Quyết tâm tiêu thụ vải thiều trên mọi "mặt trận"

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021, ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho hay, đến nay, quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia (Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia).

Đặc biệt, tháng 3/2021 vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đã trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, đã mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều tại các quốc gia khác; đồng thời, là "giấy thông hành" để vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang xuất khẩu vào các thị trường lớn, tiềm năng khác. 

Ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu chiêu thương và giới thiệu mùa vụ vải thiều năm 2021 tại Hội nghị
Ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu chiêu thương và giới thiệu mùa vụ vải thiều năm 2021 tại Hội nghị

Năm nay, sản lượng vải thiều ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó vải thiều sớm sản lượng ước đạt 45.000 tấn (đã tiêu thụ cơ bản hết); vải thiều chính vụ sản lượng ước đạt 135.000 tấn, thu hoạch từ ngày 10/6/2021.

Ngày 17/5, tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 2189/KH-UBND về tiêu thụ vải thiều trong tình hình dịch bệnh Covid-19, trong đó xây dựng 3 kịch bản theo các cấp độ của dịch bệnh tương ứng với tỷ lệ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu phù hợp. 

Tại thị trường trong nước, vải thiều đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị: Aeon, Mega Market, Lotte, Central Retail (GO! BigC), Vinmart+, Saigon Co.op…, các chợ đầu mối hoa quả ở TP Hà Nội, TP HCM, tỉnh Đồng Nai... Bên cạnh đó, Bắc Giang mở rộng, phát triển các thị trường các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Tây Nam bộ.

Hội nghị trực tuyến từ tỉnh Bắc Giang đến 21 điểm cầu của các tỉnh, thành phố; 1 điểm cầu tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; 4 điểm cầu của các bạn tỉnh Quảng Tây, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; 2 điểm cầu của các bạn Nhật Bản; 1 điểm cầu tại Australia và 1 điểm cầu tại Singapore
Hội nghị trực tuyến từ tỉnh Bắc Giang đến 21 điểm cầu của các tỉnh, thành phố; 1 điểm cầu tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; 4 điểm cầu của các bạn tỉnh Quảng Tây, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc; 2 điểm cầu của các bạn Nhật Bản; 1 điểm cầu tại Australia và 1 điểm cầu tại Singapore

Tại thị trường nước ngoài, Bắc Giang tiếp tục xác định Trung Quốc là thị trường truyền thống. Cơ quan chức năng của Trung Quốc đã chấp thuận thêm 11 cơ sở đóng gói mới năm 2021, nâng tổng số cơ sở đóng gói toàn tỉnh hiện nay là 300 cơ sở. Các cơ sở đóng gói đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tỉnh Bắc Giang đã có văn bản trao đổi, đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Cơ quan chức năng của Quảng Tây, Vân Nam và các cơ quan cửa khẩu hỗ trợ công tác xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc. 

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Đối với thị trường Nhật Bản, Bắc Giang duy trì cơ sở xông hơi khử trùng, đóng gói đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Các khâu sơ chế, bảo quản, xông hơi khử trùng đã được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng theo đúng yêu cầu của Nhật Bản. Đã có nhiều doanh nghiệp tham gia thu mua và xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản như Công ty Chánh Thu, Ameii, Rồng Đỏ, Toàn Cầu, Bamboo,…

Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường: Mỹ, Úc, EU, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia... Các vùng trồng vải thiều đều đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường xuất khẩu.

“Tỉnh Bắc Giang đã chuẩn bị rất kỹ các điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, an toàn phòng, chống dịch Covid-19, an ninh trật tự, an toàn cho tất cả các thương nhân, doanh nghiệp đến với Bắc Giang. Đồng thời, tập trung nguồn lực sẵn có (1.500 xe vận tải, lực lượng lái xe, lao động thu hái, sơ chế, đóng gói...) sẵn sàng vận chuyển, tiêu thụ vải thiều, đáp ứng các điều kiện, yêu cầu của đối tác tiêu thụ vải thiều”, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ.

Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021

Thương mại điện tử thể hiện ưu thế vượt trội

Đặc biệt, năm 2021 tỉnh Bắc Giang đã khuyến khích các doanh nghiệp mở gian hàng trên các sàn thương điện tử: Alibaba, yunnan.cn, San24h.vn, Sendo.vn, Voso.vn, postmart.vn; thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, landing, Zalo…

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các địa phương sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được giao làm đầu mối chủ trì chỉ đạo hỗ trợ và ưu tiên các thương nhân kinh doanh nông sản tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các sàn thương mại điện tử.

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã làm việc và phối hợp chặt chẽ với 06 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam bao gồm: Sendo (FPT), Voso (Viettel Post), Tiki-BigC/GO, Shopee, Lazada và Postmart (VnPost) để tổ chức việc hỗ trợ tiêu thụ mặt hàng vải thiều Bắc Giang trên các sàn này. 

Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp, thương nhân kết nối thu mua vải thiều, giá bán dao động từ 20.000 đồng - 55.000 đồng/kg và dự kiến sẽ tăng vào nửa cuối vụ. 

“Một điều kỳ lạ và khác thường, là thông thường các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong cùng một ngành dịch vụ sẽ cạnh tranh nhau, nhưng trong chương trình này, các doanh nghiệp lại bắt tay nhau. Đây thể hiện sự lôi cuốn của chương trình và chúng ta đều có một mục tiêu chung khi tham gia”, đại diện Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021.

Tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức nghi lễ Khai trương “Gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com và các sàn Thương mại điện tử”

Tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức nghi lễ Khai trương “Gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com và các sàn Thương mại điện tử”
Tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức nghi lễ Khai trương “Gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com và các sàn Thương mại điện tử”

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định thương mại điện tử là phương thức kinh doanh mới, hiện đại, dựa trên nền tảng công nghệ. Nhờ có công nghệ mà các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đã được tiếp cận trực tiếp, nhanh chóng nhất với người tiêu dùng, đồng thời giúp cả hai bên tiết giảm tối đa chi phí, thời gian, vật chất và nâng cao độ tin cậy, chính xác rất cao trong quá trình giao thương. Chính vì thế thương mại điện tử đã và đang trở thành phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Phương thức này càng trở nên tiện ích và thể hiện ưu thế vượt trội khi mà đại dịch Covid-19 đang bùng phát trên phạm vi toàn cầu.

“Việc Bắc Giang cũng như một số địa phương của Việt Nam có những sản phẩm nông sản đặc trưng đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành chức năng để áp dụng phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ mới là một hướng đi đúng, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề rất sáng tạo, phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh Covid-19 bùng phát cục bộ ở một vài nơi tại các địa phương này”, Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang năm 2021

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng gửi lời cảm ơn doanh nghiệp, các hiệp hội, các sàn thương mại điện tử, các trang bán hàng online đặc biệt là cảm ơn người tiêu dùng ở bốn phương. 

“Cảm ơn các quý vị đã đến tham dự theo dõi trực tiếp cùng nhau trao đổi chia sẻ thông tin mua bán trái vải thiều một trong những sản phẩm trái cây đặc trưng của Việt Nam có hương vị thơm ngon bổ dưỡng, là sản phẩm được kết tinh của tiểu vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa của vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Đặc biệt, trái vải thiều được sản xuất, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, đóng gói và vận chuyển theo một quy trình khép kín, công nghệ hữu cơ, được các cơ quan chức năng của Việt Nam và của địa phương bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và an toàn dịch bệnh”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong rằng, không chỉ trái vải thiều mà còn nhiều sản phẩm khác rất đặc trưng của Bắc Giang cũng sẽ được áp dụng giải pháp tương tự để nâng cao hiệu quả kinh doanh thêm nhiều lần trong tương lai.

“Hy vọng rằng, với thiện chí và nỗ lực của tất cả chúng ta, của các bên liên quan hôm nay, trái vải thiều thơm ngon đặc sản của Bắc Giang, của Việt Nam sẽ sớm đến tay người tiêu dùng ở tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ và tất cả các địa phương trong nước”, Bộ trưởng chia sẻ.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị lãnh đạo các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các tỉnh, thành phố, các tổ chức thương mại, các doanh nhân, thương nhân Việt Nam, các cơ quan ngoại giao và thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các đại sứ quán, các tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân và thương nhân của các quốc gia, vùng lãnh thổ là đối tác thương mại của Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bắc Giang và các địa phương, phối hợp chặt chẽ ở các cấp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tạo luồng xanh cho trái vải thiều được thông quan thuận lợi qua các cửa khẩu, để từ nay việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản tới vụ của Việt Nam, nhất là những trái cây tươi, được tới tay người tiêu dùng sớm nhất ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.