Bí quyết xử lý kính lái mờ trong thời tiết mưa ẩm

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bí quyết xử lý kính lái mờ trong thời tiết mưa ẩm

Để khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ khi đi trời mưa, tài xế cần nắm chắc những bí quyết sau đây. Trong nhiều trường hợp, lái xe cần kết hợp đồng thời nhiều biện pháp.

Hiện tượng kính lái bị mờ khá phổ biến tại Việt Nam do khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc biệt trong những ngày mưa, thời tiết lạnh và độ ẩm không khí cao. Nguyên nhân của hiện tượng kính lái mờ là do nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ trong khoang nội thất.

Hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính, cản trở tầm nhìn của lái xe gây ra những khó khăn trong việc điều khiển ô tô và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

kinh lai
Kính lái bị mờ là hiện tượng thường gặp khi trời mưa, nồm ẩm

 

Để khắc phục hiện tượng này, tài xế cần nắm rõ nguyên nhân và các biện pháp theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô dưới đây.

Bật chức năng sấy kính

Hiện nay, hầu hết các ô tô đều được trang bị chức năng sấy kính. Đây là công nghệ giúp khắc phục hiện tượng hơi nước ngưng tụ nhiều trên kính xe.

kinh lai 2
Nút bấm chức năng sấy kính trên ô tô

 

Tài xế đóng kín các cửa sổ, bật chức năng sấy kính thông qua nút bấm thường được tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm.

kinh lai 4
Biểu tượng nút bấm sấy kính lái

 

Đây là cách phổ biến và đơn giản nhất để khắc phục hiện tượng kính lái mờ. Tuy nhiên, một số mẫu xe cũ không được trang bị chức năng này. Trong trường hợp này, tài xế có thể áp dụng các cách khác dưới đây.

Bật điều hòa lạnh

Nếu xe không có chức năng sấy kính, tài xế có thể dùng hệ thống điều hòa để cân bằng tương đối nhiệt độ bên trong và ngoài xe, giúp hạn chế hiện tượng kính lái mờ.

Quảng cáo

Khi bật điều hòa, tài xế chọn bật chiều lạnh. Nếu bật chiều nóng, không thể giảm hiện tượng đọng nước mà có thể lại khiến kính mờ thêm. Đồng thời chọn chế độ lấy gió trong để hơi ẩm không lọt vào trong xe, chỉnh các khe cửa gió để hướng gió không thổi trực tiếp vào kính lái hay kính cửa sổ hai bên.

kinh lai mo
Hiện tượng kính lái mờ có thể tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

 

Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng được khi nhiệt độ ngoài trời không quá lạnh. Nếu không, nhiệt độ sẽ lạnh quá mức khiến người trong xe không chịu nổi, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bật quạt gió và lấy gió ngoài

Trong trường hợp không thể sử dụng điều hòa, người lái xe có thể chuyển sang bật quạt gió, đồng thời chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Tuy nhiên, cần chỉnh các khe điều hướng cửa gió lên kính lái.

kinh mo
Bật quạt gió và lấy gió ngoài không xử lý triệt để mờ kính lái khi trời nồm ẩm

 

Cách này có thể giúp làm giảm sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và ngoài xe, hạn chế hiện tượng kính lái bị mờ.

Với thời tiết nồm ẩm thì cách này sẽ không thực sự hiệu quả.

Hạ kính cửa sổ trước

Các tài xế và chuyên gia chia sẻ thêm kinh nghiệm giúp hạn chế kính lái mờ bằng cách hạ kính cửa sổ phía trước xuống khoảng 5 đến 10 cm và bật quạt gió.

Cách này giúp lưu thông gió trong và ngoài xe, có thể cân bằng tương đối nhiệt độ và hạn chế hiện tượng đọng nước trên kính lái.

kinh mo 2
Khi trời mưa to và quá lạnh thì cách hạ kính để hạn chế mờ kính lái không khả thi

Tuy nhiên, cách này chỉ sử dụng được trong trường hợp trời mưa nhỏ và nguy cơ nội thất xe bị bắn bẩn, gió lạnh với những người ngồi trong xe.

Trong nhiều trường hợp, một trong các biện pháp trên sẽ không xử lý triệt để hiện tượng kính lái mờ. Tài xế nên áp dụng tổng hợp các cách để có thể khắc phục. Lưu ý, để an toàn, các thao tác xử lý trên đây nên được thực hiện với cần gạt nước hoạt động liên tục.

Tin khác