Bình Điền cùng nông dân vào hội

Trong 2 ngày (1và 2/8), tại TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc, khu vực 1, dành cho 15 đội tuyển nông dân thuộc các tỉnh vùng núi phía Bắc đã kết thúc tốt đẹp. Hai đ

Với chủ đề: “Nông dân Việt Nam: Đoàn kết- Sáng tạo- Hội nhập- Phát triển”, Hội thi do TW Hội Nông dân Việt Nam, Công ty CP Phân bón Bình Điền và Công ty Phát triển Dịch vụ Truyền thông phối hợp tổ chức.

Sân chơi bổ ích của nông dân

Định kỳ 5 năm 1 lần, sau 3 lần tổ chức, hội thi đã tạo ấn tượng và tiếng vang lớn, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ghi nhận, khen ngợi.

Ông Lại Xuân Môn, ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, nhấn mạnh: “Hội thi muốn gửi thông điệp đến 15 triệu hộ nông dân cả nước là sản xuất, phát triển nông nghiệp bền vững sẽ giúp nông dân tăng thu nhập, nông dân giàu có là cái gốc để phát triển nông thôn mới bền vững, giải quyết khó khăn ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, lao động, việc làm và bảo đảm an ninh nông thôn… giúp nông dân vượt qua được những thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế”.

Phần thi ai giỏi hơn ai

Phát biểu bế mạc, ông Lương Quốc Đoàn, Phó chủ tịch Hội ND Việt Nam, Trưởng ban giám khảo hội thi khu vực 1, đánh giá: “Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, các đội thi đã thể hiện sự hiểu biết về kiến thức KH-KT nông nghiệp, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như tài năng văn hóa văn nghệ. Các phần thi sôi nổi, hào hứng, đoàn kết giao lưu, nhưng cũng đầy màu sắc nghệ thuật và tính sáng tạo, đậm nét văn hóa đặc sắc của từng vùng đất miền núi phía Bắc”.

Theo ông Đoàn, có thể khẳng định hội thi đã thực sự trở thành sân chơi bổ ích, thiết thực. Thông qua hội thi, nông dân không chỉ có điều kiện thể hiện năng khiếu mà còn có cơ hội quý báu để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Hội thi tiếp tục khẳng định là kênh tuyên truyền sinh động và hiệu quả trong truyền tải những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những kiến thức KH-KT, những vấn đề liên quan đến nông nghiệp- nông dân- nông thôn đến với đông đảo cán bộ, hội viên nông dân. Tin rằng từ hội thi,mỗi thí sinh khi trở về địa phương sẽ là một hội viên nông dân sản xuất- kinh doanh giỏi, một tuyên truyền viên giỏi, như đã thể hiện tại hội thi này”.

Văn nghệ của các đội thi tham dự trong chương trình

Ông Nguyễn Hồng Sơn, trưởng ban Tuyên giáo TW Hội ND Việt Nam, khẳng định: “Nông dân cả nước đều biết vì hội thi đã được tổ chức rầm rộ từ xã, huyện, tỉnh trong suốt năm 2016. Ở nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa không có nhiều hoạt động văn hóa, giải trí nên hội thi là sân chơi sôi động cho bà con nông dân. Người ta tập trung nhau lại, đưa ra ý tưởng, nhờ người có khả năng chấp bút rồi tập luyện và ôn tập các nội dung thi, rất vui, rất say sưa. Hội thi ở cơ sở diễn ra vô tư nhưng cũng không kém phần quyết liệt. Nhiều ý tưởng sáng tạo của nông dân đã được các nhà khoa học chú ý, có doanh nghiệp đặt vấn đề đầu tư sản xuất hàng hóa”.

BTC trao thưởng cho các đội thi

Ông Mai Viết Căn, 61 tuổi, ở xã Quân Bình, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, đội trưởng đội thi của tỉnh, cho biết, nhà ông canh tác 5.000 m2 lúa nước và trồng 8,2 ha rừng, mỗi năm thu lợi trên 200 triệu đồng. Ông nói: “Mình có tuổi rồi nhưng có kinh nghiệm sản xuất và sáng kiến làm lò đốt rác tại hộ gia đình nên các cháu mời vào đội thi của xã, xã mình thắng cấp huyện, cấp tỉnh, rồi được chọn đi thi vòng chung kết toàn quốc, khu vực 1 luôn. Được nghiên cứu các nội dung thi, mình sáng ra nhiều điều. Bây giờ làm nông nghiệp phải có kỹ thuật cao mới thắng được, rồi phải nắm được các chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực hiện cho tốt, góp phần xây dựng bản làng quê mình ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Bình Điền cùng nông dân vào hội.

Ông Ngô Văn Đông, phó TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền, cho biết: “Với phương châm Phân bón Đầu Trâu - Bạn đồng hành của nhà nông, Cty Bình Điền luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để nông dân biết và ứng dụng kịp thời những tiến bộ KH-KT vào sản xuất, dần dần từ bỏ thói quen, tập quán sản xuất bảo thủ, lạc hậu… Từ năm 1997, Bình Điền đã tổ chức Hội thi Khuyến nông với hình thức hỏi đáp và sân khấu hóa những kiến thức KH-KT nông nghiệp cho nông dân 12 tỉnh đồng bằng SCL, năm 1998 hội thi đổi tên thành Hội trại nhà nông. Năm 1999 Bình Điền quyết định tổ chức hội thi với tên gọi Nhà nông đua tài cho nông dân 30 tỉnh thành phía Nam. Năm 2002 Bình Điền chuyển giao ý tưởng và công tác tổ chức hội thi cho Hội Nông dân Việt Nam, tổ chức hội thi toàn quốc lần thứ 1. Từ đó, Bình Điền là nhà tài trợ chính và là thành viên Ban tổ chức hội thi.”

“Đồng hành, trách nhiệm và chung thủy với Hội Nông dân VN, người nông dân nhiều nơi cứ nghĩ Bình Điền là doanh nghiệp của Hội mình”- Ông Lương Quốc Đoàn nói vậy.

Ông Lê Quốc Phong, TGĐ Cty khẳng định, Bình Điền sẽ tiếp tục đồng hành cùng hội thi vì sự phát triển bền vững của nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong thời kỳ mới.