Biển Hải Tiến: Điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch Việt Nam

Là điểm du lịch “trẻ” ở xứ Thanh, với chưa đầy 10 năm đi vào hoạt động nhưng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã trở thành một điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch biển Việt Nam.

Mới đây, tại Khu du lịch Biển Hải Tiến, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra lễ khai trương Du lịch Biển Hải Tiến năm 2019 với chủ đề “Hải Tiến: Tình biển, Tình người” cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc, ca ngợi đất, người và biển xứ Thanh, đặc biệt là khắc họa vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn của biển Hải Tiến.

Là điểm du lịch “trẻ” ở xứ Thanh, với chưa đầy 10 năm đi vào hoạt động nhưng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (nằm trên bờ biển thuộc địa phận 4 xã Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh và Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của tỉnh Thanh Hóa với vẻ đẹp của thiên nhiên, cùng bãi tắm hoang sơ đã nhận được sự yêu thích của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh...

biển hải tiến
Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2019 với các tiết mục văn nghệ đặc sắc, ca ngợi đất, người và biển xứ Thanh, đặc biệt là khắc họa vẻ đẹp độc đáo, hấp dẫn của biển Hải Tiến

 

Ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hải Tiến cho biết, năm 2019, du lịch biển Hải Tiến được chính quyền huyện Hoằng Hóa đặc biệt quan tâm. Với quan điểm, du lịch phải sạch, đẹp văn minh, năm 2019, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã bắt tay vào công tác chỉnh trang hệ thống cơ sở hạ tầng khu du lịch Hải Tiến từ khá sớm.

Đến nay, con đường nối từ đường quốc lộ 1 vào khu du lịch Hải Tiến đã được dải nhựa, hoàn thiện với 4 làn đường rộng rãi. Hai bên đường được lắp đặt đèn điện và trang trí những luống hoa rực rỡ sắc màu, sẵn sàng để đón chào du khách khắp nơi.

biển hải tiến thanh hóa
Mùa du lịch 2019, khu du lịch Hải Tiến khu du lịch Hải Tiến sẽ có gần 1.000 phòng nghỉ được đưa vào hoạt động, nâng tổng số phòng nghỉ tại đây lên gần 6.000 phòng

 

Cũng trong mùa du lịch hè 2019, UBND huyện Hoằng Hóa đang triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ gìn vệ sinh môi trường để đảm bảo sức khỏe cho du khách cũng như người dân địa phương.

Các đơn vị, hộ gia đình kinh doanh trong khu du lịch Hải Tiến được yêu cầu thay mới toàn bộ những ô, dù đã xấu và cũ rách, được trang bị các nội quy cũng như được tập huấn về văn hóa, ứng xử trong kinh doanh du lịch, nhằm tạo không khí mới mẻ và chuyên nghiệp cho mùa du lịch 2019.

Đáng chú ý, mùa du lịch 2019,  khu du lịch Hải Tiến sẽ có thêm 10 khách sạn với khoảng 1.000 phòng nghỉ được đưa vào hoạt động, nâng tổng số phòng nghỉ tại đây lên gần 6.000 phòng, góp phần đáp ứng nhu cầu ăn, ở, nghỉ ngơi, vui chơi  ngày càng cao của nhân dân cả nước khi đến khu du lịch.

Riêng hệ thống khách sạn Ánh Phương đã chuẩn bị sẵn sàng hơn 500 phòng với những điều kiện chất lượng tốt nhất để phục vụ du khách.

biển hải tiến thanh hóa
Hệ thống khách sạn Ánh Phương có 500 phòng nghỉ, luôn sẵn sàng chào đón du khách

 

Ngoài ra, nhằm kết nối hiệu quả du lịch biển Hải Tiến với du lịch tâm linh, huyện Hoằng Hóa đã chủ động tu bổ, tôn tạo nhiều di tích đền, chùa có giá trị lịch sử như: Đền chùa Bụt, Hòn Bò, Tô Hiến Thành. Qua đó, vừa tạo cho du khách có thêm nhiều lựa chọn ý nghĩa trong dịp hè 2019, vừa quảng bá những giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất Hoằng Hóa giàu truyền thống.

Đặc biệt, trong mùa du lịch năm nay, UBND huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho du khách cũng như người dân địa phương.

Để có được hải sản tươi ngon, vài năm trở lại đây, nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Khu Du lịch Hải Tiến như: Khách sạn Paracel Hải Tiến, khách sạn Eureka Linh Trường, khách sạn Ánh Phương, nhà hàng vườn Thảo Linh... đã chủ động liên kết với chủ tàu, thuyền trong khu vực biển Hải Tiến để bao tiêu sản phẩm hải sản.

Các tàu thuyền sau khi đánh bắt về đã phân loại hải sản chất lượng nhất, tươi ngon nhất cung cấp cho hệ thống nhà hàng, khách sạn đã đặt hàng trên địa bàn. Hoạt động này vừa đem lại nguồn thu nhập ổn định cho ngư dân, vừa có nguồn hàng đảm bảo phục vụ khách du lịch.

Ông Lê Xuân Thảo nhấn mạnh, xác định an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề sống còn đối với bất kỳ cơ sở kinh doanh nào ở lĩnh vực ăn uống và dịch vụ du lịch, nên nhiều nhà hàng, khách sạn trong Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã chủ động đầu tư hệ thống bảo quản hiện đại nhằm bảo đảm chất lượng thực phẩm.

Hệ thống các máy làm mát và bể sục hải sản tươi sống, thực phẩm luôn đảm bảo an toàn trong 24 giờ. Các khâu chế biến được thực hiện nghiêm ngặt và tuân thủ đúng quy định, cũng như yêu cầu của cơ quan chức năng.

Hiện Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến có khoảng 150 nhà hàng, khách sạn kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó 90% cơ sở có dịch vụ ăn uống được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đáng chú ý, trong mùa du lịch biển năm nay, huyện Hoằng Hóa đưa vào thực hiện thí điểm Mô hình du lịch cộng đồng Linh Trường tại 3 thôn, nhằm thu hút những du khách yêu thích du lịch trải nghiệm, khám phá đời sống ngư dân vùng biển.

Mùa du lịch 2019, khu cầu cảng du lịch Hải Tiến cũng sẽ được đưa vào khai thác, bắt đầu phục vụ các chuyến tàu và cano đưa khách đi du lịch ra Đảo Nẹ và biển Sầm Sơn.

Bên cạnh Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống gắn với tuyên truyền kỷ niệm 990 năm thành lập tỉnh Thanh Hóa (1029-2019). Đặc biệt, sau lễ khai mạc, dự kiến sẽ tổ chức Lễ hội Cầu ngư tại Công viên văn hóa du lịch tâm linh Lạch Trường, xã Hoằng Trường.

Nhân dịp này, UBND huyện Hoằng Hóa phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch các tỉnh thành phía Bắc để giới thiệu đến các doanh nghiệp về tiềm năng du lịch của Hải Tiến.

Huy Tưởng