Bị điều tra chống độc quyền - "Vận đen" chưa tha Facebook

Facebook lại tiếp tục dính "vận đen" khi chính thức bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ.
facebook bi dieu tra chong doc quyen
Facebook chính thức bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ

Vừa dính bê bối vụ dữ liệu của 419 triệu người dùng Facebook bị rò rỉ trên mạng, lớn hơn nhiều so với vụ Cambridge Analytica hồi đầu năm, Facebook lại tiếp tục dính "vận đen" khi chính thức bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ. Cổ phiếu Facebook đã giảm gần 1% trước thông tin này.

Giới chức tư pháp ở nhiều bang của Mỹ thông báo đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Facebook để tìm hiểu xem liệu trang mạng xã hội này có "kìm hãm sự cạnh tranh và khiến người sử dụng gặp rủi ro" hay không.

Tổng chưởng lý bang New York, Letitia James, đã thay mặt 7 bang khác và quận Columbia ra tuyên bố thông báo về cuộc điều tra trên.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Mỹ đưa ra một hành động chống độc quyền chính thức nhằm vào một trong những "đại gia" công nghệ lớn nhất trên thế giới.

Bà James tuyên bố: "Ngay cả một nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới cũng phải tuân thủ pháp luật và tôn trọng các khách hàng".

Bà cho biết sẽ sử dụng mọi công cụ điều tra để xác minh liệu các hành động của Facebook có gây nguy hiểm cho dữ liệu của khách hàng cũng như làm tăng giá quảng cáo hay không.

Tham gia điều tra có các tổng chưởng lý các bang gồm Colorado, Florida, Iowa, Nebraska, Carolina Bắc, Ohio và Tennessee.

Facebook bị điều tra chống độc quyền tại Mỹ
Quy mô và sức mạnh của Facebook đã làm tăng thêm sự lo lắng trong thế giới công nghệ

Tháng 7/2019, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố mở một cuộc điều tra quy mô lớn về những gã khổng lồ công nghệ, tập trung vào việc liệu những công ty này có thực hiện các hoạt động chống cạnh tranh hay không. Cuộc điều tra được cho nhắm vào Google, Amazon, Facebook và có thể cả Apple. Hàng tỷ USD giá trị thị trường của các hãng công nghệ lớn nhất nước Mỹ bị thổi bay sau tuyên bố này.

Quy mô và sức mạnh của Facebook đã làm tăng thêm sự lo lắng trong thế giới công nghệ, và nhiều người cho rằng hành động chống độc quyền hoặc các quy định mới mạnh mẽ là cần thiết để giữ cho công ty phù hợp.

Bình quân trong tháng 6/2019, số lượng người sử dụng Facebook hàng ngày là 1,59 tỷ, tăng 8% so với năm trước.

Doanh thu quý I đã tăng 28% lên 16,9 tỷ USD, vượt ước tính của các chuyên gia phân tích (16,5 tỷ USD). Thu nhập sau thuế của quý này là 2,6 tỷ USD, giảm 49% so với 1 năm trước.

Công bố kết quả kinh doanh quý II, Facebook cho biết doanh thu vượt kỳ vọng nhưng tiềm ẩn rủi ro sụt giảm mạnh tăng trưởng doanh thu vào cuối năm.

Luật chống độc quyền của Mỹ luôn tìm cách thúc đẩy cạnh tranh công bằng. Một đạo luật có từ năm 1914, Đạo luật Clayton, cho phép chính phủ ngăn chặn các vụ sáp nhập sẽ gây hại cho người tiêu dùng.

Đạo luật Sherman, được thông qua vào năm 1890, nghiêm cấm các âm mưu cố định giá và các thỏa thuận khác nhằm kiểm soát cạnh tranh. Đạo luật Sherman cũng đưa ra các quy tắc liên quan đến quyền độc quyền. Đó là những luật mà Bộ Tư pháp và FTC có thể sẽ tập trung vào nếu họ khởi xướng điều tra các công ty công nghệ, các chuyên gia pháp lý cho biết.

Thanh Xuân