Bắt tay cùng ARM và AMD, Samsung muốn "bỏ qua" Qualcomm

Theo Business Korea, Samsung đang hiện thực hóa tham vọng trở thành nhà sản xuất vi xử lý số một thế giới bằng cách hợp tác với ARM và AMD.

Samsung đang hợp tác cùng ARM để tạo ra một chip mới dựa trên lõi Cortex-X. Được công bố vào tháng 5 năm nay, thiết kế Cortex-X1 của ARM hứa hẹn cải thiện 30% hiệu suất cao nhất khi so sánh với Cortex-A77. Nó cũng cung cấp hiệu suất luồng đơn cao hơn 22% khi so sánh với ARM Cortex-A78 mới nhất .

Trước đó vào tháng 11/2019, Samsung thông báo hãng đã ngừng phát triển nhân tùy chỉnh cho chip Exynos. Dự kiến, thế hệ chip Exynos thế hệ tiếp trên dòng flagship Galaxy S30 sẽ sử dụng lõi của ARM.

Để khắc phục điểm yếu về khả năng xử lý đồ họa, Samsung dự kiến sẽ sử dụng GPU tùy chỉnh của AMD trong thế hệ chip Exynos trên các flagship của hãng. NPU (Neural Processing Unit - bộ xử lý) và modem được sử dụng trong chip Exynos thế hệ mới hứa hẹn sẽ vượt trội hơn so với các sản phẩm đến từ Qualcomm.

chip dien tu
Sử dụng chip Exynos cũng sẽ giúp Samsung giải bài toán giá thành sản phẩm

Theo AndroidCentral, với việc công ty con của Huawei là HiSilicon không còn có thể phát triển chip Kirin tùy chỉnh do lệnh trừng phạt từ Mỹ, Samsung trở thành OEM Android duy nhất còn sử dụng chip xử lý của riêng mình.

Mặc dù chip Exynos 990 của công ty không thể ngang bằng với chip Snapdragon 865 và 865+ của Qualcomm về hiệu năng nhưng chip Exynos hàng đầu tiếp theo của hãng (có thể sử dụng trên Galaxy S30) được kỳ vọng sẽ mang đến sự cải tiến lớn trong mọi lĩnh vực.

Việc sử dụng chip Exynos cũng sẽ giúp Samsung giải bài toán giá thành sản phẩm. Theo nguồn tin rò rỉ chip xử lý cao cấp mới của Qualcomm (tên dự kiến là Snapdragon 875) sẽ có giá lên đến 220 USD, cao hơn khá nhiều so với Snapdragon 865. Việc trang bị Snapdragon 875 có thể khiến Galaxy S30 đắt hơn S20, vốn có giá khởi điểm đã là 1.000 USD.

galaxy s

Hiện tại, các smartphone Galaxy S và Note của Samsung dành cho thị trường Việt Nam đều sử dụng chip Exynos mà không phải là Snapdragon, vì vậy sẽ không ngạc nhiên nếu điều này tiếp tục được diễn ra trong tương lai. Nếu Samsung thực sự hoàn thiện chip Exynos kết hợp sức mạnh đến từ AMD và ARM.

Hoàng My (t/h)