Bộ Công Thương đồng hành cùng Cà Mau trong phát triển nguồn điện

Ngày 10/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau về tình hình phát triển lĩnh vực điện lực trên địa bàn tỉnh, trong đó có năng lượng tái tạo.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Bi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã báo cáo chi tiết về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như tình hình phát triển các dự án điện lực trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Về phụ tải điện, công suất cực đại của các nguồn điện toàn tỉnh năm 2020 đạt 236MW, công suất cực đại năm 2021 đạt 254MW, dự báo đến năm 2030 đạt 780MW.

Các nguồn điện đã vận hành đến thời điểm hiện tại đạt tổng công suất 1.642MW. Trong đó, tỉnh đã chú trọng phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, với các dự án điện mặt trời và điện gió.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương với lãnh đạo tỉnh Cà Mau

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng nêu lên một số đề xuất về gia hạn tiến độ vận hành nhà máy điện gió khu du lịch Khai Long – Cà Mau 1; gia hạn thời gian áp dụng giá mua bán điện cố định, các dự án điện gió; cũng như bổ sung một số dự án điện khí vào Quy hoạch điện VIII, và đề xuất dự án thành lập cụm công nghiệp chuyên ngành năng lượng với nhà máy nhà xuất khí hydro xanh.

Để góp phần tháo gỡ những vướng mắc của tỉnh Cà Mau liên quan đến phát triển các dự án điện, cụm công nghiệp, lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương như Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Công nghiệp, Cục Công Thương địa phương, Vụ Dầu khí và Than đã tham gia ý kiến và trả lời những để xuất của tỉnh tại buổi làm việc.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ủng hộ những định hướng phát triển của tỉnh Cà Mau trong thời gian sắp tới

Liên quan đến việc thành lập cụm công nghiệp chuyên ngành năng lượng và dự án nhà máy sản xuất khí hydro xanh, Bộ Công Thương ủng hộ tỉnh Cà Mau trong việc sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ để sản xuất sản phẩm năng lượng xanh và thiết bị tái tạo năng lượng, tuy nhiên cũng cần lưu ý tham khảo ý kiến của giới chuyên môn cũng như phải đảm bảo môi trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đưa ra một số đề xuất cho tỉnh Cà Mau

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đề xuất Cà Mau có thể chuyển hướng xây dựng các kho chứa LNG thành các trạm trung chuyển, phân phối cho các nước trong khu vực để đón đầu xu thế chuyển dịch, nhập khẩu nguồn năng lượng trong những năm sắp đến.

Ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng những góp ý, những gợi mở của lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như của lãnh đạo các đơn vị chức năng liên quan là rất có ý nghĩa trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc, phát triển nền kinh tế - xã hội cho tỉnh Cà Mau.

Phó UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gợi mở một số định hướng phát triển cho Cà Mau, đặc biệt trong việc phát huy những lợi thế sẵn có của tỉnh với cả nước và khu vực, trong đó có việc thúc đẩy sự phát triển của nguồn điện cũng như năng lượng tái tạo của tỉnh Cà Mau. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự ủng hộ với những định hướng phát triển của tỉnh Cà Mau trong thời gian tới.

Quảng cáo:

Huyền My