Bảo vệ môi trường ở Công ty Cổ phần Ngân Sơn: Tròn vai với cộng đồng

Ý thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sự sống và tương lai của nhân loại, trong những năm qua, Công ty Cổ phần Ngân Sơn đã tập trung đầu tư nguồn lực cho công tác môi trường, đáp ứng sự ph

Là thành viên của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty Cổ phần Ngân Sơn có trụ sở tại Khu Công nghiệp Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực: Sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá.

Ở Công ty Cổ phần Ngân Sơn, trong thời gian qua, hoạt động sản xuất - kinh doanh luôn gắn liền với công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Công ty cho biết, để làm tốt công tác môi trường, Công ty đã đưa ra rất nhiều biện pháp như: Xây dựng các quy chế quản lý; Chương trình hành động, kế hoạch, các biện pháp BVMT và cải thiện, phòng ngừa các rủi ro về môi trường. Đối với việc thực hiện và giám sát môi trường, Công ty đã chấp hành tốt và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về BVMT như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Giấy phép xả thải vào nguồn nước; Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; Ký kết hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom và xử lý chất thải thông thường cũng như chất thải nguy hại, đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc tốt nhất; Phối hợp với các đơn vị chức năng có thẩm quyền đo kiểm môi trường xung quanh 2 lần/năm; Tiến hành đo kiểm môi trường làm việc 1 lần/năm theo Quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, thực hiện chủ trương tiết kiệm năng lượng, Công ty đã đầu tư dây chuyền đồng bộ sơ chế tách cọng nguyên liệu thuốc lá công suất 24.000 tấn/năm. Đây là một trong những dự án chế biến nguyên liệu thuốc lá đồng bộ có công suất lớn, với công nghệ tiên tiến của châu Âu, đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cải thiện sức khỏe cho người lao động. Bên cạnh đó, Công ty còn làm tốt công tác tuyên truyền BVMT tới người lao động để người lao động có ý thức trách nhiệm trong vấn đề này.

Ông Vương Đình Hải – Phó Giám đốc Công ty đã đưa chúng tôi đi tham quan Xí nghiệp Chế biến nguyên liệu thuốc lá của Công ty. Xí nghiệp được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn “xanh - sạch - đẹp”. Trong Xí nghiệp, tại các dây chuyền chế biến nguyên liệu thuốc lá, từng công đoạn được bố trí gọn gàng, khoa học. Ông Hải cho biết thêm, chất thải trong quá trình sản xuất nguyên liệu thuốc lá là chất thải hữu cơ, vì vậy, Công ty đã ký hợp đồng với Xí nghiệp Môi trường Đô thị Sóc Sơn để vận chuyển và xử lý rác thải, đảm bảo chất thải được xử lý theo đúng quy trình công nghệ và Luật Bảo vệ môi trường; Đồng thời, Công ty đã đăng ký với Sở Tài nguyên và Môi trường (tỉnh Bắc Ninh) về nguồn thải chất thải nguy hại theo mã số: QLCTLH: 27.000076.T để BVMT, phòng chống ô nhiễm và suy thoái môi trường, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý chất thải nguy hại theo Luật Bảo vệ môi trường; Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư hệ thống hút bụi đạt chuẩn. Theo kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh) nhận xét các chỉ tiêu như: Nhiệt độ, độ ẩm, tiếng ồn, bụi, hơi khí CO2, H2S, NOX… tại các vị trí lấy mẫu cho thấy, nồng độ chỉ tiêu phân tích các giá trị nằm trong giới hạn cho phép theo TC3733-2002/BYT-QĐ và QCVN05:2009/BTNMT trong và ngoài Công ty. Hệ thống xử lý nước thải khá hiện đại, được đặt dưới sự kiểm soát chặt chẽ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh. Theo kết quả phân tích cho thấy, độ PH, COD, HG, PB, CD, sunfua, tổng nitơ, tổng phốt pho, amoni… có giá trị nằm dưới hạn cho phép theo QCNV24:2009/BTNMT tại bể xử lý nước thải trước khi thải ra cống thải chung của khu công nghiệp. Đối với chất thải khí, Công ty đã đầu tư lò hơi xử lý khí thải qua hai bước: Bước 1, khí thải được đi qua Balông để giữ các hạt bụi lại; Bước 2, cho khí đi qua nước trước khí thải ra môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, Công ty đã giành 2/3 quỹ đất trong khuôn viên để trồng các loại cây xanh, tạo không gian mát mẻ, tạo điều kiện cho người lao động tận hưởng không khí trong lành những lúc thư giãn, nghỉ ngơi sau giờ làm việc…

Trong thời gian tới, Công ty CP Ngân Sơn tiếp tục duy trì và phát triển định hướng chiến lược sản xuất - kinh doanh, gắn với làm tốt công tác BVMT và coi đây là “tấm giấy thông hành” lâu dài và trách nhiệm với cộng đồng. Đồng thời, tập trung đầu tư bổ sung tài chính, nguồn lực tương xứng cho công tác môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Công ty.

Hồng Hạnh