã được các DNBH bảo vệ về mặt tài chính trong trường hợp xảy ra rủi ro mà không cần phải sử dụng đến nguồn kinh phí hỗ trợ thiệt hại từ ngân sách Nhà nước, góp phần thực hiện chính sách tài khóa.

Hiệp hội Bảo hiểm Bảo lãnh và Tín dụng Châu Á (AGCIA)  - Gắn kết cùng phát triển

Hòa nhập xu hướng tái cơ cấu chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, cùng thách thức kiểm soát sớm dịch Covid-19 để tiếp tục ổn định, tăng trưởng kinh tế đất nước, trong thời gian qua, ngành xây dựng là một trong những ngành chịu ảnh hưởng tiêu cực từ suy thoái kinh tế do dịch Covid-19, sự hiện diện của bảo hiểm bảo lãnh mang đến một giải pháp tài chính an toàn và hiệu quả để bảo vệ cho cả Nhà thầu cũng như Chủ đầu tư.

 Ngày 21/10/2021 đã diễn ra cuộc họp thường niên của Hiệp hội bảo hiểm bảo lãnh và tín dụng Châu Á. Do tình hình dịch bệnh nên cuộc họp được tổ chức an toàn, tiện ích và trang trọng trên nền tảng trực tuyến.

Cuộc họp có sự tham gia của 12 thành viên hiệp hội và được mở đầu bằng bài phát biểu của 3 thành viên mới bao gồm: Tinubu Square SA (Singapore), Archipelago Insurance Ltd. (Malaysia), Mogolian Re (Mongolia). Tại Hội nghị đã trình bày Báo cáo về hoạt động của Hiệp hội trong năm 2021 vừa qua, các thành tựu đã đạt được trong đó bao gồm việc mở rộng sự hiện diện của hiệp hội tại các quốc gia châu Á bằng cách kết nạp thêm các thành viên mới.

Tổng doanh thu của các công ty thuộc Hiệp hội cho các sản phẩm bảo lãnh và tín dụng lên tới 2,2 tỷ đô trong năm 2020. Hiệp hội cũng họp bàn và đưa ra thống nhất về cách thức hoạt động và phát triển trong năm 2022. Về phía Đại diện SGI (Seoul Guarantee Insurance) do Ông Andrew Park - Giám đốc điều hành SGI đã chia sẻ thêm về cuộc cách mạng chuyển đổi số và những thành tựu mang lại trong sự phát triển của SGI nói riêng cũng như đối với các công ty bảo lãnh lớn trên toàn cầu nói chung.

Tại sự kiện, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt - với vai trò thành viên sáng lập Hiệp hội Bảo hiểm Bảo lãnh và Tín dụng Châu Á (AGCIA) cũng đã có những trao đổi và chia sẻ cụ thể về tình hình chung cũng như hoạt động cụ thể của doanh nghiệp nói riêng trong thời gian qua. Bảo hiểm Bảo Việt mong muốn sẽ hỗ trợ và thúc đẩy các sản phẩm bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng, cũng như đào tạo, huấn luyện và đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các công ty bảo hiểm là thành viên của Hiệp hội.

bảo hiểm bảo lãnh

Bảo hiểm Bảo Việt cung cấp đa dạng loại hình bảo hiểm bảo lãnh với những quyền lợi vượt trội

"Bảo hiểm bảo lãnh" của Bảo hiểm Bảo Việt đã được triển khai hiệu quả trong 2 năm trở lại đây, đảm bảo đa dạng hóa sản phẩm để bảo vệ cho khách hàng trước mọi rủi ro. Một số chương trình bảo hiểm chính đang được khách hàng và thị trường tin tưởng như:

  • Bảo lãnh dự thầu: Bảo đảm cho quyền lợi của Chủ đầu tư khi Nhà thầu đã trúng thầu nhưng không ký kết hợp đồng;
  • Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: Bảo đảm cho quyền lợi của Chủ đầu tư khi Nhà thầu không thực hiện nghĩa vụ của mình theo quy định trong hợp đồng;
  • Bảo lãnh tiền tạm ứng: Bảo đảm quyền lợi của Chủ đầu tư khi Nhà thầu không trả hoặc sử dụng sai mục đích khoản tiền tạm ứng của hợp đồng;
  • Bảo lãnh Bảo hành: Bảo đảm cho các nghĩa vụ bảo trì, bảo hành của Nhà thầu trong thời gian bảo hành.

Không giống như bảo lãnh của ngân hàng, chương trình bảo hiểm bảo lãnh của Bảo hiểm Bảo Việt với tỷ lệ ký quỹ thấp và phí bảo hiểm hợp lý giúp cho nhà thầu không làm giảm hạn mức tín dụng đối với ngân hàng, qua đó giúp giải phóng dòng tiền. Nhà thầu không cần phải ký quỹ hoặc có tài sản đảm bảo cho 100% giá trị bảo lãnh. Điều này mang lại nhiều lợi ích to lớn, giúp bảo vệ khả năng tài chính cho các nhà thầu cũng như chủ đầu tư.

Chỉ cần liên hệ với hệ thống các chi nhánh trên toàn quốc của Bảo hiểm Bảo Việt hoặc truy cập vào trang bán hàng điện tử https://baovietonline.com.vn , khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận ngay với các chuyên gia giàu kinh nghiệm, tư vấn chuyên sâu về các gói bảo hiểm phù hợp và các rủi ro hoạt động mà doanh nghiệp của bạn cần được bảo vệ.

Với những điểm cộng liên tục được thị trường ghi nhận và vị thế là doanh nghiệp bảo hiểm số 1 tại Việt Nam, không khó để lý giải vì sao Bảo hiểm Bảo Việt trong thời gian qua không ngừng tiên phong giới thiệu các chương trình bảo hiểm mới, phù hợp với nhu cầu của khách hàng được thị trường quan tâm đón nhận.

Đặc biệt, Bảo hiểm Bảo Việt còn đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, điển hình là dự án chuyển đổi số ứng dụng các giải pháp trí tuệ doanh nghiệp trong hệ thống số liệu về tài chính, đầu tư, quản lý rủi ro…

Điều này nhằm mang đến những quyền lợi tối ưu nhất, đón đầu xu thế mới của xã hội và thị trường, cung cấp cho khách hàng những lợi ích tài chính bảo hiểm trọn vẹn và hữu ích để an tâm phát triển kinh doanh.

Định hướng chiến lược của Bảo hiểm Bảo Việt là phát triển bền vững vì sự thịnh vượng và bình an của mỗi khách hàng. Nằm trong chiến lược chung, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 trong các hoạt động kinh doanh cũng như công tác quản trị nhằm mang lại dịch vụ sản phẩm có tính linh hoạt cao, thân thiện với nhu cầu sử dụng của khách hàng; song song đó là xây dựng và triển khai các sản phẩm mới, cấu trúc lại sản phẩm đã có phù hợp với từng phân khúc khách hàng cũng như nhu cầu của thị trường.

 Với mạng lưới kinh doanh, phân phối đa dạng trải rộng tại khắp các tỉnh thành phố trên toàn quốc, Bảo hiểm Bảo Việt hiện tiếp tục mở rộng kênh tương tác thông qua trang bán hàng trực tuyến (baovietonline.com.vn) và các kênh đối tác số, ngân hàng,… nhằm mang lại nhiều sự lựa chọn tối ưu cho khách hàng và thị trường.

Trong nhiều năm liên tiếp, Bảo hiểm Bảo Việt nhận được rất nhiều các các giải thưởng uy tín, trong đó có: Sáng kiến bảo hiểm số của năm 2021- Việt Nam; Thương hiệu Bảo hiểm Phi nhân thọ được tín nhiệm nhất Châu Á  & Doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ đạt  chất lượng dịch vụ khách hàng tốt nhất Châu Á (Best Brand Magazine). Bảo hiểm Bảo Việt luôn giữ vững ngôi vị số 1 trên bảng danh sách dành cho mảng bảo hiểm phi nhân thọ và là sự lựa chọn của hàng chục triệu người dân Việt.

Huy Tưởng