Bình Dương thúc đẩy hợp tác với các địa phương và doanh nghiệp Ấn Độ

Từ ngày 24-25/9, đoàn công tác của Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương do Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Hoàng Thao dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại New Delhi (Ấn Độ).
binh duong
Đoàn công tác của Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương do Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Hoàng Thao dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại New Delhi (Ấn Độ).

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với tỉnh Bình Dương và Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) và Câu lạc bộ các Nhà lãnh đạo doanh nghiệp (CEO Clubs) tổ chức các buổi giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư để trao đổi và tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh song phương.

Phát biểu khai mạc tại buổi diễn đàn doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết “Bình Dương là một tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí địa lý thuận lợi tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh, gần sân bay và cảng biển quốc tế.

Phát huy lợi thế địa lý là cửa ngõ giao thương giữa các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương đã tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại và đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh…

ong Thao
Phó Bí thư Thường trực tỉnh Bình Dương guyễn Hoàng Thao

Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và phát triển kinh tế - xã hội, phát triển mạnh về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với 30 khu công nghiệp có tổng diện tích khoảng 12.700 ha”.

Trao đổi về cơ hội hợp tác kinh doanh với Ấn Độ, ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - nhấn mạnh: tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Bình Dương với Ấn Độ đạt 806 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với Ấn Độ, trong đó, Bình Dương xuất khẩu 263 triệu USD và nhập khẩu 543 triệu USD. Các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ lực như sắt thép các loại, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, xơ sợi, nhựa nguyên liệu…

Các doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn hợp tác với tỉnh Bình Dương về đầu tư và xây dựng phát triển sản phẩm đồ gỗ - nội thất; phát triển đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng khu công nghiệp – nhà xưởng; hợp tác phát triển năng lượng tái tạo; xử lý nước thải và tuần hoàn nước; hợp tác phát triển công nghiệp phụ trợ, phụ tùng ô tô – xe máy…

Tại buổi xúc tiến thương mại, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ - đã phối hợp và hỗ trợ giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp Ấn Độ về chính sách thuế của Việt Nam, các ưu đãi khi đầu tư vào khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu kinh tế đặc biệt, chính sách về phát triển năng lượng và thông tin về thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ với những ngành hàng cụ thể.

Trước đó, đoàn đã có cuộc trao đổi với Tập đoàn Tata Coffee về các cơ hội mở rộng sản xuất kinh doanh; hiện tập đoàn này đã có nhà máy chế biến cà phê tại tỉnh Bình Dương.

Trong thời gian công tác tại Ấn Độ, đoàn cũng đã có buổi làm việc với Đại sứ Nguyễn Thanh Hải và các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ về quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, đặc biệt là các cơ hội để thúc đẩy hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương, doanh nghiệp Ấn Độ. Đoàn đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô New Delhi.

 

PV