Biến chủng Covid-19 Delta đảo lộn thị trường, giá dầu thô thủng mốc 70 USD/thùng

Trong phiên giao dịch chiều ngày 9/8, giá dầu thô Brent đã rơi thủng ngưỡng 70 USD/thùng sau khi Trung Quốc áp đặt nhiều biện pháp kiểm soát di chuyển mới để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng virus Covid-19 Delta. Nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu có thể suy yếu trong thời gian tới.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 9/7 - 9/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 14h00 chiều nay ngày 9/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục lao dốc, xuống chỉ còn 69,02 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm xuống chỉ còn 66,59 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô đã mất gần 7% giá trị - xác lập tuần giảm giá mạnh nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Giá dầu thô quốc tế đã liên tục sụt giảm mạnh kể từ ngày 30/7 đến nay trong bối cảnh thị trường lo ngại việc đại dịch Covid-19 với biến chủng Delta tái bùng phát nghiêm trọng tại nhiều quốc gia sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô.

Bộ phận phân tích của ngân hàng ANZ (Australia) nhận định việc Trung Quốc vừa áp dụng thêm các biện pháp siết chặt di chuyển nhằm kiếm chế sự lây lan của dịch bệnh trong ngày hôm nay là nguyên nhân chính khiến giá dầu thô tiếp tục giảm sâu. Chính phủ Trung Quốc đã huỷ hàng loạt các chuyến bay nội địa, hạn chế di chuyển tối đa tại 46 thành phố và hạn chế hoạt động giao thông công cộng và dịch vụ taxi tại 144 khu vực đang có tình trạng lây nhiễm bệnh phức tạp.

Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đang đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch này xuất hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán của nước này. Các quốc gia khác tại Châu Á như Malaysia và Thái Lan cũng đang ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 ở mức cao chưa từng thấy, trên 20.000 ca nhiễm/ngày.

Giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm khi dữ liệu cho thấy lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua chỉ đạt 9,71 triệu thùng/ngày. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp ghi nhận mức nhập khẩu dầu thô của nước này dưới ngưỡng 10 triệu thùng/ngày. Con số này cũng thấp hơn rất nhiều so với mức kỷ lục 12,94 triệu thùng/ngày hồi tháng 6/2020 khi nền kinh tế Trung Quốc đẩy mạnh phục hồi sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang có dấu hiệu suy giảm trong thời gian gần đây, hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này trong tháng 7 vừa qua cũng thấp hơn mức kỳ vọng. Giới quan sát nhận định hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc có thể suy yếu trong nửa cuối năm nay.

Ngoài ra, việc đồng USD tăng giá lên mức cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây so với đồng EUR cũng khiến giá dầu thô chịu áp lực giảm. Đồng USD tăng giá sẽ khiến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng tiền này như dầu thô trở nên kém hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Việc nền kinh tế Hoa Kỳ trong tháng 7/2021 tạo ra nhiều việc làm hơn đáng kể so với các dự báo đã khiến thị trường lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có thể đẩy nhanh việc thu hẹp các chương trình kích thích kinh tế.   

Quang Đặng