Bắt đầu chuyển đổi số từ đâu?

Đó là câu hỏi thường được đặt ra khi nhắc đến chuyển đổi số. Tại Công ty thủy điện Đại Ninh, chuyển đổi số không phải là câu chuyện ở đâu xa lạ mà gắn bó mật thiết với công việc hàng ngày của tất cả cán bộ công nhân viên, của tất cả các phòng, ban, bộ phận.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu khách quan diễn ra ở mọi mặt đời sống và trên phạm vi toàn cầu. Tại Công ty Thủy điện Đại Ninh, từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, công nghệ thông tin đã được ứng dụng liên tục trong công việc hàng ngày. Và hiện nay, Công ty đang từng bước chuyển đổi số với trọng tâm là tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

CBCNV Phân xưởng sửa chữa ứng dụng phần mềm chuyên dụng thử nghiệm rơ le bảo vệ

CBCNV Phân xưởng sửa chữa ứng dụng phần mềm chuyên dụng thử nghiệm rơle bảo vệ

Theo thiết kế, mức độ tự động hóa trong dây chuyền sản xuất điện của Nhà máy Thủy điện Đại Ninh ở mức cao. Toàn bộ hệ thống thiết bị có thể vận hành hoàn toàn tự động (các thiết bị chính đều có xuất xứ từ các nước G7). Nhân viên vận hành chỉ cần nhấn nút ra lệnh trên giao diện điều khiển thì toàn bộ thiết bị trong dây chuyền sản xuất điện sẽ tự động làm việc (từ khởi động các hệ thống hỗ trợ cho tổ máy phát điện cho đến khi tổ máy hòa đồng bộ vào lưới điện và phát công suất lên lưới điện.

Mặc dù dây chuyền sản xuất điện đã được thiết kế tự động hóa nhưng Công ty vẫn không ngừng nghiên cứu các ứng dụng khoa học kỹ thuật để cải tiến, nâng cao độ an toàn, tin cậy cho hệ thống thiết bị. Các hệ thống thiết bị cũ đang dần được thay thế bằng các thiết bị thế hệ mới; những thiết bị không có dự phòng nóng đang được Công ty cải thiện chức năng để đảm bảo dự phòng, nâng cao độ khả dụng của hệ thống thiết bị.

Công ty cũng đang nghiên cứu tìm chủng loại thiết bị phục vụ giám sát liên tục tình trạng của các thiết bị chính như máy phát điện, máy biến thế chính giúp phát hiện kịp thời hiện tượng bất thường của thiết bị để chủ động trong việc xử lý, tránh cho thiết bị hư hỏng nặng phải dừng sản xuất điện thời gian dài.

Thông qua hoạt động sáng kiến của cán bộ công nhân viên (CBCNV), các điểm bất hợp lý, các điểm có thể cải tiến, hợp lý hóa, nâng cao hiệu quả trong công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa hệ thống thiết bị được phát hiện; từ đó nghiên cứu, tìm giải pháp (ứng dụng khoa học kỹ thuật) để cải tiến các điểm này. Từ khi Công ty đi vào vận hành cho đến nay, CBCNV Công ty đã tìm ra giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận hành bảo dưỡng sửa chữa cho 37 vấn đề.

Phòng điều khiển trung tâm NMTĐ Đại Ninh

Phòng điều khiển trung tâm NMTĐ Đại Ninh

Trong tác nghiệp hàng ngày, CBCNV của các phòng/phân xưởng trong Công ty Thủy điện Đại Ninh đã ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện công việc. Bên cạnh các phần mềm dùng chung như văn phòng điện tử E-Office, quản lý nhân sự HRMS, đào tạo trực tuyến E-learning, phần mềm thi trắc nghiệm ATVSLĐ của EVNGENCO1, mỗi phòng, ban của Công ty lại ứng dụng thêm nhiều phần mềm khác phù hợp với chuyên môn, nhiệm vụ được giao.

Ví dụ: Phòng Kỹ thuật và An toàn ứng dụng các phần mềm như hệ thống quản lý kỹ thuật (PMIS), phần mềm để lập hồ sơ liên quan công tác bảo dưỡng sửa chữa, phần mềm thiết kế (Autocad, Visio); Phòng Hành chính và Lao động ứng dụng các phần mềm như phần mềm quản lý hợp đồng (phần mềm ERP phân hệ PO), phần mềm tính lương (phần mềm ERP phân hệ PR, Microsoft Office)...

Thực hiện chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Đại Ninh đã lập kế hoạch và đang từng bước triển khai thực hiện chuyển đổi số, trong đó gồm một số nội dung chính như: tìm hiểu, nghiên cứu các phần mềm/giải pháp đang được áp dụng tại các đơn vị thành viên trong Tổng Công ty Phát điện 1 để áp dụng tại Công ty; rà soát mức độ ứng dụng CNTT trong các phòng/phân xưởng; Số hóa và cập nhật tài liệu đào tạo trên hệ thống phần mềm E-learning của EVN; Hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS; Ứng dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo phương pháp bảo dưỡng sửa chữa tập trung vào độ tin cậy (RCM)...

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số, trong thời gian tới Công ty Thủy điện Đại Ninh sẽ còn nhiều cơ hội để tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào cải tiến, hoàn thiện hơn nữa dây chuyền sản xuất, cũng nâng cao năng lực trong các lĩnh vực quản trị, điều hành; nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng.

Nông Hoàng Mẫn