Barclays: Giá dầu thô trung bình năm 2020 sẽ đạt 28 USD/thùng

Tập đoàn Barclays đã hạ dự báo giá dầu thô trung bình năm 2020 xuống còn 28 USD/thùng, giảm 12 USD/thùng so với dự báo gần nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và cuộc chiến giá dầu thô giữa Nga và Ả-rập Xê-út.

Trong ngày 24/3, ngân hàng đầu tư Barclays đã giảm dự báo giá dầu thô trong năm 2020 trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu dự kiến giảm mạnh vì sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19; đồng thời, nguồn cung dầu thô dự kiến sẽ tăng lên do cuộc chiến giá dầu giữa Ả-rập Xê-út và Nga.

Cụ thể, Barclays hạ dự báo mức giá trung bình của dầu thô Brentdầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) xuống lần lượt ở mức 31 USD và 28 USD/thùng, giảm 12 USD/thùng so với dự báo trước đây.

Giàn khoan dầu thô
Một giàn khoan khai thác dầu thô ngoài khơi Nauy (Ảnh: CNBC)

Các chuyên gia phân tích của Barclays nhận định “Giá dầu thô có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm xuống cho đến khi tình hình dịch bệnh có diễn biến tích cực”. Barclays cũng dự báo lượng tồn trữ dầu thô của các quốc gia khai thác dầu thô sẽ đạt mức 1,5 tỷ thùng và thị trường sẽ rơi vào tình trạng dư cung 5 triệu thùng/ngày trong năm 2020.

Mức dư cung trên thị trường dầu mỏ trong quý 2/2020 được Barclays dự báo sẽ đạt 10 triệu thùng. Bên cạnh Barclays, hàng loạt tổ chức kinh tế lớn trên thế giới đã cắt giảm dự báo giá dầu thô trong năm 2020 trong bối cảnh khối OPEC do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo không đạt được thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác cũng như sự suy giảm nhu cầu sử dụng vì dịch virus Covid-19.

Barclays nhận định việc Hoa Kỳ hỗ trợ giá dầu thô bằng cách gia tăng mua dầu thô cho quỹ dự trữ xăng dầu chiến lược của nước này có thể không giúp ích nhiều đối với các hãng khai thác dầu thô Hoa Kỳ trong bối cảnh giá dầu sụt giảm mạnh.

Bên cạnh đó, tập đoàn Rystard Energy – hãng tư vấn năng lượng độc lập lớn nhất Na Uy vừa dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 4,9 triệu thùng/ngày tương ứng 4,9% do sự bùng phát của dịch virus Covid-19; con số này cao hơn mức dự báo giảm 2,8 triệu thùng được đưa ra trong tuần trước.

Hãng Rystard Energy cho biết riêng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu trong tháng 4/2020 sẽ giảm tới 16 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2019. Rystard Energy cũng dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu bay trong năm 2020 sẽ giảm 20% tương ứng 1,4 triệu thùng/ngày so với năm 2019.

Quang Đặng (Theo Reuters)