Bộ Công Thương: Cắt giảm thực chất 50% số thủ tục, mặt hàng theo Nghị quyết 02 của Chính phủ

Bộ Công Thương đưa ra các phương án đảm bảo thực hiện cắt giảm thực chất 50% số thủ tục, mặt hàng theo Nghị quyết 02 nhưng cần lộ trình thời gian để tổ chức thực hiện.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với Bộ Công Thương về thực hiện kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu

Công bố đầy đủ danh mục kiểm tra

Thực hiện Nghị quyết 02 năm 2019 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 765 ngày 29 tháng 3 năm 2019 công bố công khai đầy đủ trên trang thông tin điện tử của bộ quản lý chuyên ngành về danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành đã cắt giảm (kèm theo mã HS).

Theo đó đã triển khai công bố toàn danh mục mã HS đã cắt giảm trên Cổng thông tin của Bộ, hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch của Nghị quyết 02/NQ-CP.

Tính đến thời điểm trước khi ban hành Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã đưa ra khỏi danh mục các sản phẩm, hàng hóa là đối tượng kiểm tra chuyên ngành của Bộ Công Thương là 1.051 mã HS/1.799 mã HS (chi tiết đến 8 số) đạt tỷ lệ hơn 58%.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương là một trong những Bộ, ngành đầu tiên công bố danh mục các sản phẩm, hàng hóa cắt giảm không còn là đối tượng kiểm tra chuyên ngành.

Bộ Công Thương là một trong những Bộ, ngành đầu tiên công bố danh mục các sản phẩm, hàng hóa cắt giảm không còn là đối tượng kiểm tra chuyên ngành.
Bộ Công Thương là một trong những Bộ, ngành đầu tiên công bố danh mục các sản phẩm, hàng hóa cắt giảm không còn là đối tượng kiểm tra chuyên ngành.

Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1325A/QĐ-BCT ngày 20 tháng 5 năm 2019 ban hành Danh mục các mặt hàng (kèm theo mã HS) thực hiện kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ đạo tại Công văn số 320 và Quyết định 1254 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính từ thời điểm sau khi ban hành Nghị quyết 19 năm 2018 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã công bố đầy đủ danh mục các sản phẩm, hàng hóa là đối tượng kiểm tra chuyên ngành là 748 mã HS (chi tiết đến 8 số) trong các lĩnh vực: kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa nhóm 2, kiểm tra chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, kiểm tra an toàn thực phẩm và kiểm tra hiệu suất năng lượng.

Cắt giảm thủ tục, danh mục

Bộ trưởng Công Thương đã có Quyết định số 2314 ngày 31 tháng 7 năm 2019 ban hành phương án cắt giảm thủ tục, danh mục các mặt hàng (kèm theo mã HS) thực hiện kiểm tra chuyên ngành thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương giai đoạn năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Bộ Công thương cắt giảm nhiều thủ tục, danh mục hàng kiểm tra chuyên ngành

Bộ Công Thương cắt giảm nhiều thủ tục, danh mục hàng kiểm tra chuyên ngành

Tại Quyết định này Bộ Công Thương đã ban hành tiêu chí và nguyên tắc cắt giảm thủ tục, danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành để đảm bảo cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện.

Các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành bao gồm các nhóm:

a). Các mặt hàng được đưa ra khỏi danh mục phải kiểm tra chuyên ngành tại thời điểm Quyết định này có hiệu lực, có 233 mã HS 8 số chiếm khoảng 31% danh mục;

b). Các mặt hàng được cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành sau khi sửa đổi, ban hành văn bản pháp luật có liên quan (bao gồm Nghị định và Thông tư), dự kiến có 209 mã HS 8 số chiếm khoảng 28% danh mục;

c). Các mặt hàng được cắt giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành, đưa ra khỏi danh mục kiểm tra chuyên ngành sau khi có ý kiến phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan, dự kiến có 49 mã HS 8 số chiếm khoảng 6,6% danh mục.

Các phương án này đảm bảo thực hiện cắt giảm thực chất 50% số thủ tục, mặt hàng theo Nghị quyết 02 nhưng cần lộ trình thời gian để tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2019 tại phiên họp thường kỳ tháng 10 năm 2019, trong đó phê duyệt hướng xử lý các mặt hàng còn chịu nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với nhóm sản phẩm sữa chế biến và sản phẩm chế biến từ sữa; bột, tinh bột có nguồn gốc thực vật.

Như vậy, Bộ Công Thương đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành theo Nghị quyết 02.

Bộ cũng đã thành lập Trang tin về hoạt động kiểm tra chuyên ngành và điều kiện đầu tư kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để đăng tải, công bố công khai các văn bản, hoạt động liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành, điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Công Thương cũng như kịp thời giải đáp những câu hỏi của doanh nghiệp, người dân.

Tiên Lãng