Bộ Công Thương cùng Đắk Nông gỡ khó cho phát triển các "mũi nhọn" kinh tế

Ngày 9/6/2020, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về một số vấn đề liên quan đến phát triển năng lượng, công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Đắk Nông có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lê Diễn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn và đại diện một số Sở, Ban ngành địa phương.

Về phía Bộ Công Thương có lãnh đạo các đơn vị: Vụ Kế hoạch, Văn phòng Bộ, Cục Điều tiết điện lực, Cục Công Thương địa phương, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Công nghiệp, Vụ Chính sách thương mại đa biên…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuần Anh cảm ơn lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã quan tâm và tạo điều kiện cho Bộ Công Thương thực hiện các nhiệm vụ của mình về quản lý nhà nước và điều hành chính sách của Chính phủ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng, năng lượng và thương mại dịch vụ.

“Đắk Nông đã rất chủ động trong tổ chức thực thi các chính sách của Chính phủ cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong thực hiện các chức năng của Bộ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự chủ động của Đắk Nông trong tổ chức thực thi các chính sách của Chính phủ và phối hợp với Bộ Công Thương
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự chủ động của Đắk Nông trong tổ chức thực thi các chính sách của Chính phủ và phối hợp với Bộ Công Thương

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Lê Diễn, trong những năm qua, được sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, sự quan tâm của các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương, cùng với sự quyết tâm, kinh tế của tỉnh Đắk Nông luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Năm 2019, kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông đã có bước phát triển đáng khích lệ, tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 7,75%, trong đó công nghiệp tăng 8,85%.

“Chúng tôi cũng xác định nền kinh tế Đắk Nông có đột biến, tăng tốc, bền vững hay không thì phát triển công nghiệp vẫn là mũi nhọn hàng đầu của địa phương, cùng với năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao. Được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Công Thương và các đơn vị, thời gian qua Đắk Nông đã bước đầu khẳng định được những mũi nhọn này”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Diễn khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lê Diễn khẳng định công nghiệp và năng lượng tái tạo vẫn là 2 trong 3 mũi nhọn kinh tế hàng đầu của tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lê Diễn khẳng định công nghiệp và năng lượng tái tạo vẫn là 2 trong 3 mũi nhọn kinh tế hàng đầu của tỉnh

Về năng lượng, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và giáp ranh giữa tỉnh Đắk Nông - Lâm Đồng, Đắk Nông - Đắk Lắk, có 22 nhà máy thủy điện đang vận hành với tổng cộng suất 1.640MW, trong đó 14 nhà máy đặt trên địa bàn tỉnh với tổng công suất 349,11MW.

Dù có tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời rất lớn, Đắk Nông hiện mới chỉ có 2 dự án điện mặt trời đang vận hành với tổng công suất 106,4MWp và 1 dự án điện mặt trời 30MW đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Do đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã trình Bộ Công Thương thẩm định, phê duyệt bổ sung quy hoạch 10 dự án điện mặt trời với tổng công suất 872MWp và 14 dự án điện gió tổng công suất 1.004MW. Bộ Công Thương đến nay đã trình Chính phủ xem xét bổ sung quy hoạch 6 dự án điện gió với tổng công suất 430MW.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn chia sẻ tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời của địa phương là rất lớn
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn chia sẻ tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời của địa phương là rất lớn

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Đắk Nông trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh cũng đã báo cáo cụ thể với Bộ trưởng Bộ Công Thương những khó khăn, vướng mắc của địa phương liên quan đến lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, thương mại, từ đó, đề xuất Bộ có chỉ đạo, hỗ trợ địa phương. Đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương đã có một số trao đổi thực tế với tỉnh về những vấn đề này.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ có những chỉ đạo cụ thể đến từng đơn vị để khẩn trương nghiên cứu, phối hợp với tỉnh giải quyết các vấn đề này trên “tinh thần gỡ khó cho địa phương, cùng địa phương vượt qua giai đoạn khó khăn để phát triển”.

Đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương, Bộ cũng sẽ có ý kiến báo cáo các Bộ, ngành và lãnh đạo cấp cao hơn để hỗ trợ địa phương tối đa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương lắng nghe những chia sẻ thực tế về một số khó khăn, kiến nghị của tỉnh Đắk Nông
Bộ trưởng Bộ Công Thương lắng nghe những chia sẻ thực tế về một số khó khăn, kiến nghị của tỉnh Đắk Nông

Đặc biệt, về lĩnh vực năng lượng, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát, xem xét bổ sung những dự án năng lượng tái tạo tiềm năng của địa phương vào quy hoạch điện lực quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo làm việc với các đơn vị điện lực địa phương và lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, kiểm tra lại khả năng giải tỏa công suất thực tế và có giải pháp tháo gỡ nếu tồn tại vướng mắc, đảm bảo phát triển lĩnh vực năng lượng bền vững, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ thêm, Hiệp định EVFTA vừa được Quốc hội Việt Nam thông qua là cơ hội rất tốt cho các địa phương, Đắk Nông cũng nên chủ động tìm hiểu và tiếp cận, đặc biệt liên quan đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, kết nối kỹ thuật chế biến, canh tác,…

“Đắk Nông có thế mạnh về cà phê, nếu như phát triển vùng nguyên liệu, vùng canh tác, chế biến… thì có cơ hội rất tốt với tiếp cận thị trường tiêu thụ khổng lồ của các nước EU”, Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, tới đây Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn công tác do trực tiếp Bộ trưởng làm trưởng đoàn, đến làm việc tại Đắk Nông để cùng tỉnh thảo luận sâu hơn về các vấn đề liên quan và có giải pháp tháo gỡ cụ thể, góp phần đưa Đắk Nông phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong thời gian tới.

Thy Thảo