Bình Dương: Phát hiện trên 210.000 bao thuốc nghi vấn là shisha

210.600 bao thuốc nghi vấn shisha nhãn hiệu ALFAKHER được cất giấu tại kho hàng thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Ngọc Huy vừa bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương phát hiện và thu giữ.

Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Bình Dương bất ngờ kiểm tra nơi cất giấu tang vật tại kho hàng thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Ngọc Huy, tại địa chỉ Kho B tại số 7, Đại lộ Độc Lập, Khu Công nghiệp Sóng Thần 1, phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đã phát hiện 210.600 bao thuốc lá dạng keo nghi vấn là shisha, nhãn hiệu ALFAKHER, có nguồn gốc xuất xứ từ UAE chứa trong 585 kiện bao xác rắn được dán kín băng keo.

Kho hàng
Kho hàng tại Bình Dương
Shisha
Các bao hàng nghi vấn là shisha bị thu giữ tại hiện trường

Shisha còn gọi là thuốc lào Ả Rập, ra đời từ hơn 400 năm trước. Thiết bị hút shisha có một hoặc nhiều thân, thường làm bằng thủy tinh, dùng để hút như hút thuốc lá. Trong đó, khói được lọc và làm lạnh bằng nước. Xuất phát từ Ấn Độ, sau đó shisha trở nên phổ biến tại Trung Đông và dần dần được biết đến ngày càng nhiều ở Bắc Mỹ, châu Âu, Úc và Brasil.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ, shisha và thuốc lá điện tử có tác hại đối với sức khỏe con người không khác gì thuốc lá truyền thống. Trong lượt hút shisha kéo dài một tiếng, mỗi người có thể hít nhiều gấp 100 - 200 lượng khói và nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá.

Nếu lạm dụng quá liều và phối trộn các hương liệu có hàm lượng nicotine cao thì rất dễ gây nghiện. Loại thuốc này là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, hô hấp, trong đó có ung thư phổi, vòm họng, thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não... và nhiều hiểm họa khác về sức khỏe. , người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất từ hắc ín gồm monoxide carbon, các kim loại nặng và các chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá.

Nguy hại hơn, hút shisha đang dần lây lan thành trào lưu trong giới trẻ, nó dần gắn liền với cờ bạc và ma túy. Để thu hút khách hàng, một số nơi đã sử dụng “chiêu thức” chế shisha. Vì thế, không chỉ độc hại từ shisha “nguyên chất”, người dùng còn có thể gặp nguy hiểm từ những thứ được chế vào đó như rượu, ma túy… nếu tiếp xúc với thú vui này.

Rượu được chế vào shisha có thể gây dị ứng cho người hút, dẫn đến các triệu chứng như rát cổ, tê họng, bỏng… Thậm chí, nếu sử dụng phải rượu giả hoặc rượu không thích hợp, người hút còn có thể bị shock, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể bị tử vong.

Máy giặt

Tủ lạnh
Nhiều thiết bị điện tử, điện máy trong kho hàng không rõ nguồn gốc cũng bị tịch thu

Cùng với đó, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện trong kho hàng có rất nhiều các thiết bị điện máy như quạt máy, máy giặt, máy lọc không khí, nồi cơm điện có dấu hiệu đã qua sử dụng.

Ngoài số lượng bao nghi vấn shisha đã được kiểm đếm. Tính đến chiều tối ngày 27/7, lực lượng Quản lý thị trường Bình Dương đã thống kê thêm gần 300 sản phẩm là quạt máy, máy giặt, máy lọc không khí, tủ lạnh đã qua sử dụng. Số lượng nồi cơm điện, bếp từ và cục nóng lạnh điều hòa đang tiếp tục được kiểm đếm.

Tại thời điểm kiểm tra, Quản lý kho hàng là ông Nguyễn Hùng Mạnh, sinh năm 1993 chưa xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đặc biệt, trong suốt quá trình kiểm tra, người đại diện theo pháp luật của Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Ngọc Huy vẫn không có mặt để làm việc với lực lượng chức năng.

Hiện Đội QLTT số 5 vẫn đang tiếp tục làm việc tại Kho hàng của Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ vận tải Ngọc Huy để kiểm đếm, thống kê số hàng hóa, xác minh yếu tố vi phạm làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyên Vỵ